Doanh nghiệp

Thành phố sắp có khu thương mại tự do đầu tiên đã đón hơn 2 tỷ USD vốn FDI

Giai Nhi 24/07/2024 08:02

Việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do sẽ giúp thành phố này cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là dòng vốn FDI.

Ngày 23/7, Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng (Ban Quản lý) đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề: "Tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp".

Theo Ban Quản lý, 6 tháng đầu năm 2024, TP. Đà Nẵng đã cấp mới 3 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án FDI vốn đăng ký 1,5 triệu USD, 2 dự án trong nước vốn đầu tư 810 tỷ đồng; điều chỉnh 33 lượt dự án, trong đó, có 3 dự án trong nước tăng vốn thêm 717,38 tỷ đồng, 2 dự án giảm vốn 40 tỷ đồng và 4 dự án FDI tăng 12,56 triệu USD.

Lũy kế đến nay, TP. Đà Nẵng đã thu hút được 523 dự án đầu tư vào khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghiệp, gồm 399 dự án trong nước tổng vốn 34.458 tỷ đồng, 124 dự án FDI tổng vốn hơn 2,07 tỷ USD.

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn đặc biệt coi trọng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

>> Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn

Đà Nẵng: Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch ban đêm
TP. Đà Nẵng

Đặc biệt trong những năm qua, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng xuất nhập khẩu và thu nộp ngân sách Nhà nước.

Theo ông Hùng, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 với thời gian thí điểm 5 năm, kỳ vọng tạo sự đột phá cho TP. Đà Nẵng, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để thí điểm thành lập Khu thương mại tự do và Ban Quản lý được giao quản lý khu thương mại tự do.

Vì vậy, trước các yêu cầu đặt ra, Hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng được quy định tại quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. Đây sẽ là khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.

Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý Nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.

>> Thu hơn 11.000 tỷ từ du lịch, tỉnh 'thủ phủ resort' sẽ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nhờ đại dự án sân bay

Hà Nội sẽ có 2 thành phố trong thành phố, là đô thị đặc biệt của Việt Nam

TP. HCM thu gần 1.300 tỷ đồng tiền thuế từ bán hàng online

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-sap-co-khu-thuong-mai-tu-do-dau-tien-da-don-hon-2-ty-usd-von-fdi-242962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố sắp có khu thương mại tự do đầu tiên đã đón hơn 2 tỷ USD vốn FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH