Bất động sản

Loạt dự án cũ tái khởi động với mức giá bán tăng phổ biến từ 20-50%

Thanh Sơn 25/10/2024 08:30

Sau thời gian dài bị "đắp chiếu" vì vướng pháp lý, loạt dự án đang chuẩn bị khởi động trở lại với mức giá dự kiến tăng phổ biến từ 20-50% so với trước đó.

Từ quý IV/2024 đến nửa đầu năm 2025, TP. HCM dự kiến sẽ có khoảng 10-12 dự án lên kế hoạch mở bán sơ cấp, trong đó không ít dự án cũ vừa được tháo gỡ về mặt pháp lý, chuẩn bị trở lại thị trường với mức giá cao hơn nhiều lần so với trước.

Cụ thể, tại TP. Thủ Đức, dự án khu căn hộ Dat Xanh Homes Riverside do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư (tên cũ là Gem Riverside) đang được quảng bá rầm rộ trong quý IV.

Dự án có quy mô khoảng 3.200 căn hộ, được xây dựng trên diện tích 6,7 ha tại quận 2 cũ. Năm 2018, dự án này từng được ra mắt với giá bán từ 33 triệu đồng/m2, nhưng do vướng mắc pháp lý nên phải dừng triển khai trong thời gian dài. Mới đây, dự án đã được khơi thông và chuẩn bị mở bán lại với giá dự kiến từ 100 triệu đồng/m2, tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Tương tự, dự án Metro Star do Tập đoàn Citi Group làm chủ đầu tư, nằm trên trục đường song hành Võ Nguyên Giáp (quận 9 cũ, nay là TP. Thủ Đức), trước đây được chào bán với giá 38-40 triệu đồng/m2.

Loạt dự án cũ tái khởi động với mức giá bán tăng phổ biến từ 20-50%
Dự án Metro Star do Tập đoàn Citi Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Internet

Sau khi dự án được tháo gỡ pháp lý và điều chỉnh thiết kế từ 15 tầng lên 30 tầng, giá bán mới được các đơn vị môi giới chào từ 60 triệu đồng/m2.

>> Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế

Một dự án khác là Lavida Plus do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) làm chủ đầu tư tại quận 7, từng bị ngưng do vướng mắc pháp lý, nay đã hoàn thiện và được mở bán trong quý vừa qua. Năm 2018, dự án này có giá khoảng 33 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại giá đã tăng lên khoảng 55 triệu đồng/m2.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, cho biết theo khảo sát của đơn vị này trong quý III, nhiều dự án cũ sắp mở bán lại với kỳ vọng giá mới cao hơn khoảng 30% so với 2-5 năm trước.

Các chủ đầu tư lý giải rằng do mất nhiều thời gian và nguồn lực để tái khởi động dự án, cùng với những thay đổi về quy mô và chi phí, nên mức giá mới được thiết lập cao hơn so với trước.

Một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM giải thích rằng cấu trúc vốn của dự án thường bao gồm 30% vốn tự có, 30% huy động từ khách hàng và 40% vốn vay.

Khi dự án bị đình trệ trong 5 năm, với chi phí vốn bình quân 15%, doanh nghiệp sẽ chịu lỗ lũy kế lên tới 30% tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, chi phí phát sinh từ việc đền bù khách hàng, chậm giao nhà, tăng giá vật liệu xây dựng và nhân công cũng khiến chi phí đội lên. Do đó, khi tái triển khai bán hàng, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng giá để tránh lỗ.

Loạt dự án cũ tái khởi động với mức giá bán tăng phổ biến từ 20-50%
Loạt dự án đắp chiếu bất ngờ tái khởi động trở lại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, lãnh đạo này cũng chỉ ra rằng giá nhà tại TP. HCM tăng trung bình 10% mỗi năm, vì vậy việc cập nhật giá mới cao hơn khi dự án tái khởi động là điều tất yếu.

Theo khảo sát của DKRA Group, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng (tương đương dưới 60 triệu đồng/m2) tại TP. HCM gần như đã biến mất khỏi thị trường. Savills Việt Nam cũng dự báo rằng trong 3 năm tới, căn hộ giá dưới 3 tỷ đồng chỉ chiếm dưới 5% nguồn cung tại TP. HCM.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc DKRA Group, nhận định rằng trong bối cảnh hiện tại, khó có thể kỳ vọng giá bất động sản tại các đô thị lớn như TP. HCM và Hà Nội giảm.

Các dự án đáp ứng nhu cầu nhà ở thực sẽ "chỉ có tăng chứ khó giảm" do nhu cầu nhà ở ngày càng tăng trong khi nguồn cung hạn chế bởi quỹ đất sạch ít, thủ tục pháp lý phức tạp và chi phí đầu vào tăng cao.

Ông Thắng dự đoán, ngoại trừ bất động sản vùng ven mang tính đầu cơ, các loại hình như căn hộ và nhà phố tại đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng giá.

>> Bộ TN&MT: Vướng mắc khi triển khai bảng giá đất mới do tổ chức chưa tốt, thiếu chủ động, thiếu linh hoạt

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam ban hành quy định tách thửa, hợp thửa đất mới nhất năm 2024

Hồ nước được ví như ‘vịnh Hạ Long trên cạn’, có diện tích bề mặt hơn 26km2, dung tích nước lớn gấp 25 lần Hồ Tây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-du-an-cu-tai-khoi-dong-voi-muc-gia-ban-tang-pho-bien-tu-20-50-255816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loạt dự án cũ tái khởi động với mức giá bán tăng phổ biến từ 20-50%
    POWERED BY ONECMS & INTECH