Tài chính Ngân hàng

Lộ con số tăng trưởng tín dụng mới nhất tại các ngân hàng

Linh Nhi 02/10/2023 - 11:05

Tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống vẫn đang duy trì ở mức thấp chỉ đạt hơn 1/3 kế hoạch đề ra của cả năm.

Tình trạng ngân hàng “thừa” tiền nhưng không cho vay được đã kéo dài nhiều tháng nay; nợ xấu tăng nhanh trong khi nhiều doanh nghiệp khát vốn lại rất khó tiếp cận tín dụng. Theo cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến ngày 21/9 mới tăng 5,91%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây nhất, chia sẻ tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV, cho biết tăng trưởng tín dụng của ngân hàng tính đến 26/9/2023 đạt 7%, cao hơn bình quân toàn hệ thống, tuy nhiên trên một số địa bàn như Bắc Ninh dư nợ chỉ tăng 1,7%.

Đại diện một Big4 khác là VietinBank chia sẻ ngân hàng đã ghi nhận tăng trưởng tín dụng tích cực so với mặt bằng chung thị trường, tuy nhiên vẫn xa so với kế hoạch.

"Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đến nay đã đạt gần 9% nhưng vẫn còn xa so với con số được NHNN giao là 14%", Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ tại cuộc gặp kết nối doanh nghiệp và ngân hàng tại Hà Nội ngày 21/9. Vào cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 6,6% so với cuối năm trước.

Tăng trưởng tín dụng mới nhất của các ngân hàng
Nguồn: tổng hợp

Bên cạnh đó, mặc dù chưa tiết lộ con số tăng trưởng tín dụng toàn ngân hàng nhưng, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho hay tại địa bàn Hà Nội, nơi tập trung nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhà nước nhưng tín dụng của Vietcombank lại giảm 2,2%.

Ông Tùng chia sẻ: "Dư nợ FDI, một lĩnh vực mạnh của Vietcombank, giảm 19,1% trong 8 tháng đầu năm sau 1 chu kỳ tăng rất tốt trước đó.".

Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản (BĐS) và cho vay tiêu dùng BĐS cũng giảm mạnh do thị trường BĐS gặp nhiều biến động khó khăn trong 8 tháng đầu năm. Cho vay BĐS khách hàng cá nhân khu vực Hà Nội giảm 15% trong khi tăng trưởng của nhóm khách hàng doanh nghiệp chưa thể bù được việc sụt giảm từ phía khách hàng cá nhân.

Cũng tại sự kiện trên, ông Phan Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Techcombank cũng cho hay đến cuối tháng 8 ngân hàng đạt tăng trưởng tín dụng gần 11% và sẽ cố gắng đạt chỉ tiêu tăng trưởng mà NHNN cấp từ giờ đến cuối năm.

Ông Sơn cho hay, lãi suất không phải là vấn đề cốt yếu khiến tăng trưởng tín dụng thấp mà là do rủi ro từ môi trường kinh doanh và những yếu tố khác ảnh hưởng đến việc đưa ra các quyết sách đầu tư. Từ đầu năm Techcombank đã 4 đợt giảm lãi suất cả cho khách hàng mới và cũ, tổng dư nợ áp dụng là 21.000 tỷ đồng.

Điểm chung Trần Hùng Huy, Đỗ Quang Vinh: sinh ra đã ở vạch đích, thích phấn đấu vươn lên, ghi tên lẫy lừng vào 2 ngân hàng lớn

Tái cơ cấu ngân hàng yếu kém: sắp có chứng thư thẩm định giá

"Mỏ vàng" mới của ngân hàng, quy mô 368 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-con-so-tang-truong-tin-dung-moi-nhat-tai-cac-ngan-hang-203490.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ con số tăng trưởng tín dụng mới nhất tại các ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH