Vĩ mô

Loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng là thảo dược quý của thế giới, được bán với giá gần 1 triệu đồng/kg tại siêu cường châu Á

Phúc Lam 27/10/2024 - 21:39

Vài năm trước, loại quả này đã tạo “cơn sốt” trên thế giới.

Cây tầm bóp tại Việt Nam mọc dại khắp các vùng nông thôn, trên các bờ ruộng hoặc các bãi cỏ ven đường. Tuy nhiên, quả của loại cây này tại đất nước Nhật Bản lại được đóng gói cẩn thận và bán với giá lên đến gần 1 triệu đồng/kg.

Đây là một loại cây thân thảo có chiều cao trung bình khoảng 50-90cm. Lá của cây có màu xanh, hình bầu dục, có độ dài khoảng 0,3cm và rộng khoảng 0,2-0,4cm. Hoa của cây 5 cánh màu trắng, nhụy vàng, đài hoa hình chuông màu xanh và có một lớp lông tơ mịn phủ bên ngoài.

Quả tầm bóp hay còn được biết đến là quả lồng đèn, lù đù, thù lù hay đồm độp. Quả có hình tròn và được bao bọc bởi một lớp màng mỏng giống hình lồng đèn. Lá và chồi non của loại cây này thường được dùng để xào hoặc nấu canh.

Mọi bộ phận của loại cây này đều có thể được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau. Tầm bóp có nhiều loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, protein, vitamin C, natri, sắt, chất béo. Vì vậy, tầm bóp được sử dụng nhiều trên thế giới như một phương pháp chữa trị.

Trước đây, tại Việt Nam, quả tầm bóp ít được bày bán và thường là món quà ăn vặt không mất tiền mua, thậm chí có thể sử dụng như một món đồ chơi bởi khi bóp quả tầm bóp sẽ phát ra âm thanh rất vui tai.

Loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng là thảo dược quý của thế giới, được bán với giá gần 1 triệu đồng/kg tại siêu cường châu Á
Cây tầm bóp - Ảnh: Internet

Trên thế giới, giá của quả tầm bóp được coi là khá cao. Tại Nhật Bản mỗi kg quả tầm bóp có giá lên tới khoảng 700.000 đồng. Tại nhiều quốc gia, quả tầm bóp được bán dưới dạng tươi hoặc sấy khô. Với rất nhiều công dụng bổ ích, quả tầm bóp được người người dân Nhật Bản mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng.

Tại Châu Phi, lá của cây tầm bóp được người dân sử dụng làm thức ăn và điều trị các vết thương bị nhiễm trùng. Ngoài ra, loại cây này còn có nhiều công dụng khác để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu như viêm thận, sỏi thận, sỏi bàng quang,... Bên cạnh đó, người dân Ấn Độ sử dụng toàn bộ cây như một loại thuốc lợi tiểu và lá được dùng để điều trị các vấn đề về dạ dày.

Sau khi tạo nên cơn sốt ở Nhật Bản vào năm 2017, loại quả này cũng được săn lùng tại Việt Nam. Việc tìm mua quả tầm bóp ở Việt Nam không dễ dàng khi phải mất tới cả tuần để đặt mua với giá dao động từ 150.000 – 200.000 đồng cho một kg. Thậm chí, năm 2021, giá tầm bóp Nam Mỹ được bán tại một số siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm tại Việt Nam lên đến 400.000 đồng/kg.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, năm 2023, tầm bóp Nam Mỹ với chất lượng quả lớn, đồng đều đã trở thành đối thủ cạnh tranh với phân khúc trái cây cao cấp ở Việt nam như cherry, việt quất, phúc bồn tử, dâu tây. Tầm bóp Nam Mỹ có chứa lượng lớn pectin, hỗ trợ điều hòa tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và giúp kiểm soát mức cholesterol.

>>Loại quả giá rẻ như cho nay giá tăng cao chóng mặt vì Trung Quốc lùng mua

Loại quả từng đem về tiền tỷ nay giá chỉ còn 2.000 đồng/kg, người nông dân như ‘ngồi trên đống lửa'

Loài cây quý ở Việt Nam có tiềm năng lớn trong sản xuất dược liệu, được đưa vào Sách đỏ thế giới cần khẩn cấp bảo tồn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-qua-moc-dai-o-viet-nam-nhung-la-thao-duoc-quy-cua-the-gioi-duoc-ban-voi-gia-gan-1-trieu-dongkg-tai-sieu-cuong-chau-a-256308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loại quả mọc dại ở Việt Nam nhưng là thảo dược quý của thế giới, được bán với giá gần 1 triệu đồng/kg tại siêu cường châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH