Loạt cổ phiếu điện tăng mạnh sau gần 5 tháng

13-12-2021 07:37|Trần Trung

Không "ồn ào" như nhóm bank - chứng - thép - địa,... các cổ phiếu điện gió, điện mặt trời đã âm thầm bứt phá và lập đỉnh mới.

Sự sôi động của thị trường chứng khoán thời gian qua đã giúp hàng loạt nhóm cổ phiếu tăng mạnh.

Không quá "ồn ào" như nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản..., các cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) đã âm thầm bứt phá và lập đỉnh mới.

co-phieu-dien.png
Diễn biến giá một số doanh nghiệp điện 4 tháng qua

So với thời điểm VN-Index tạo đáy vào ngày 20/7/2021, nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tăng trưởng hàng chục phần trăm.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2022, nhu cầu tiêu thụ điện ở Việt Nam sẽ tăng mạnh do yếu tố thời tiết và sự khôi phục sản suất sau khi dịch COVID-19 dần được kiểm soát.

Chia sẻ tại một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Quang Quyền, Phó tổng giám đốc REE cũng đưa ra nhận định sau đại dịch COVID-19 nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng mạnh trở lại, tình trạng thiếu hụt điện có thể tiếp tục tiếp diễn, đặc biệt là tại các tỉnh miền Bắc.

"Chính phủ hiện không khuyến khích đầu tư điện than, trong khi ở miền Bắc, loại hình này đang chiếm chủ yếu. Chắc chắn từ quý IV/2021 đến năm 2023, khu vực này sẽ thiếu điện", ông Quyền dự báo.

Trên thực tế, các nguồn năng lượng tái tạo đã hỗ trợ tích cực trong việc cung cấp điện cho nhiều tỉnh, thành phố tại miền Bắc trong thời điểm thiếu hụt điện vào hồi tháng 5-6/2021.

Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII đang được Bộ Công thương trình Chính phủ, tỷ trọng đóng góp của nguồn điện năng lượng tái tạo trong tổng công suất hệ thống điện sẽ tăng mạnh trong tương lai, chiếm 40,6% tổng công suất hệ thống điện vào năm 2045. Theo đó, năng lượng tái tạo được đặt mục tiêu tăng trưởng kép 7,3% trong giai đoạn 2020 - 2045 nâng tỷ trọng từ 25,8% vào năm 2020 lên 41% công suất cả nước vào năm 2045.

Trong bối cảnh nhu cầu về nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội ngày càng lớn cùng với những chính sách hỗ trợ, đặc biệt là cơ chế giá FIT - cố định giá mua điện trong vòng đời dự án đã khiến năng lượng tái tạo được xem là "mỏ vàng" tiềm năng thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh tay rót vốn đầu tư.

Với những cơ hội phát triển trong dài hạn, giới phân tích cho rằng các cổ phiếu của các doanh nghiệp điện tái tạo vẫn còn dư địa tăng trưởng mặc dù một số cổ phiếu đã tăng khá mạnh trong thời gian qua.

Trong báo cáo phân tích mới đây, VNDirect đánh giá cao các cổ phiếu sở hữu các dự án năng lượng tái tạo với mức giá FIT ưu đãi hấp dẫn và các cổ phiếu phát triển hạ tầng năng lượng tái tạo, trong đó có BCG và FCN.

Bên cạnh đó, với những chính sách hỗ trợ của Chính Phủ, VNDirect cũng kỳ vọng một số công ty điện gió sẽ có cơ hội phát triển tốt trong tương lai bao gồm HDG, GEG, REE, PC1,..

Chứng khoán HSC cũng đánh giá cao triển vọng của cổ phiếu ngành điện trong báo cáo vừa công bố. Theo HSC, khi nền kinh tế hồi phục sẽ khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt năng lượng sạch sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai sẽ là giúp các doanh nghiệp điện hưởng lợi, thu hút được dòng tiền.

Techcombank (TCB) giữ nhịp thị trường, VN-Index chinh phục mốc 1.290 điểm

Chuyên gia chứng khoán dự báo VN-Index có khả năng đạt mốc 1.650-1.750, tiết lộ 9 cổ phiếu đón sóng nâng hạng

[LIVE] Thị trường ngày 27/3: VN-Index giữ vững trên ngưỡng 1.280 điểm, khối ngoại bán ròng mạnh nhất từ đầu năm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-co-phieu-dien-tang-manh-sau-gan-5-thang-129007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt cổ phiếu điện tăng mạnh sau gần 5 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH