Thế giới

Lợi nhuận của Toyota tăng vọt nhờ đồng yên suy yếu, 'vớ bẫm' 8,7 tỷ USD bất chấp bê bối

Đăng Đức 02/08/2024 - 11:38

Sự sụt giá của đồng yên đã góp phần mang đến kết quả kinh doanh tích cực cho Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Toyota Motor cho biết hôm thứ Năm (1/8) rằng lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2024 đã tăng 17%. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhận được sự hỗ trợ từ các nỗ lực cắt giảm chi phí và đồng yên suy yếu giúp bù đắp cho doanh số bán hàng và sản lượng thấp hơn ở trong nước của họ.

Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới cho biết lợi nhuận hoạt động trong 3 tháng tính đến tháng 6 năm nay đạt tổng cộng 1,3 nghìn tỷ yên (8,7 tỷ USD).

Lợi nhuận của Toyota tăng vọt nhờ đồng yên suy yếu, 'vớ bẫm' 8,7 tỷ USD bất chấp bê bối - ảnh 1
Toyota công bố lợi nhuận quý đầu tiên của năm nay tăng 17% - Ảnh: kompas.com/Andreas Lukas Altobeli

Toyota cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù không thể duy trì sản xuất ổn định tại Nhật Bản do các yếu tố như vấn đề giấy chứng nhận và thu hồi, chúng tôi vẫn đạt được mức tăng lợi nhuận nhờ sự hỗ trợ của tất cả các bên liên quan”.

>> 11 doanh nghiệp Việt được 'ông lớn' Toyota trợ lực về phát triển công nghiệp ô tô

Những thách thức của hãng sản xuất ô tô này bao gồm thị trường khó khăn ở Trung Quốc và hậu quả từ vụ bê bối làm giả giấy chứng nhận an toàn xe hơi, liên quan đến cả những chiếc ô tô mang thương hiệu Toyota và Lexus, làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Nhật Bản.

Vụ bê bối này xuất hiện đầu tiên tại một cặp công ty con của Toyota vào tháng 12/2023, và gần đây hơn là vào tháng 6 tại chính hãng sản xuất ô tô này. Sự việc này khiến “ông lớn” ngành xe hơi Nhật Bản buộc phải tạm dừng giao hàng một số mẫu xe.

Hồi tháng 6, doanh số toàn cầu của Toyota đã giảm 5,8% xuống còn 912.971 xe, giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Tháng trước, trong cuộc họp thường niên của Toyota, Chủ tịch Akio Toyoda đã chứng kiến sự ủng hộ của công chúng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm thứ hai, khi một số ít cổ đông tích cực lên tiếng bày tỏ lo ngại về khả năng lãnh đạo của ông và sự do dự của công ty trong việc áp dụng xe điện. Họ cho rằng đây là lý do khiến công ty tụt hậu so với BYD của Trung Quốc và Tesla của Elon Musk.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được công bố trên trang web truyền thông của công ty vào thứ Hai (29/7), ông Toyoda, cho biết ông sẽ không được bầu lại vào Hội đồng quản trị Toyota vào năm tới nếu sự ủng hộ của mình tiếp tục giảm. “Không có thành viên Hội đồng quản trị nào trong lịch sử Toyota chứng kiến sự ủng hộ của họ giảm xuống mức thấp như vậy”, ông Toyoda nói.

>> Vượt Samsung, Toyota, người Trung Quốc phát minh pin thể rắn đặc biệt có thể khiến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu ‘rung chuyển’

Đáng chú ý, tài liệu thuyết trình cho thấy doanh số bán xe hợp nhất của Toyota đã giảm 3% trong quý này, trong đó thị phần xe hybrid (xe chạy được cả bằng xăng lẫn động cơ điện) đạt khoảng 2%.

Toyota vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận 4,3 nghìn tỷ yên cho cả năm, so với mức trung bình 5,3 nghìn tỷ yên theo ước tính của 18 nhà phân tích.

Hãng sản xuất ô tô này đang phải vật lộn với một loạt vụ bê bối tại các công ty trong Tập đoàn về các quy trình thử nghiệm chứng nhận sản phẩm kém, làm suy yếu danh tiếng về độ an toàn và chất lượng của hãng.

Hôm thứ Tư (31/7), Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã ban hành lệnh yêu cầu Toyota phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn hành vi sai trái tái diễn sau khi phát hiện hành vi sai trái mới trong quy trình chứng nhận.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ này phát hiện ra những sai phạm mới, ngoài những sai phạm trước đó mà Toyota đã báo cáo đối với 7 mẫu xe.

Theo CNBC/Reuters

>> Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô 50% có hiệu lực từ tháng 8/2024, doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

Nhật Bản xác nhận can thiệp tiền tệ lần thứ 2 trong năm, đồng yên tăng vọt

Chuyên gia: Đợt tăng giá 'điên rồ' của đồng yên Nhật có nguy cơ tan vỡ ngay trong tuần tới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/loi-nhuan-cua-toyota-tang-vot-nho-dong-yen-suy-yeu-vo-bam-87-ty-usd-bat-chap-be-boi-124875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận của Toyota tăng vọt nhờ đồng yên suy yếu, 'vớ bẫm' 8,7 tỷ USD bất chấp bê bối
POWERED BY ONECMS & INTECH