Xã hội

Loại rau 'đại bổ' là 'vựa canxi', nhiều gấp 2 lần đậu nành, 7 lần thịt gà: Bổ tim, chống ung thư hiệu quả

Như Ý 07/07/2024 10:18

Đây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn, ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Đậu đũa là một trong những loại rau xuất hiện ở nhiều gia đình. Chúng thường được luộc, xào, khiến nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và vị ngọt tự nhiên. Đây cũng là 1 loại rau bình dân, ai cũng có thể tiêu thụ vì bán đầy ngoài chợ.

Đậu đũa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, mang đến cho con người sức khỏe ổn định. Trong 100g đậu đũa có chứa hầu hết là nước (83g), chất béo (0,4g), chất đạm (6g), chất xơ (2g), đường bột (7,9g). Bên cạnh đó, đây còn là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Hàm lượng vitamin B1, B2, C... dồi dào và canxi, kẽm, magie, sắt, mangan... giúp cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đậu đũa là loại rau phổ biến, được dùng quanh năm. Ảnh minh họa: Internet

Đậu đũa là loại rau phổ biến, được dùng quanh năm. Ảnh minh họa: Internet

Điều nhiều người quan tâm nhất khi nhắc tới đậu đũa có lẽ là tác dụng mà chúng mang đến cho sức khỏe. Đậu đũa là một trong những loại rau tốt cho tim mạch, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng. Trong đậu đũa không chứa các loại axit béo bão hòa và cholesterol xấu. Bởi vậy, khi chúng ta tiêu thụ loại rau này thì có thể yên tâm vì không khiến cholesterol tăng cao trong máu và mỡ. Từ đó, chúng góp phần bảo vệ tim mạch, nhất là với người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim.

Đậu đũa được coi là "siêu thực phẩm" chống loãng xương bởi hàm lượng canxi dồi dào của nó. Lượng canxi có trong đậu đũa nhiều gấp 2 lần đậu nành và gấp 7 lần thịt gà. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi đây là 1 loại rau "đại bổ" cho xương. Đặc biệt, với những người lớn tuổi, khi xương khớp yếu dần đi thì đây là loại rau có thể yên tâm tiêu thụ. Chúng làm tăng mật độ xương, giúp chống lại vấn đề nghiêm trọng về xương như loãng xương.

Loại rau này đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Loại rau này đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là 1 loại "thuốc bổ" phòng bệnh ung thư của chúng ta. Loại rau giá rẻ này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bởi vậy, chúng ta nên bổ sung đậu đũa vào thực đơn để cải thiện bữa ăn hàng ngày và phòng bệnh ung thư.

Đậu đũa còn nổi tiếng là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao. Theo các nghiên cứu khoa học, bổ sung 1.000-1.499mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp giảm thiểu đến 31% nguy cơ mắc bệnh gout. Bởi vậy, thói quen ăn đậu đũa sẽ giúp chúng ta giảm bớt nguy cơ mắc bệnh gout. Lý giải cho điều này, vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa sự tích tụ axit uric - nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gout. Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và góp phần bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Đậu đũa chủ yếu được luộc hoặc xào. Ảnh minh họa: Internet

Đậu đũa chủ yếu được luộc hoặc xào. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta cũng cần nhớ một vài vấn đề khi tiêu thụ đậu đũa. Đậu đũa sống có chứa lectin - chất độc có thể gây ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng. Vì vậy chúng ta cần nấu chín để phân hủy lectin, đảm bảo an toàn khi ăn. Chúng ta nên tiêu thụ đậu đũa vừa phải, không ăn quá nhiều đậu đũa vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu, đặc biệt là người có hệ tiêu hóa yếu.

Tổng hợp

>> Loại rau 'linh chi thảo' giá rẻ như cho giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ ung thư

2 loại rau là 'thuốc chữa đau đầu tự nhiên', ngọt mát lại dễ ăn

Loại rau thơm có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch và điều hòa đường huyết, giá rẻ bèo ở chợ Việt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-dai-bo-la-vua-canxi-nhieu-gap-2-lan-dau-nanh-7-lan-thit-ga-bo-tim-chong-ung-thu-hieu-qua-d127016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại rau 'đại bổ' là 'vựa canxi', nhiều gấp 2 lần đậu nành, 7 lần thịt gà: Bổ tim, chống ung thư hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH