Sống

Loại quả sang chảnh của giới nhà giàu Dubai, là thực phẩm vàng cho tim bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam với giá cực rẻ

Quỳnh Như 05/09/2023 14:35

Loại quả này đang đổ bộ chợ dân sinh, giá giảm mạnh, rẻ nhất từ trước đến nay của mặt hàng này tại Việt Nam.

Mặt hàng sang chảnh giới nhà giàu Dubai

Chà là là một loại quả có nguồn gốc từ Trung Đông và là loại cây quý được người dân khu vực này coi trọng. Nguyên nhân là do, chà là là loại hiếm hoi chịu được khí hậu khắc nghiệt nơi đây. Quả chà là trở thành thực phẩm sinh tồn, giúp người dân Dubai và Trung Đông vượt qua cơn đói, trở thành biểu tượng cho "vương quốc xa hoa" Dubai hiện tại.

Tuy nhiên, hiện nay, chúng được trồng nhiều ở Địa Trung Hải, Hoa Kỳ và Mexico. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam cũng trồng loại quả này.

Empty

Trên thị trường Việt Nam, chà là là một loại trái cây được xếp vào hàng "sang chảnh" vì giá cả của nó khá cao. Muốn ăn chà là tươi nguyên cành xuất xứ từ Ai Cập, Thái Lan hay Nam Phi,... người tiêu dùng phải chi ra 400.000 - 600.000 đồng/kg.

Các năm trước, chà là tươi được nhập về Việt Nam với số lượng ít và chỉ bán ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu. Tuy nhiên, năm nay chúng được bán khắp các cửa hàng và chợ truyền thống với giá rẻ. Chà là hiện tại chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan. Hiện, chà là tươi Thái Lan về thị trường Việt có hai loại là hàng nguyên chùm và loại cành. Giá loại cành rẻ hơn hàng nguyên chùm. Một chùm chà là có trọng lượng 5 - 6kg.

Nhiều đầu mối rao bán loại quả này với giá chỉ từ 160.000 - 210.000 đồng/kg nguyên cành. Còn với hàng rụng, giá bán chỉ là 120.000 - 130.000 đồng, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức giá rẻ nhất từ trước đến nay của mặt hàng này tại Việt Nam.

Lý giải về việc giảm giá mạnh này, các tiểu thương, người kinh doanh đầu mối cho biết, Thái Lan năm nay được mùa, lượng nhập về Việt Nam nhiều hơn so với mọi năm nên giá giảm. Ngoài ra, năm nay không chỉ có chà là vàng (nhập từ Thái) mà còn thêm hàng màu hồng và đỏ (Ai Cập) cũng về Việt Nam với số lượng lớn nên giá cạnh tranh.

Trên thị trường, cùng với chà là tươi, chà là sấy loại khô đang được đóng gói 500 gram hoặc 1 kg có giá 300.000 - 400.000 đồng.

Thực phẩm vàng cho tim, chống huyết áp cao

Người Ai Cập cổ đại sử dụng quả chà là để làm rượu và thực phẩm. Ngày nay, loại quả này được dùng như món ăn nhẹ có giá trị dinh dưỡng cao. Quả chà là là nguồn cung cấp sắt rất dồi dào, giúp bổ máu. Ngoài ra, chà là cũng giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, bảo vệ xương,...

Empty

Y học cổ truyền Trung Đông sử dụng các bộ phận khác nhau của cây chà là để điều trị nhiều loại bệnh. Quả chà là non có tác dụng giúp phụ nữ tăng khả năng thụ thai. Ở vùng Saudi Arabia, người dân sử dụng quả chà là như thực phẩm hỗ trợ sinh sản.

Chà là rất giàu kali, glycine và threonine sẽ kích hoạt hormone tạo sữa prolactin. Do đó, nó có thể thúc đẩy sản xuất sữa giúp sản phụ sau sinh. Cư dân Trung Đông và các nước Bắc Phi cũng sử dụng chà là như là một vị thuốc tự nhiên để điều trị các loại bệnh như đau họng, cảm lạnh.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả chà là có chứa 15 loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng cao Kali, Selen, Ma-giê, giàu vitamin A và C, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho, lưu huỳnh, đồng và mangan.

Chà là là thực phẩm vàng tốt cho tim do có thể loại bỏ cholesterol ra khỏi động mạch. Chà là khô cũng chứa ít calo và giúp chống lại cholessterol xấu. Trong quả chà là có nhiều Kali là khoáng chất quan trọng giúp cơ thể chống lại bệnh cao huyết áp – một trong số những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim.

Trong quả chà là khô có hàm lượng canxi cao, có thể làm tăng sức khỏe của xương. Vì thế đây là loại thức ăn lành mạnh giúp phòng ngừa loãng xương và viêm khớp.

Empty

Ngoài ra, phụ nữ dễ bị thiếu máu cũng có thể thêm chà là khô vào chế độ ăn để tăng lượng huyết sắc tố (hemoglobin). Chà là khô là nguồn sắt đáng nể, làm tăng sản sinh hemoglobin và giúp cải thiện tuần hoàn; vitamin A và B5 là chìa khóa để trẻ hóa làn da. Vì thế chà là khô rất tốt cho những người đang có các vấn đề về da.

Dù là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên mọi người cũng cần phải lưu ý khi sử dụng chà là. Chỉ số đường trong chà là khô cao do vậy người có bệnh lý đái tháo đường không nên dùng. Trong chà là cũng chứa chất tyramin, nếu ăn nhiều có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu với một số người, do đó, mỗi lần mọi người chỉ ăn 3 - 5 quả.

Loại quả "tí hon" nhưng giá gần tỷ đồng/kg, ở Việt Nam trồng đại trà như cây cảnh: Siêu nhiều vitamin C, ngăn lão hoá cực tốt

Loại quả "nặng mùi" nhiều người thường ngó lơ nhưng lại là "thuốc" cải thiện huyết áp, ngừa cả ung thư

Người Trung Quốc coi là quà quý, ‘vua trái cây’ Việt Nam thu gần 1,3 tỷ USD

10 thực phẩm được mệnh danh 'lá chắn ung thư'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-sang-chanh-cua-gioi-nha-giau-dubai-la-thuc-pham-vang-cho-tim-bat-ngo-do-bo-cho-viet-nam-voi-gia-cuc-re-d108048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả sang chảnh của giới nhà giàu Dubai, là thực phẩm vàng cho tim bất ngờ đổ bộ chợ Việt Nam với giá cực rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH