Kiến thức

Loại tinh dầu làm từ gỗ quý ở Việt Nam được mệnh danh là ‘vàng lỏng’, giá cả tỷ đồng/lít

Khả Vy 24/07/2024 21:26

Nhờ những đặc tính quý hiếm, đây được mệnh danh là vàng lỏng, "vua" của các loại tinh dầu.

Tinh dầu trầm hương tên tiếng Anh là Agarwood essential oil, được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm) qua phương pháp chưng cất hơi nước. Nhờ những đặc tính quý hiếm và công dụng đa dạng, trầm hương được mệnh danh là vàng lỏng, "vua" của các loại tinh dầu.

Cây Dó bầu được chia thành hai phần: phần gỗ và phần trầm hương. Giá trị của trầm hương phụ thuộc vào mức độ nhiễm tinh dầu trong thớ gỗ. Do không phải cây Dó bầu nào cũng sinh trầm, để thu được tinh dầu cần một lượng lớn gỗ tích trầm, nên giá của tinh dầu trầm hương rất cao.

Tinh dầu trầm hương tên tiếng Anh là Agarwood essential oil, được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu qua phương pháp chưng cất hơi nước. Ảnh: Internet

Tinh dầu trầm hương tên tiếng Anh là Agarwood essential oil, được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu qua phương pháp chưng cất hơi nước. Ảnh: Internet

Tinh dầu trầm hương tự nhiên nguyên chất được chiết xuất từ gỗ Dó bầu đã tích trầm, hoàn toàn không pha thêm bất kỳ tạp chất nào. Nó ở dạng lỏng, đặc và hơi sệt, có khả năng tỏa hương mạnh mẽ, thẩm thấu tốt và lưu giữ hương thơm lâu dài.

Trên thị trường hiện nay, tinh dầu chiết xuất từ trầm hương tự nhiên đang dần trở nên khan hiếm và khó tiếp cận. Nguyên nhân chính là do nguồn trầm hương trong thiên nhiên đang dần cạn kiệt do nạn khai thác bừa bãi.

Giá trị của trầm hương phụ thuộc vào mức độ nhiễm tinh dầu trong thớ gỗ. Ảnh: Internet

Giá trị của trầm hương phụ thuộc vào mức độ nhiễm tinh dầu trong thớ gỗ. Ảnh: Internet

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều cơ sở đã chuyển sang sản xuất tinh dầu trầm hương từ trầm hương cấy tạo trên cây Dó bầu. Trên thị trường, người tiêu dùng sẽ bắt gặp đa dạng các cơ sở bán tinh dầu trầm hương với các mức giá khác nhau. Tinh dầu trầm hương được phân thành hai loại chính: nhân tạo và tự nhiên.

Nhờ những đặc tính quý hiếm và công dụng đa dạng, trầm hương được mệnh danh là vàng lỏng,

Nhờ những đặc tính quý hiếm và công dụng đa dạng, trầm hương được mệnh danh là vàng lỏng, "vua" của các loại tinh dầu. Ảnh: Internet

Tinh dầu trầm hương nhân tạo được sản xuất từ cây Dó bầu trồng trên 10 năm và sử dụng men vi sinh để đảm bảo chất lượng organic, không chứa các hoá chất độc hại. Giá của loại này dao động từ 600 đến 800 triệu đồng mỗi lít.

Trái lại, tinh dầu trầm hương tự nhiên được thu hoạch từ cây Dó bầu tự nhiên đã trải qua hơn 25 năm phát triển dưới sự tác động của thiên nhiên như mưa gió và các sinh vật như kiến, sâu, sùng. Quá trình này tạo ra vết thương trên thân cây, từ đó sản sinh ra tinh dầu và hình thành trầm hương. Giá của loại này dao động từ 900 triệu đến 1,6 tỷ đồng mỗi lít.

Mỗi lít tinh dầu trầm hương cần khoảng 900kg - 1.300kg nguyên liệu trầm hương. Lượng nguyên liệu này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại trầm hương, phương pháp nấu và tay nghề của người thợ.

Mỗi lít tinh dầu trầm hương cần khoảng 900kg - 1.300kg nguyên liệu trầm hương. Ảnh: Internet

Mỗi lít tinh dầu trầm hương cần khoảng 900kg - 1.300kg nguyên liệu trầm hương. Ảnh: Internet

Tinh dầu này còn được đánh giá cao bởi khả năng kháng viêm, giảm đau, an thần và hỗ trợ tiêu hóa. Trong Y học cổ truyền, trầm hương được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện bệnh viêm khớp, giảm triệu chứng hen suyễn và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Nổi tiếng với hương thơm nồng nàn, ấm áp và lưu hương lâu, ngoài giá trị được sử dụng như dược liệu quý hiếm, tinh dầu trầm hương được ưa chuộng trong ngành sản xuất nước hoa cao cấp. Theo Giáo sư Đinh Xuân Bá, chuyên gia uy tín hàng đầu về trầm hương và Kỳ Nam tại Việt Nam, trầm hương đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ hương thơm lâu dài cho nước hoa cao cấp, đặc biệt là các thương hiệu nổi tiếng của Pháp.

Nhờ đặc tính

Nhờ đặc tính "hút" và "giữ" hương thơm tuyệt vời, trầm hương giúp các nốt hương trong nước hoa hòa quyện và lưu lại trên da một cách tinh tế, bền bỉ. Ảnh: Internet

Nhờ đặc tính "hút" và "giữ" hương thơm tuyệt vời, trầm hương giúp các nốt hương trong nước hoa hòa quyện và lưu lại trên da một cách tinh tế, bền bỉ. Nó mang đến sự sang trọng, đẳng cấp và thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của người sử dụng.

Tuy nhiên, không phải loại trầm hương nào cũng phù hợp để làm nguyên liệu cho nước hoa. Chỉ những loại trầm hương có tuổi đời lâu năm, được khai thác và xử lý đúng quy trình mới có thể phát huy tối đa tính chất định hương và mang đến hương thơm tinh tế, sang trọng.

>> Loại cây thân gỗ có thể hút vàng dưới lòng đất trồng nhiều ở Việt Nam, có loại giá hàng triệu đồng/m3

Khu rừng của Việt Nam bảo tồn hàng trăm cây gỗ quý hiếm có nguồn gốc từ hơn 10 triệu năm trước, 'núi tiền' cũng không mua nổi

Máy cẩu đào được khúc gỗ quý nặng 1.000kg, dài 8m, chuyên gia nhận định 'báu vật' trăm tuổi, quý ngang kim cương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-tinh-dau-lam-tu-go-quy-o-viet-nam-duoc-menh-danh-la-vang-long-gia-ca-ty-dong-lit-d128557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại tinh dầu làm từ gỗ quý ở Việt Nam được mệnh danh là ‘vàng lỏng’, giá cả tỷ đồng/lít
POWERED BY ONECMS & INTECH