Vĩ mô

Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút nhiều tỷ đô từ các ông lớn quốc tế

Thanh Liêm 17/09/2024 15:46

Đây được xem là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế hiện tại và trong tương lai.

Báo cáo của Mirae Asset Việt Nam nhấn mạnh rằng trong 8 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định. Điều này chủ yếu nhờ vào sự hồi phục của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xuất khẩu, và sản xuất công nghiệp.

Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nổi lên như một động lực chính cho tăng trưởng, với mức tăng trưởng 10,6% trong tháng 8/2024 so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) cũng tăng 9,5% trong cùng tháng. Chỉ số PMI sản xuất duy trì trên mốc 50 điểm, củng cố sự ổn định trong lĩnh vực sản xuất.

Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút cả tỷ đô từ các ông lớn quốc tế

Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tới 69% tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đầu năm 2024, đạt 14,17 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Apple và Nvidia tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao. Đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai, khi Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất công nghệ tại Đông Nam Á.

Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút cả tỷ đô từ các ông lớn quốc tế

Cùng với sự phát triển của ngành chế biến, chế tạo, xuất khẩuViệt Nam cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với mức tăng 15,2% trong tháng 8. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực bao gồm máy tính, điện tử và linh kiện (+28,9% YoY), điện thoại và linh kiện (+9,5% YoY), gỗ và sản phẩm gỗ (+22,6% YoY). Thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU và ASEAN đều tăng trưởng mạnh mẽ, giúp mở rộng thặng dư thương mại lên 4,05 tỷ USD trong tháng 8.

Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút cả tỷ đô từ các ông lớn quốc tế

Ngoài hai ngành trọng điểm là chế biến, chế tạo và xuất khẩu, các lĩnh vực khác như xây dựng và dịch vụ lưu trú, ăn uống cũng đang có chuyển biến tích cực. Giải ngân vốn đầu tư công tăng mạnh (+65% YoY) nhờ vào các dự án hạ tầng trọng điểm, hỗ trợ ngành xây dựng. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng tăng trưởng 14,3% trong 8 tháng đầu năm nhờ sự hồi phục của ngành du lịch, với lượng khách quốc tế tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, báo cáo của Mirae Asset cũng cảnh báo về một số rủi ro cần theo dõi. Tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu chính có thể chậm lại do tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn. Đồng thời, sự phục hồi chậm chạp của lĩnh vực bất động sản trong nước có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng và đầu tư. Áp lực lạm phát đã giảm, nhưng vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Tổng thể, các yếu tố như xuất khẩu, FDI và sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, sự tăng cường giải ngân vốn đầu tư công và phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch cũng góp phần duy trì đà phát triển. Tuy nhiên, cần chú ý theo dõi sát sao những yếu tố rủi ro từ thị trường quốc tế để đảm bảo sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

>> Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt đáng kể: Chính sách linh hoạt của NHNN phát huy hiệu quả

>> Fed sắp hạ lãi suất: Cơ hội vàng hay thử thách lớn cho kinh tế Việt Nam?

Thế khó của ngành công nghiệp điện tử: Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường, tỷ lệ nội địa hóa chỉ khoảng 5-10%

Việt Nam sẽ có một ngành công nghiệp mới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-nganh-cong-nghiep-se-dan-dat-nen-kinh-te-viet-nam-thu-hut-ca-ty-do-tu-cac-ong-lon-quoc-te-249253.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút nhiều tỷ đô từ các ông lớn quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH