Loạt doanh nghiệp trong ngành hàng xuất khẩu 14 tỷ USD lần đầu góp mặt tại hội chợ da giày lớn nhất Canada
Với năng lực sản xuất khoảng 1,4 tỷ đôi mỗi năm, Việt Nam hiện nằm trong nhóm ba quốc gia xuất khẩu da giày hàng đầu thế giới.
Hội chợ giày dép và may mặc (AFA) Canada 2025 tại Toronto sẽ đón 20 doanh nghiệp Việt Nam cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn trong ngành da giày của nước chủ nhà.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh thuế quan toàn cầu diễn biến phức tạp, buộc các quốc gia phải đa dạng hóa thị trường và cũng là cơ hội để ngành da giày Việt Nam và Canada tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đây là lần đầu tiên hội chợ da giày và phụ kiện lớn nhất tại Canada đón các doanh nghiệp Việt Nam, đại diện cho nhiều lĩnh vực từ giày dép, túi xách, nguyên phụ liệu đến dịch vụ liên quan.
Hoạt động được triển khai trong chương trình phối hợp giữa Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Canada.
![]() |
Khách hàng tham quan gian hàng Việt Nam. Nguồn: TTXVN |
Theo TTXVN, Tổng Thư ký AFA Canada, bà Michelle Kofman, cho rằng sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, từ giao lưu kinh nghiệm đến mở rộng hợp tác. Bà nhấn mạnh đây là cơ hội để các nhà sản xuất, bán lẻ Canada hiểu rõ hơn về quy mô và chiều sâu của ngành sản xuất giày dép Việt Nam.
Theo bà Kofman, thị trường Mỹ biến động khiến nhiều doanh nghiệp Canada, trong đó có ngành da giày muốn mở rộng ra ngoài Mỹ. Canada và Việt Nam đều là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đây được xem là lợi thế quan trọng để thúc đẩy trao đổi thương mại hai chiều.
Trong khuôn khổ hội chợ, Thương vụ Việt Nam tại Canada, LEFASO và AFA cũng tổ chức hội thảo nhằm giúp doanh nghiệp hai nước khai thác tốt hơn cơ hội từ hiệp định này.
Tổng Thư ký LEFASO Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh, Bắc Mỹ hiện chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, song Canada và Mexico cũng được xem là những điểm đến tiềm năng trong khối CPTPP. Việc tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, đồng thời mở rộng thị trường, đang là mục tiêu quan trọng của ngành.
Sự tham gia của doanh nghiệp Việt tại AFA Canada 2025 không chỉ mở ra cơ hội hợp tác mới, mà còn nằm trong định hướng của Chính phủ về thích ứng linh hoạt với biến động chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt trước những thay đổi từ phía Mỹ.
6 tháng đầu năm 2025, ngành da giày Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu gần 14 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khoảng thời gian nửa cuối năm được dự báo nhiều thách thức khi hai thị trường lớn nhất là Mỹ và EU đều siết chặt yêu cầu về sản xuất xanh và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu.
Với năng lực sản xuất khoảng 1,4 tỷ đôi mỗi năm, Việt Nam hiện nằm trong nhóm ba quốc gia xuất khẩu da giày hàng đầu thế giới. Dù vậy, để tăng sức chống chịu trước biến động từ các thị trường lớn, nhiều doanh nghiệp đang dồn lực giải quyết bài toán nguyên liệu đầu vào.
Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam, ngành đã tận dụng khá tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, những ưu đãi từ FTA sẽ không còn nhiều ý nghĩa nếu doanh nghiệp không kịp thời đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững mà thị trường đang đặt ra.