Loạt công ty chứng khoán và những khuyến nghị "cháy tài khoản" nhà đầu tư

07-07-2022 08:46|Ba Lỗ

Từ câu chuyện cổ phiếu HPG (Tập đoàn Hòa Phát), có thể thấy việc đầu tư theo một số khuyến nghị từ các công ty chứng khoán hay tổ chức tài chính là rất rủi ro, nhất là trong bối cảnh hiện tại mặc dù những tổ chức này đều đã có các ý kiến miễn trừ trách nhiệm.

Cổ phiếu chưa "Hòa", khó "Phát"

Kết phiên giao dịch ngày 6/7/2022, cổ phiếu HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) tiếp tục giảm hơn 2% về mức 21.450 đồng qua đó xác nhận phiên giảm thứ 3 liên tiếp kể từ 4/7. Khớp lệnh của mã phiên này đạt hơn 18 triệu đơn vị.

Cổ phiếu HPG của tập đoàn Hòa Phát lâu nay vẫn luôn được coi là một trong những mã trụ quan trọng của chỉ số VN-Index nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Với gần 4,5 tỷ cổ phiếu đang lưu hành ở thời điểm hiện tại, việc tăng/giảm của mã có ảnh hưởng rất lớn đến sức bật của VN-Index và thị trường chung.

Cách đây không lâu, Hòa Phát (HPG) thông qua phương án trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 35%. Theo số liệu của Chủ tịch Trần Đình Long chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên mới đây, số cổ đông của Hòa Phát tại thời điểm chốt danh sách họp vào đầu tháng 4 là 161.000 người - nhiều nhất sàn chứng khoán Việt Nam khiến nhiều người gọi cổ phiếu của công ty là "cổ phiếu quốc dân".

Số liệu thống kê 2021 của HOSE cho biết, cổ phiếu HPG là cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất năm khi đạt 336.298 tỷ đồng - chiếm tỷ lệ 7,7% trên sàn. Đây còn là cổ phiếu đứng thứ hai về khối lượng giao dịch khi đạt 6,6 tỷ đơn vị.

Như vậy, có thể thấy rằng sức lan tỏa của cổ phiếu HPG trong cộng đồng chứng khoán hiện đang là rất lớn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá thép đang không ngừng gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh khiến ông Long từng chia sẻ rằng kết quả kinh doanh của ngành thép sẽ thê thảm trong quý II/2022 tới đây, giá cổ phiếu HPG hiện vẫn chưa biết ngày thôi tuột dốc.

hpg-1.png
Đồ thị giá cổ phiếu HPG từ đầu quý IV/2021 đến nay

Nếu tính từ đỉnh ngắn hạn vùng 51.x đồng hồi đầu tháng 3/2022, đến thời điểm này, cổ phiếu HPG đã mất hơn 55% giá trị song nếu tính từ đỉnh lịch sử hồi giữa tháng 10/2021 tại mức 57.900 đồng, cổ phiếu này hiện đã giảm khoảng 63%.

Sự lao dốc của cổ phiếu thép nói chung và HPG nói riêng thời gian qua tiếp tục mang đến những nỗi buồn cho hàng chục vạn cổ đông ngành thép; số ít đã chấp nhận cắt lỗ trong khi vẫn còn nhiều nhà đầu tư vẫn đang cầm cự tại các vùng giá cao.

Trên diễn đàn chứng khoán, một nhà đầu tư mới đây đã đăng tải trạng thái về lịch sử "phím hàng" của một môi giới "có tâm" khi hô hào nhà đầu tư mua vào cổ phiếu HPG tại thời điểm trung tuần quý IV/2021 (thời điểm mã này đang giao dịch tại vùng đỉnh).

Bài viết ngay sau đó đã nhận được sự tương tác mạnh của giới đầu tư:

"Thiên thời" đã mất

Có thể thấy những cổ đông "ôm" HPG hồi tháng 10/2021 được nhận định rất lâu mới hòa vốn, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động và thị trường trong nước đang thiếu đi những lực kéo ngắn hạn.

Về phần mình, ngành thép đã bắt đầu đi xuống sau hơn 1 năm thăng hoa trong bối cảnh những diễn biến sản xuất, kinh doanh đã không còn thuận lợi.

"Quý vị hãy đợi đến quý II, III, hết năm sẽ thấy kết quả kinh doanh của Hòa Phát thê thảm thế nào và mọi người cũng hiểu vì sao tôi thận trọng trong kế hoạch kinh doanh năm 2022. Ngành thép năm nay sẽ khó khăn, không còn thuận lợi như trước. Triển vọng từ nay đến cuối năm, giá thép có thể tiếp tục giảm".

tran-dinh-long.jpeg
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long

Đây là cảnh báo trước ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tại ĐHCĐ 2022 mới đây khi nói về triển vọng ngành thép từ nay đến cuối năm.

Các báo cáo đã chỉ ra rằng, giai đoạn cuối quý I đến hết quý II là cao điểm mùa xây dựng và nhu cầu thép từ đó cũng tăng lên. Tuy nhiên, năm 2022, quy luật ấy lại đảo ngược ngay trong tháng 4.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), giá thép xây dựng trong tháng 5 giảm 300.000 - 500.000 đồng/tấn so với cuối tháng 4, trung bình quanh mốc 18,25 - 18,5 triệu đồng/tấn tuỳ chủng loại. Đà giảm vẫn kéo dài đến giữa tháng 6 khi giá thép chỉ còn giao dịch ở quanh mức 17 triệu đồng/tấn.

Việc giá thép liên tục giảm thúc đẩy các nhà phân phối tìm cách giảm tồn kho, nên lượng hàng xuất của nhà máy giảm nhiều so với bình thường. Các nhà máy tìm thêm thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường (Campuchia, Hong Kong, Canada, Mỹ...).

Trong khi đó, chi phí nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, giá than đều tăng mạnh do lo ngại về đứt gãy chuỗi cung ứng và căng thẳng giữa Nga - Ukraine.

Việc các nhà máy chỉ có thể chủ động được 20 - 30% nguyên liệu trong nước, phần còn lại là nhập khẩu, càng khiến tác động của việc giá nguyên liệu tăng trong khi giá thép giảm thêm rõ rệt hơn. Biên lợi nhuận của các công ty sản xuất thép trong quý I giảm 3 – 9,9 điểm %.

Ngoài ra, theo ông Long, những dự tính về việc Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ nguồn cung thiếu hụt do xung đột Nga - Ukraine lệch hoàn toàn so với thực tế. Trong khi đó, nhu cầu thép tại Trung Quốc giảm sốc khi nước này cùng lúc thực hiện chính sách Zero Covid và cắt giảm khí phát thải.

Đối với thị trường trong nước, các dự án đầu tư công trong nước được cho là "cứu cánh" của ngành thép cũng đang vướng vào vấn đề tốc độ giải ngân còn chậm.

Về phần doanh nghiệp nhà, ông Trần Đình Long cho biết, năm 2022, HPG đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 160.000 tỷ đồng, tăng gần 7% so với thực hiện năm 2021 và là mức doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động Hòa Phát; lợi nhuận sau thuế phấn đấu đạt 25.000 – 30.000 tỷ đồng - giảm 13 - 28% so với năm 2021.

Kết quý I/2022, HPG ghi nhận doanh thu đạt 44.400 tỷ đồng, lãi sau thuế 8.200 tỷ đồng - tương ứng thực hiện khoảng 28% mục tiêu doanh thu và 27% kế hoạch lợi nhuận.

Công ty chứng khoán liên tục "khuyến nghị"

Trong bối cảnh giá cổ phiếu Hòa Phát đang không ngừng lao dốc, nhà đầu tư phần nhiều vẫn đang "gồng lỗ" và người trong cuộc cũng đã xác nhận tình hình kém sắc trong triển vọng kinh doanh, nhiều công ty chứng khoán vẫn tích cực đưa ra các luận điểm đầu tư với mức target cao đối với mã này.

