Kiến thức

Loại củ có ở Việt Nam có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới

Đại Dương 26/08/2024 20:10

Bên cạnh công dụng tẩm ướp cho các món ăn, loại củ nhỏ bé này cũng sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Riềng hay còn được mệnh danh là thứ củ “gia vị của cuộc sống”, có giá thành "rẻ như cho" rất quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, không mấy ai biết được chúng còn là một trong những loại "thuốc quý" mang nhiều đặc tính chữa bệnh. Loại gia vị này cũng được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền với tên gọi là cao lương khương. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý của riềng:

Tác nhân chống ung thư mạnh mẽ

Theo TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, lợi ích sức khỏe nổi bật nhất của riềng là khả năng chống lại và có thể ngăn ngừa bệnh ung thư và các khối u một cách mạnh mẽ.

Chẳng hạn, một nghiên cứu năm 2014 tại Iran đã phát hiện rằng chiết xuất riềng lỏng có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư dạ dày trong một thử nghiệm tại phòng thí nghiệm chỉ sau 48 giờ.

Loại củ có ở Việt Nam có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới - ảnh 1
Riềng là loại thảo dược có đặc tính chống ung thư vượt trội Ảnh:Maxwell Cozzi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Chiayi ở Đài Loan cũng đã tiến hành nghiên cứu tác động của ba hợp chất chiết xuất từ củ riềng đối với tế bào khối u ác tính (ung thư da) ở người. Kết quả cho thấy cả ba hợp chất này đều có tác dụng chống tăng sinh, tức là chúng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới.

Một nghiên cứu công bố vào năm 2017 đã thử nghiệm nhiều hợp chất từ riềng trong phòng thí nghiệm để đánh giá tác động của chúng đối với các tế bào ung thư tuyến tụy. Kết quả cho thấy các hợp chất này không chỉ ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư mới mà còn ức chế các con đường gen chịu trách nhiệm mở rộng tác động của ung thư.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh công dụng chống ung thư của củ riềng đối với các loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú, gan, đường mật,...

Tăng cường tuần hoàn máu

Củ riềng có khả năng loại bỏ chất độc và cải thiện tuần hoàn máu, từ đó thêm dưỡng chất cung cấp cho các mô da. Các đặc tính chống ô xy hóa của riềng giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho da, qua đó duy trì độ mềm mại của da.

Riềng cũng có thể được sử dụng cho da đầu để thúc đẩy sự tăng trưởng tóc nhờ vào khả năng cải thiện tuần hoàn máu. Đối với tóc mỏng, nước củ riềng kết hợp với dầu jojoba tạo thành một phương thuốc hiệu quả, giúp làm tăng độ dày và sức sống cho tóc.

Điều trị viêm khớp

Nhờ đặc tính chống viêm, củ riềng rất hữu ích cho những người bị viêm khớp. Chất chống viêm gingerols có trong loại củ này giúp tổng hợp prostaglandin, từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp.

Loại củ có ở Việt Nam có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới - ảnh 2
Riềng sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ảnh: Internet

TS. Phùng Tuấn Giang cũng cho biết loại thảo dược này có thể giúp giảm viêm liên quan đến viêm khớp. Trong một nghiên cứu năm 2001, các đối tượng sử dụng một hợp chất bao gồm chiết xuất riềng và gừng đã giảm đáng kể triệu chứng đau khớp gối.

Giảm mỡ máu và cholesterol trong cơ thể

Củ riềng chứa các hợp chất như galanin, quercetin, và kaempferol, có khả năng giảm thiểu đáng kể lượng cholesterol và các chất béo có hại trong máu. Những chất này giúp làm giảm mỡ máu và cholesterol trong thành mạch, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh về tim mạch.

>> Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

Nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư đại trực tràng

Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-cu-co-o-viet-nam-co-kha-nang-pha-huy-dang-ke-so-luong-te-bao-ung-thu-ngan-chan-su-phat-trien-cua-cac-te-bao-moi-125866.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại củ có ở Việt Nam có khả năng phá hủy đáng kể số lượng tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mới
POWERED BY ONECMS & INTECH