Xã hội

Loại quả có vị chát, quen thuộc với người Việt Nam chứa chất giúp giảm nguy cơ ung thư tới hơn 60%

Khả Vy 01/10/2024 09:50

Trong loại quả này tồn tại chất kháng tinh bột tương tự như một prebiotic, tạo môi trường phát triển cho lợi khuẩn.

Chuối xanh thường ít được sử dụng phổ biến như chuối chín, nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú. Mặc dù chuối xanh thường không được ăn trực tiếp như chuối chín, nhưng rất thích hợp để chế biến thành các món ăn.

Chuối xanh thường ít được sử dụng phổ biến như chuối chín, nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú

Chuối xanh thường ít được sử dụng phổ biến như chuối chín, nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú

Một nghiên cứu đột phá đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có trong nhiều thực phẩm như yến mạch và đặc biệt là chuối xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Phát hiện này đến từ thử nghiệm CAPP2, với sự tham gia của gần 1.000 người mắc hội chứng Lynch từ khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu do các chuyên gia từ Đại học Newcastle và Leeds (Úc) dẫn đầu.

Chuối xanh thường không được ăn trực tiếp như chuối chín, nhưng rất thích hợp để chế biến thành các món ăn

Chuối xanh thường không được ăn trực tiếp như chuối chín, nhưng rất thích hợp để chế biến thành các món ăn

Hội chứng Lynch ảnh hưởng đến khoảng 1/300 người ở Anh, là một tình trạng di truyền làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt ở ruột, tử cung và buồng trứng. Những người mắc hội chứng này có tới 80% khả năng phát triển ung thư ruột suốt đời và cũng có nguy cơ cao mắc các loại ung thư khác từ độ tuổi sớm hơn so với dân số nói chung.

Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thường xuyên một liều tinh bột kháng còn gọi là chất xơ lên men trong khoảng hai năm không ảnh hưởng đến tỷ lệ ung thư ruột, nhưng đã làm giảm hơn một nửa tỷ lệ mắc ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể. Hiệu quả này đặc biệt mạnh đối với các bệnh ung thư đường tiêu hóa trên, như ung thư thực quản, dạ dày, đường mật, tuyến tụy và tá tràng. Đáng chú ý, tác dụng bảo vệ của tinh bột vẫn kéo dài tới 10 năm sau khi người tham gia ngừng sử dụng.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research, đã được lên kế hoạch tỉ mỉ dưới dạng thử nghiệm mù đôi, theo dõi trong 10 năm, có dữ liệu bổ sung từ các cơ quan đăng ký ung thư quốc gia trong suốt 20 năm cho 369 người tham gia.

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate không bị tiêu hóa ở ruột non mà đi thẳng đến ruột già, nơi nó nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tinh bột kháng hoạt động tương tự như chất xơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cung cấp ít calo hơn so với tinh bột thông thường.

Một nghiên cứu đột phá đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có trong nhiều thực phẩm như yến mạch và đặc biệt là chuối xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Một nghiên cứu đột phá đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có trong nhiều thực phẩm như yến mạch và đặc biệt là chuối xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Giáo sư John Mathers, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Đại học Newcastle cho rằng tinh bột kháng có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư bằng cách thay đổi quá trình chuyển hóa axit mật của vi khuẩn.

“Chúng tôi cho rằng tinh bột kháng có thể làm giảm sự phát triển của ung thư bằng cách thay đổi quá trình chuyển hóa axit mật của vi khuẩn, từ đó làm giảm các loại axit mật có thể gây hại cho DNA và cuối cùng dẫn đến ung thư”, ông giải thích. Tuy nhiên, Giáo sư cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về quá trình này.

Giáo sư Mathers nhấn mạnh rằng tinh bột kháng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư. Ông nói: "Chúng tôi phát hiện rằng tinh bột kháng làm giảm hơn 60% nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, đặc biệt là ở phần trên của ruột. Điều này rất quan trọng vì ung thư đường tiêu hóa trên rất khó chẩn đoán và thường không được phát hiện sớm."

Thử nghiệm này cũng cho thấy aspirin có thể giảm nguy cơ ung thư ruột già tới 50%. Đây là một phát hiện quan trọng, khiến Viện Quốc gia về sức khỏe và Chăm sóc sức khỏe Anh (NICE) khuyến nghị sử dụng aspirin cho những người có nguy cơ ung thư di truyền cao.

Tinh bột kháng có thể được tiêu thụ tự nhiên qua các loại thực phẩm như đậu Hà Lan, chuối xanh và yến mạch, hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung dạng bột. Giáo sư Mathers nhấn mạnh lợi ích của tinh bột kháng, bao gồm hàm lượng calo thấp hơn so với tinh bột thông thường và tiềm năng phòng ngừa ung thư thông qua việc điều chỉnh quá trình chuyển hóa axit mật. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cần thêm nghiên cứu để xác nhận những lợi ích này.

>> Loại cây vừa là gia vị, vừa là thảo mộc giúp giảm nguy cơ ung thư, đã được khoa học chứng minh

Loại quả được coi là 'vàng đen' chỉ mùa thu mới có, giúp chống lại ung thư, bổ gan, tim mạch

Loại quả vị chua có sẵn ở Việt Nam giúp xương chắc khỏe và kiểm soát đường huyết hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-co-vi-chat-quen-thuoc-voi-nguoi-viet-nam-chua-chat-giup-giam-nguy-co-ung-thu-toi-hon-60-d134489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả có vị chát, quen thuộc với người Việt Nam chứa chất giúp giảm nguy cơ ung thư tới hơn 60%
POWERED BY ONECMS & INTECH