Doanh nghiệp

Lộ trình thành lập khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam

Thảo Đan 07/08/2024 - 10:56

Hiện nay, một số nhà đầu tư đã quan tâm và liên hệ để tìm hiểu các chính sách của khu thương mại tự do này.

Ngày 6/8, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đang triển khai xây dựng đề án thành lập khu thương mại tự do để trình Chính phủ phê duyệt.

Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ tiến hành rà soát và tìm kiếm các vị trí phù hợp cho các phân khu chức năng của khu thương mại tự do. Các vị trí này cần thể hiện rõ ranh giới, quy hoạch, và sẽ được nêu rõ trong quyết định thành lập.

Hiện tại, thành phố đang đề xuất một số vị trí, tuy nhiên, các vị trí này chỉ sẽ được xác định chính xác khi Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt đề án.

Bà Phương cho biết, dự kiến tổng diện tích khu thương mại tự do khoảng 1.000-1.500ha, bao gồm các vị trí có quy mô khác nhau, có thể từ 200ha-400ha rải rác ở các khu vực, phù hợp với điều kiện của thành phố.

Thành phố Đà Nẵng sẽ xem xét các vấn đề quy hoạch liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù, cũng như đánh giá các lĩnh vực liên quan đến lao động, xã hội, an ninh quốc phòng. Đặc biệt, việc kết nối giao thông sẽ được chú trọng để xác định nguồn ngân sách cần thiết cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo thuận lợi cho sự hình thành và phát triển khu thương mại tự do.

>> Thành phố sắp có khu thương mại tự do đầu tiên đã đón hơn 2 tỷ USD vốn FDI

Năm 2022, Đà Nẵng xúc tiến đầu tư các khu đô thị lớn ở phía Tây, phía Nam và sẽ khởi công dự án Làng Vân - Caf...
TP Đà Nẵng

Theo bà Phương, một số nhà đầu tư đã quan tâm và liên hệ để tìm hiểu các chính sách của khu thương mại tự do. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào chính thức đăng ký đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 136.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trên thế giới có rất nhiều khu thương mại tự do, nhưng đối với Việt Nam, đây là khu thương mại tự do đầu tiên. Nhiều địa phương khác trong cả nước cũng mong muốn triển khai nhưng chưa được phê duyệt. Quốc hội giao cho Đà Nẵng thí điểm trước, đây là sự ưu tiên của Trung ương và Quốc hội đối với Đà Nẵng.

Việc xây dựng khu thương mại tự do cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhiều nội dung, chẳng hạn như việc gắn kết với cảng biển Liên Chiểu hay cảng hàng không quốc tế để đảm bảo thời gian xuất khẩu nhanh chóng và hiệu quả.

Khu thương mại tự do sẽ có hàng rào kín nhưng cần thúc đẩy sự phát triển bên trong TP. Đà Nẵng và lan tỏa đến các tỉnh miền Trung. Vì vậy, cần có những chính sách phù hợp để phát triển khu thương mại tự do.

Hiện nay, các chính sách đều dựa trên cơ sở của các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhưng với những chính sách này, Đà Nẵng khó có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Vì vậy, cần có những chính sách mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

>> Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn

Bộ Tài chính 'lắc đầu' trước đề xuất về thuế hỗn hợp của hãng bia cao cấp Heineken

Hậu đóng cửa nhà máy tại Quảng Nam: Heineken Việt Nam bất ngờ thay Tổng Giám đốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-trinh-thanh-lap-khu-thuong-mai-tu-do-dau-tien-cua-viet-nam-244566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ trình thành lập khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH