Thế giới

Lỗ hổng an toàn của Telegram: Lý do chính đằng sau vụ bắt giữ CEO Pavel Durov

Vũ Bấc 28/08/2024 10:31

Từ lâu Telegram đã được mệnh danh là ở thành "thiên đường" của những hoạt động phi pháp và thông tin sai lệch. Tuy nhiên, chi tiết những cáo buộc khiến CEO của nền tảng này bị bắt tại Pháp cho thấy tình hình còn nghiêm trọng hơn.

Pavel Durov, Giám đốc điều hành của ứng dụng Telegram, đã bị bắt tại Pháp với cáo buộc nền tảng nhắn tin này không ngăn chặn hiệu quả các hoạt động tội phạm, bao gồm cả việc phát tán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em.

Theo công tố viên Paris Laure Beccuau, tỷ phú người Nga 39 tuổi - Pavel Durov, đã bị chặn lại tại sân bay Le Bourget, phía bắc Paris vào ngày 24/8. Sau đó, thẩm phán phụ trách vụ án đã quyết định gia hạn thời gian giam giữ vị CEO này từ 24 giờ lên 96 giờ.

Lỗ hổng an toàn của Telegram: Lý do chính đằng sau vụ bắt giữ CEO Pavel Durov - ảnh 1
Pavel Durov - CEO và người đồng sáng lập ứng dụng Telegram

Vụ việc này liên quan đến một cuộc điều tra do đơn vị tội phạm mạng thuộc văn phòng công tố Paris khởi xướng. Các thẩm phán đang xem xét một loạt cáo buộc chống lại Durov, bao gồm từ chối hợp tác với chính quyền trong việc nghe lén hợp pháp, cho phép phát tán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, và hỗ trợ các hoạt động buôn bán ma túy.

Một quan chức từ cơ quan Pháp chuyên ngăn chặn bạo lực đối với trẻ vị thành niên đã nhận định trên LinkedIn rằng vụ việc tập trung vào "sự thiếu kiểm duyệt và hợp tác" từ phía Telegram.

Đáp lại động thái bắt giữ CEO của Pháp, trong một tuyên bố vào ngày 25/8, Telegram khẳng định CEO Durov "không có gì phải che giấu" và nền tảng này luôn tuân thủ luật pháp của EU. Telegram cho rằng "thật vô lý khi đổ trách nhiệm cho một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó về việc lạm dụng dịch vụ của họ" và bày tỏ mong đợi một giải pháp nhanh chóng cho sự vụ này.

Telegram, được sáng lập Pavel và anh trai Nikolai Durov - nhà toán học và khoa học máy tính gốc Nga, hiện là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới với 900 triệu người dùng. Tuy nhiên, chính sách kiểm duyệt lỏng lẻo của Telegram đã khiến nền tảng này nhiều lần bị chỉ trích vì bị lợi dụng cho các hoạt động tội phạm và phát tán tài liệu cực đoan.

Các nhà phát triển Telegram đã xây dựng nền tảng này với tính chất độc lập, không bị kiểm soát bởi cơ quan chức năng của bất kỳ quốc gia nào. Điều này được minh chứng rõ ràng qua việc họ không công khai thông tin về địa điểm thuê văn phòng, vị trí đặt máy chủ, và thậm chí danh tính pháp nhân đứng ra thuê địa điểm hoạt động cũng vẫn là một ẩn số.

Lỗ hổng an toàn của Telegram: Lý do chính đằng sau vụ bắt giữ CEO Pavel Durov - ảnh 2
Pavel Durov (bên phải) và anh trai Nikolai Durov (bên trái) được biết đến như "Mark Zuckerberg của nước Nga"

Trước khi sáng lập Telegram, anh em Durov đã xây dựng khối tài sản khổng lồ từ việc thành lập mạng xã hội VKontakte vào năm 2006, nền tảng phổ biến nhất tại Nga. Hiện tại, Pavel Durov có giá trị tài sản ròng hơn 9 tỷ USD theo thống kê của BNN.

Thành công này cũng khiến Durov trở thành mục tiêu của Điện Kremlin, dẫn đến việc ông phải rời khỏi Nga và bán cổ phần tại VKontakte vào năm 2014.

Hiện sống tại Dubai, Pavel Durov là công dân Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, theo thông tin từ Telegram. Ông chưa đưa ra tuyên bố về việc có từ bỏ quốc tịch Nga hay không.

Sau khi ông Pavel Durov bị bắt giữ, Đại sứ quán Nga tại Paris đã yêu cầu chính quyền Pháp cung cấp lý do và đảm bảo quyền lợi lãnh sự cho ông. Đại sứ quán cho biết họ đã liên lạc với luật sư của Durov.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng tải trên X rằng vụ bắt giữ Durov "hoàn toàn không phải là quyết định chính trị" và khẳng định các thẩm phán sẽ xử lý vụ việc một cách độc lập.

Theo BNN

>> Sốc: 'Cha đẻ' Telegram hé lộ có tới 100 người con dù chưa kết hôn

Bất ngờ: Elon Musk lên tiếng bênh vực CEO Telegram, ‘réo tên’ Mark Zuckerberg vì bê bối kiểm duyệt

Những điểm vô lý trong vụ CEO gốc Nga bị bắt tại Pháp

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-hong-an-toan-cua-telegram-ly-do-chinh-dang-sau-vu-bat-giu-ceo-pavel-durov-125955.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lỗ hổng an toàn của Telegram: Lý do chính đằng sau vụ bắt giữ CEO Pavel Durov
POWERED BY ONECMS & INTECH