Hồi đầu tháng 4/2022, Chứng khoán MB (MBS) có khuyến nghị mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 65.300 đồng. Tuy nhiên nếu tính từ thời điểm này (giá cổ phiếu HPG trước điều chỉnh) đang dao động vùng 45.x - 47.x đồng), hiện nhà đầu tư mua vào đã lỗ từ 55 - 60%.

Kế đó, đầu tháng 6/2022, Chứng khoán BIDV (BSC) khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 1 năm là 42.100 đồng (tương đương Upside 27% so với giá ngày 7/6/2022).

Tạm tính nhà đầu tư nếu mua cổ phiếu trong phiên này, đến thời điểm hiện tại đã lỗ hơn 35% chỉ sau 1 tháng. Theo nguyên tắc đầu tư, nhà đầu tư sẽ phải cắt lỗ khi cổ phiếu giảm từ 7 - 10% trở nên. Chính vì điều này, để một nhà đầu tư ôm mức lỗ như trên trong 1 năm với kỳ vọng mã hồi về target 42.x đồng là rất khó. Trong trường hợp này, đa số nhà đầu tư phải chấp nhận cắt lỗ.

Mới nhất, Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng có báo cáo về triển vọng thị trường chứng khoán tháng 7/2022 kèm theo khuyến nghị mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu trong tháng là 26.000 đồng (đường MA50) - Upside 18% so với giá kết phiên 5/7.

hpg-2.png

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cổ phiếu HPG đang "chìm" rất sâu so với các đường MA 50, 100 và 200, việc xuất hiện tín hiệu đảo chiều trong bối cảnh hiện tại có vẻ như vẫn chưa sáng nước.

Theo ghi nhận từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều tổ chức, công ty chứng khoán cũng liên tục đưa ra các luận điểm đầu tư (mua vào) cổ phiếu HPG các với mức định giá hấp dẫn trong đó Chứng khoán VNDirect (VND) hồi trung tuần tháng 6 đưa ra target 44.500 đồng; Chứng khoán TP. HCM (HSC) với 4 lần khuyến nghị trong các tháng 2, 3 và 5 đều đưa ra mức giá mục tiêu 65.x đồng; Chứng khoán Bảo Việt (BVS) với 2 lần ra báo cáo thậm chí đều khuyến nghị mua với giá mục tiêu trên ngưỡng 7x.000 đồng. Ngoài ra, các công ty khác như Chứng khoán SSI, Chứng khoán Bản Việt (VCI) cũng đều đưa ra các mức target cao lần lượt là 54.x và 63.x đồng.

Cá biệt, một tổ chức tài chính đến từ Thụy Sĩ là Credit Suisse cũng liên tục phát khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu HPG (vùng giá 4x.000 đồng).

hpg-3.png
Một số khuyến nghị đầu tư cổ phiếu HPG của các tổ chức tài chính

Thực tế, với việc cổ phiếu HPG vẫn đang dò đáy, có vẻ như các mức giá mục tiêu được khuyến nghị từ một số công ty chứng khoán thời gian này đang rất xa vời với nhà đầu tư, đặc biệt là những người đang gồng lỗ. Chỉ một vấn đề tiêu cực xuất hiện lúc này cũng rất có thể thổi bùng làn sóng bán tháo, bán lỗ của nhà đầu tư. 

Với các luận điểm "đầu tư trên giời" được nêu ra trong nửa năm qua, không loại trừ khả năng các khuyến nghị này đang hướng sang những mục đích khác bởi thực tế các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính cũng được cho phép đầu tư chứng khoán.

Diễn biến lạ cổ phiếu sáng 29/3: Nhiều cổ phiếu ngược dòng tăng

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 29/3

Cận cảnh siêu dự án 'quả đấm thép' hơn 3 tỷ USD, kiến tạo việc làm cho 8.000 lao động Quảng Ngãi

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-cong-ty-chung-khoan-va-nhung-khuyen-nghi-chay-tai-khoan-co-dong-139108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt công ty chứng khoán và những khuyến nghị "cháy tài khoản" nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH