Lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ tín dụng
Các chiêu trò của những đối tượng lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi.
Vài tuần trở lại đây, một số ngân hàng tại Việt Nam đã phát đi thông báo về chiêu trò lừa đảo mới của kẻ gian, nhắm vào những người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng.
Cụ thể, những đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận với nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc số điện thoại. Chúng sẽ mạo danh thành nhân viên ngân hàng để tư vấn về việc nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng.
Khi khách hàng đồng ý, kẻ gian sẽ hướng dẫn nạn nhân truy cập vào một số trang web giả mạo và yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin cá nhân. Những trang web này được làm giả với giao diện và màu sắc giống với trang web chính thức của ngân hàng.
Sau khi nạn nhân điền thông tin vào trang web giả mạo, những đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện các giao dịch trực tuyến gian lận nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng.
Gần đây, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thông báo với các khách hàng cẩn trọng với các hình thức lừa đảo mới.
Chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay là giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Với thủ đoạn này, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện từ số máy bàn có đầu số 1900**** (giống như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tổng đài mạo danh này, kẻ gian chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt thẻ tín dụng. Các đối tượng giả mạo này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV. Sau đó, kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.
Ngân hàng cảnh báo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào.
Khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu,…) cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng. Các khách hàng bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội.
Đồng thời, cần xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.