Lừa đảo hơn 200 tỷ đồng, băng nhóm người Việt tại nước ngoài bị bắt

12-02-2024 19:43|Trâm Anh

Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 200 tỷ đồng, bắt giữ 32 đối tượng.

Ngày 9/2, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, công an các tỉnh, thành phố có liên quan vừa phá thành công chuyên án đấu tranh với băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Trước đó, từ tháng 7/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng làm việc cho các công ty tại nước ngoài chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam.

>> Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an
Các đối tượng liên quan tại cơ quan công an

Quá trình đấu tranh, cơ quan công an xác định Tăng Quảng Vinh (SN 1989, trú tại phường 11, quận 5, TPHCM) là một trong những đối tượng chủ mưu quản lý, điều hành các đối tượng người Nghệ An và các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức cho các đối tượng người Việt Nam hoạt động phạm tội trong các công ty tại nước ngoài.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả mạo cán bộ chức năng gọi điện đến nhiều người dân, thông báo họ bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng do liên quan tới các tổ chức lừa đảo hoặc tài khoản, số điện thoại đang được các tổ chức lừa đảo sử dụng để hoạt động phạm tội.

Những kẻ này còn tự xưng là công an và đưa ra nhiều kịch bản khác nhau nhằm hù dọa, gây bất an cho bị hại như: ra lệnh bắt tạm giam, phong tỏa tài khoản...

Khi nhận thấy "con mồi" lo sợ, nhóm lừa đảo yêu cầu cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu, đọc thông tin đăng nhập và các mã OTP, thậm chí yêu cầu rút sổ tiết kiệm, vay tiền chuyển vào tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Toàn bộ quá trình liên hệ, các đối tượng luôn yêu cầu bị hại ở không gian độc lập, kín đáo, không được cho ai khác biết sự việc, thường xuyên giữ liên lạc để dễ dàng thao túng tâm lý...

Tại Nghệ An, liên quan tới đường dây trên, Cơ quan Công an đã bắt giữ 26 đối tượng trú tại tỉnh Nghệ An gồm: 15 đối tượng trú tại huyện Yên Thành; 7 đối tượng trú tại huyện Con Cuông; 3 đối tượng trú tại huyện Diễn Châu; 1 đối tượng trú tại huyện Tân Kỳ.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

>> Triệt phá đường dây chuyên 'bốc bát họ', 'lãi nằm' hoạt động liên quận, huyện tại Hà Nội

Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Số tiền chuộc trong các vụ lừa đảo tiền điện tử cao chưa từng thấy trong năm 2023

Khen thưởng nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn 2 vụ lừa đảo 1 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lua-dao-hon-200-ty-dong-bang-nhom-nguoi-viet-tai-nuoc-ngoai-bi-bat-222850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lừa đảo hơn 200 tỷ đồng, băng nhóm người Việt tại nước ngoài bị bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH