Tài chính Ngân hàng

Loạt ngân hàng tăng phí dịch vụ SMS banking, có nơi tới nửa triệu đồng/tháng

Linh Nhi 28/08/2023 - 14:28

Từ ngày 1/9, một số ngân hàng sẽ thay đổi cách thu phí dịch vụ tin nhắn SMS thông báo biến động số dư.

Nhiều ngân hàng tăng phí SMS Banking, cao nhất tới nửa triệu đồng/tháng

Nhiều ngân hàng thông báo từ 1/9 tăng phí tin nhắn SMS, có ngân hàng áp dụng mức phí tối đa lên tới nửa triệu đồng/tháng.

Cụ thể, mới đây, Sacombank thông báo điều chỉnh phí dịch vụ báo giao dịch qua SMS Banking từ ngày 1/9. Theo đó, với khách hàng có số lượng tin nhắn SMS phát sinh từ 0-30 tin nhắn, mức phí áp dụng 15.000 đồng/tháng/tài khoản/số điện thoại. Mức phí này chưa có VAT.

Nếu trên 30 tin nhắn, ngân hàng sẽ không thu phí cố định. Thay vào đó, Sacombank sẽ thu theo số lượng tin nhắn với số tiền 500 đồng/tin nhắn và mức phí thu tối đa là 500.000 đồng (chưa bao gồm VAT). Mức phí tối đa này tương đương với 1.000 tin nhắn SMS.

Ngoài Sacombank, hai ngân hàng lớn VietinBank và VPBank cũng điều chỉnh cách tính phí dịch vụ thông báo qua tin nhắn SMS từ 1/9.

Ngân hàng xé rào cam kết, tăng phí dịch vụ SMS banking có nơi tới nửa triệu đồng/tháng

Tại VietinBank, phí dịch vụ hàng tháng sẽ được tính dựa trên số tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ, thay cho mức cố định hàng tháng. Nếu số lượng SMS biến động số dư 14 tin nhắn hoặc ít hơn, khách hàng sẽ áp dụng mức phí cố định hiện hành 11.000 đồng (đã gồm VAT). Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 tin nhắn trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế.

Tương tự tại VPBank, ngân hàng điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking theo hướng dùng ít - trả ít, dùng nhiều - trả nhiều, kể từ ngày 1/9. Ngân hàng điều chỉnh mức phí SMS banking từ mức gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/thuê bao chuyển thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng. Mức phí cao nhất mà người dùng có thể phải trả là 77.000 đồng (đã bao gồm VAT) khi phát sinh 101 SMS trở lên trong tháng.

Từ năm ngoái, Vietcombank, BIDV, Techcombank và TPBank cũng từng tính đến việc điều chỉnh chính sách thu phí SMS Banking. Riêng Vietcombank và BIDV - hai "ông lớn" quốc doanh sau đó tạm hoãn tăng phí trong thời gian đàm phán lại với các nhà mạng.

Ngân hàng xé rào cam kết, tăng phí dịch vụ SMS banking có nơi tới nửa triệu đồng/tháng
PHÍ SMS BANKING TẠI MỘT SỐ NGÂN HÀNG HIỆN NAY (đồng/tháng/thuê bao).

Ở chiều ngược lai, một số ngân hàng vẫn giữ nguyên mức phí dịch vụ SMS banking thấp nhất hệ thống có thể kể đến như: MSB với phí sử dụng dịch vụ này là 8.800 đồng/tháng/thuê bao; HDBank, với mức phí là 9.900 đồng/tháng/thuê bao. Hay tại NCB và VietBank dược miễn phí dịch vụ này.

Người dân nên chọn cách tránh được chi phí

Với việc các ngân hàng tăng phí sử dụng SMS Banking, thời gian gần đây, khách hàng đã chuyển dịch mạnh mẽ sang nhận biến động số dư qua app.

Theo các ngân hàng, việc sử dụng app vừa giảm thiểu được nguy cơ rủi ro lộ thông tin cá nhân lại rất dễ theo dõi, quản lý ngay cả khi giao dịch tại nước ngoài mà không cần chuyển vùng số điện thoại (roaming) như dùng SMS Banking. Và đặc biệt, việc sử dụng app là hoàn toàn miễn phí.

Để thay thế cho hình thức chi phí cao như SMS, các ngân hàng cho biết những ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh (app) trở nên thông dụng hơn với người dùng. Việc cập nhật thông báo biến động số dư vừa dễ theo dõi lại miễn phí.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - phó chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) - cho biết xu hướng hiện nay các ngân hàng đều khuyến khích người dùng sử dụng kênh ngân hàng số để giảm chi phí tin nhắn, đồng thời giảm các rủi ro phát sinh.

Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng từng được cho biết là cao gấp mấy lần so với các loại phí tin nhắn bình thường. Vài năm trước, VNBA từng nhiều lần kiến nghị về việc giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng nhưng không được.

Loạt nhân sự xin từ nhiệm trước thềm ĐHCĐ bất thường của PG Bank, điều gì đang xảy ra?

Thêm một ngân hàng tăng mạnh phí SMS Banking từ 1/9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-xe-rao-cam-ket-tang-phi-dich-vu-sms-banking-co-noi-toi-nua-trieu-dongthang-198390.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt ngân hàng tăng phí dịch vụ SMS banking, có nơi tới nửa triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH