Xã hội

Loại cá nhỏ nhưng giàu canxi gấp 3 lần sữa, ăn 200g mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường, ung thư và bảo vệ xương

Dương Uyển Nhi 01/10/2024 20:12

Mặc dù kích thước nhỏ nhưng loại cá này lại có hàm lượng canxi ấn tượng, là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

Cá là một nguồn thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng và tổ chức y tế khuyến cáo nên bổ sung vào thực đơn hàng tuần. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần, trong đó có 1 khẩu phần là cá giàu chất béo như cá hồi hay cá mòi.

Cá mòi là một loại cá quen thuộc với người Việt (Ảnh: Fulton Fish Market)

Cá mòi là một loại cá quen thuộc với người Việt (Ảnh: Fulton Fish Market)

Cá mòi là một loại cá quen thuộc với người Việt, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Giá cá mòi sống thường dao động từ 40.000-60.000 đồng/kg, tùy vào từng khu vực. Bên cạnh cá tươi, cá mòi còn được bán dưới dạng cá khô hoặc đóng hộp.

Các nghiên cứu cho thấy cá mòi có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư và các bệnh tim mạch.

Cá mòi là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ 106g cá mòi đóng hộp cung cấp 22,6g protein, cùng với các dưỡng chất quan trọng như vitamin B12, selen, canxi và sắt, đáp ứng lần lượt 343%, 88%, 27% và 15% nhu cầu hàng ngày.

Đặc biệt, hàm lượng canxi trong cá mòi nổi bật, thậm chí cao hơn so với sữa. Trong 100g cá mòi đóng hộp có chứa 382mg canxi, trong khi cùng lượng sữa nguyên kem chỉ cung cấp 123mg canxi. Ngoài ra, cá mòi còn giàu omega-3, với khoảng 1,463mg omega-3 trong mỗi 100g cá tươi, giúp tăng cường các lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của cá mòi đối với sức khoẻ:

Bảo vệ xương và cơ

Cá mòi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ cơ và xương như protein, magie, vitamin D và đặc biệt là canxi. Với lượng canxi trong 100g cá mòi tương đương gần 400ml sữa, cá mòi trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những người không thể dung nạp sữa.

Cá mòi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ cơ và xương như protein, magie, vitamin D và đặc biệt là canxi (Ảnh: The Spruce Eats)

Cá mòi chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho hệ cơ và xương như protein, magie, vitamin D và đặc biệt là canxi (Ảnh: The Spruce Eats)

Ngoài ra, cá mòi còn giàu omega-3, có tác động tích cực đến mật độ xương. Một nghiên cứu năm 2023 trên 8.942 người cho thấy những ai tiêu thụ nhiều omega-3 thường có mật độ xương cao hơn. Đồng thời, cá mòi cũng là một nguồn protein phong phú, giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp.

Tốt cho tim mạch

Omega-3 là một loại chất béo có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng giúp cải thiện lưu lượng máu, chức năng mạch máu và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như huyết áp cao và mỡ máu cao.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn giàu omega-3 có thể hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch, bao gồm xơ vữa động mạch, giảm mức triglyceride và giảm viêm.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn cá béo như cá mòi có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, gan và trực tràng. Hiệu quả này đến từ các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa, đặc biệt là omega-3 có trong cá mòi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra cá mòi có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư (Ảnh: Tasting Table)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra cá mòi có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư (Ảnh: Tasting Table)

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu từ Khoa Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Oberta de Catalunya (UOC) và Viện Nghiên cứu Y sinh August Pi i Sunyer (IDIBAPS) ở Tây Ban Nha cho thấy, việc ăn 200g cá mòi mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà khoa học nhận thấy những người thường xuyên ăn cá mòi có sự cải thiện đáng kể về các chỉ số sinh hóa quan trọng, bao gồm giảm kháng insulin, tăng cholesterol "tốt", tăng hormone adiponectin (hỗ trợ phân hủy glucose), giảm triglyceride và huyết áp.

Theo các chuyên gia, tác dụng này của cá mòi đến từ hàm lượng taurine, omega-3, canxi, vitamin D cùng các chất dinh dưỡng khác như protein, magiê và kẽm, tất cả đều hỗ trợ điều hòa đường huyết hiệu quả.

Tổng hợp

>> Loại quả có vị chát, quen thuộc với người Việt Nam chứa chất giúp giảm nguy cơ ung thư tới hơn 60%

Loại rau có chứa chất nằm trong 'danh sách đen gây ung thư' mà WHO cảnh báo, người Việt nên cẩn trọng kẻo ăn nhầm

‘Vua của các loại rau’ giá rẻ mà giàu canxi hơn trứng, sữa, tốt cho tim mạch lại giúp ngừa ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-ca-nho-nhung-giau-canxi-gap-3-lan-sua-an-200g-moi-tuan-giup-giam-nguy-co-mac-tieu-duong-ung-thu-va-bao-ve-xuong-d134573.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cá nhỏ nhưng giàu canxi gấp 3 lần sữa, ăn 200g mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường, ung thư và bảo vệ xương
POWERED BY ONECMS & INTECH