Tài chính Ngân hàng

Lộ diện đường dây mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt 70 tỷ đồng

Chi Hạ 23/08/2024 - 22:06

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra vụ việc.

Ngày 22/8, Cơ quan Công an đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Ngụy Phan Kiên (SN 1987) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”;

Nguyễn Lan Anh (SN 1999) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Hoàng Minh (SN 1991) và Hoàng Trọng Cường (SN 1989) về tội “Rửa tiền”.

Đồng thời, lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của hơn 20 đối tượng khác trong đường dây này.

>> Triệt phá đường dây mua, bán tài khoản ngân hàng xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Lộ diện đường dây mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt 70 tỷ đồng
Các đối tượng Trần Hoàng Minh, Ngụy Phan Kiên, Nguyễn Lan Anh và Hoàng Trọng Cường (từ trái qua phải). Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, vào tháng 6/2024, đơn vị nhận được tin báo từ một công dân ở TP. Thanh Hóa trình báo về việc bị đối tượng không rõ lai lịch trên mạng Internet mạo danh là nhân viên ngân hàng mời chào, hướng dẫn mở thẻ tín dụng. Sau đó, nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền 30 triệu đồng trong chính tài khoản thẻ mới mở.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Như Xuân xác định đây là hoạt động của nhóm tội phạm chuyên nghiệp hoạt động trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia với thủ đoạn rất tinh vi.

>> Truy tố người phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt 47 tỷ đồng

Để tránh sự phát hiện của Công an, một nhóm đối tượng tại Campuchia do Ngụy Phan Kiên cầm đầu đã thuê các căn hộ chung cư để cư trú và hoạt động. Tại đây, các đối tượng trang bị máy móc, thuê đường truyền Internet tốc độ cao để thu thập các tài khoản ngân hàng rác.

Tinh vi hơn, các đối tượng đã thuê lại phần mềm gọi điện qua Internet với 12 đầu số khác nhau; thuê phần mềm giả địa chỉ IP để phạm tội.

Nhóm này giả mạo nhân viên ngân hàng, đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng muốn mở thẻ với hạn mức từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

Lộ diện đường dây mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt 70 tỷ đồng
Mẫu tin nhắn để mời chào, dẫn dụ người dùng. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

Quá trình mở thẻ, các đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân và nạp tiền vào tài khoản để chứng minh thu nhập (20% hạn mức tín dụng). Sau đó, các đối tượng sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin tài khoản thẻ để thực hiện hoạt động chiếm đoạt sản.

Do số tiền trong tài khoản chỉ rút được bằng thẻ cứng hoặc chuyển qua thanh toán Online nên nhóm đối tượng ở Việt Nam đã dùng thủ đoạn mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử hoặc chuỗi cửa hàng Điện máy xanh, Thế giới di động, FPT…

Sau khi mua hàng, các đối tượng yêu cầu bị hại nhập mã OTP để xác nhận hoàn thành mở thẻ. Tuy nhiên, mục đích thực sự của nhóm lừa đảo là cướp mã OTP để thực hiện việc thanh toán mua hàng.

>> Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé máy bay với giá rẻ ‘bất ngờ’

Khi nhập xong mã OTP, các đối tượng móc nối với các nhân viên các trung tâm mua sắm nhận hộ hàng rồi chuyển lại cho các cửa hàng bán lẻ bên ngoài lấy tiền chia nhau.

Bằng các thủ đoạn trên, chỉ từ tháng 4/2024 đến cuối tháng 6/2024, đường dây lừa đảo này đã thực hiện hành vi chiếm đoạt và rửa tiền với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng.

Lộ diện đường dây mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt 70 tỷ đồng
Hai đối tượng trong đường dây và hàng chục chiếc điện thoại là tang vật trong vụ án. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa

Đến nay, Công an huyện Như Xuân đã thu giữ 35 điện thoại di động, 1 máy tính, 2 xe ô tô, toàn bộ phần mềm gọi điện lừa đảo của các đối tượng với 12 đầu số điện thoại ảo, hơn 7.847 cuộc gọi lừa lấy thông tin để chiếm đoạt tài sản của khách hàng và phần mềm Fake địa chỉ IP của nhóm đối tượng này.

>> Khẩn cấp: Cảnh báo mạo danh NHNN gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Khẩn cấp: Cảnh báo mạo danh NHNN gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé máy bay với giá rẻ ‘bất ngờ’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-duong-day-mao-danh-nhan-vien-ngan-hang-chiem-doat-70-ty-dong-246438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện đường dây mạo danh nhân viên ngân hàng, chiếm đoạt 70 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH