Chuyên gia cảnh báo: Một khi ông Donald Trump tái đắc cử, thị trường này sẽ ‘rối loạn’ và thiệt hại nghiêm trọng

28-05-2024 10:11|Bạch Linh

"Trong số các ứng cử viên Tổng thống Mỹ hiện nay, ông Donald Trump là người có thể mang đến nhiều bất lợi hơn cho thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ", nhà đầu tư trái phiếu nổi tiếng Bill Gross nhận định.

“Vua trái phiếu” Bill Gross nhận định rằng việc ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới có thể gây ra “rối loạn” lớn trên thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ hơn là việc Tổng thống Joe Biden tái đắc cử.

Cụ thể, ông Gross nói với Financial Times rằng việc ông Trump trở lại Nhà Trắng sẽ làm “trầm trọng” thêm tình trạng thâm hụt ngân sách của Chính phủ Mỹ. Ông Gross từng là người sáng lập và điều hành Pimco - công ty quản lý tài sản khổng lồ.

“Trong số các ứng cử viên Tổng thống Mỹ hiện nay, ông Donald Trump là người có thể mang đến nhiều bất lợi hơn cho thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, đơn giản vì quyết định của ông thường ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm thuế và thúc đẩy thêm các khoản chi tiêu tốn kém”, ông Gross nói. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng nhiệm kỳ của ông Biden cũng là nguyên nhân dẫn tới hàng tỷ USD thâm hụt ngân sách.

Phát biểu này được đưa ra ở thời điểm còn chưa đầy 6 tháng nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11. Ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, cũng như một số cuộc khảo sát gần đây tại các bang chiến địa.

Trong những ngày gần đây, ông Trump cũng đã nhận được sự ủng hộ từ đối thủ cũ Nikki Haley và tỷ phú Stephan Schwarzman, CEO Blackstone.

6433d043688bb32bb64b7446e7aaa9355fc75bbc.png
“Trong số các ứng cử viên Tổng thống Mỹ hiện nay, ông Donald Trump là người có thể mang đến nhiều bất lợi hơn cho thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ”, nhà đầu tư trái phiếu nổi tiếng Bill Gross nhận định

Nhận định của ông Gross là một sự phủ nhận đối với một trong những lập luận giữ vai trò trung tâm trong chiến dịch tranh cử lần này của vị cựu Tổng thống - rằng ông sẽ là người giúp nền kinh tế và thị trường tài chính Mỹ tốt hơn so với dưới thời ông Biden.

Một trong những kế hoạch kinh tế chủ chốt của ông Trump là cam kết đưa chương trình giảm thuế mà ông đã khởi xướng vào năm 2017 trở thành chính sách vĩnh viễn. Uỷ ban Ngân sách có trách nhiệm (CRB) ước tính rằng nếu làm vậy, ngân sách Liên bang Mỹ sẽ mất 4 nghìn tỷ USD trong 1 thập kỷ tới.

Thâm hụt ngân sách ngày càng lớn của Mỹ là nguyên nhân khiến ông Gross rút khỏi chiến lược đầu tư trái phiếu đã giúp ông trở nên nổi tiếng. Trong báo cáo gần đây nhất của ông về thị trường trái phiếu, ông nói rằng “tổng lợi tức đã chết”. Trong tài khoá trước, thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ lên tới 8,8% GDP, cao hơn gấp đôi so với mức 4,1% ghi nhận vào năm 2022.

“Thâm hụt ngân sách chính là thủ phạm. Nguồn cung trái phiếu kho bạc Mỹ tăng thêm 2 nghìn tỷ USD mỗi năm sẽ gây áp lực lên thị trường”, ông Gross chia sẻ.

Không chỉ bi quan về thị trường trái phiếu, ông Gross cũng khá bi quan về thị trường chứng khoán. Ông cảnh báo nhà đầu tư nên “kiềm chế kỳ vọng” thay vì mong đợi thị trường sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm của năm 2023 - thời kỳ mà chỉ số S&P 500 đạt mức tăng trưởng 24%.

“Theo thời gian, thị trường sẽ trở lại trạng thái bình thường. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là giá tài sản sẽ tăng ít hơn so với trước. Nếu mọi người kỳ vọng mức tăng 10-15%, họ sẽ nhận được ít hơn”, ông Gross nhận định.

>> Khảo sát: Chỉ 28% cử tri tin Tổng thống Biden đã giúp ích cho nền kinh tế Mỹ, ông Trump đang ‘thắng thế’?

Sau 11 năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 1%

Tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lỗ 328 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-canh-bao-mot-khi-ong-donald-trump-tai-dac-cu-thi-truong-nay-se-roi-loan-va-thiet-hai-nghiem-trong-236438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia cảnh báo: Một khi ông Donald Trump tái đắc cử, thị trường này sẽ ‘rối loạn’ và thiệt hại nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH