Luật đất đai 2024 càng sớm được áp dụng, giá chung cư càng sớm hạ nhiệt

14-04-2024 10:41|Khúc Văn

Chuyên gia cho rằng, Luật Đất đai 2024 sớm được áp dụng thì nguồn cung trên thị trường càng sớm được cải thiện, từ đó giá nhà đất có thể giảm, tạo điều kiện an cư cho người thu nhập thấp.

Nhà đất tăng giá là dấu hiệu bất thường

Trong bối cảnh khó khăn thị trường bất động sản, các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực, đặc biệt là căn hộ chung cưvẫn bất chấp tăng giá liên tục trong thời gian gần đây.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Còn tại TP. HCM, giá phân khúc này tăng 16%.

Luật đất đai 2024 càng sớm được áp dụng, giá chung cư càng sớm hạ nhiệt
Các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực, đặc biệt là căn hộ chung cư vẫn bất chấp tăng giá liên tục trong thời gian gần đây.

Khảo sát trên thị trường, cũng không khó để nhận thấy chung cư liên tục sốt giá. Anh Lê Hải Minh (28 tuổi, sinh sống ở chung cư quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, gia đình anh mua căn hộ chung cư rộng 60m2, có 2 phòng ngủ cuối năm 2023 ở phường Dịch Vọng với giá 3,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ đến đầu năm 2024, giá căn hộ này theo anh Minh chia sẻ đã được đẩy lên mức 3,8 tỷ đồng khiến anh không khỏi bất ngờ. Và cho đến nay, giá để sở hữu một căn hộ như nhà anh Minh đã tăng lên 4 tỷ đồng. Có thể thấy, giá chung cư tăng lên từng tháng và tăng đến hàng trăm triệu đồng.

Tương tự, chị Nguyễn Thảo My (30 tuổi, Đống Đa, Hà Nội), cũng đã lãi gần 200 triệu đồng sau vài tháng đầu tư căn hộ chung cư. Tháng 12/2023, chị My mua một căn hộ tại Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với mục đích “lướt sóng” thị trường, giá căn hộ 45m2 là 2,5 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 1/2024, căn hộ của chị đã được môi giới hỏi mua lại với giá 2,7 tỷ đồng và thậm chí hiện tại có môi giới sẵn sàng trả giá lên tới 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, nắm bắt được thị trường hiện nay đang “nóng”, chị quyết định chưa bán vội mà đợi thêm một thời gian nữa nhất định giá còn cao hơn.

>>Chi tiết 3 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp bán đấu giá

Không chỉ căn hộ chung cư “ngáo giá”, mà nhà đất thổ cư trong ngõ cũng tăng giá “phi mã”, báo cáo của PropertyGuru Việt Nam chỉ ra rằng thị trường nhà đất thổ cư tại Hà Nội năm 2024 vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, nhà riêng tại quận Tây Hồ tăng giá mạnh nhất với 9%. Các quận khác như Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai cũng tăng 4 - 8%. Tuy giá tăng mạnh nhưng lượng giao dịch vẫn rất cao, khiến thị trường ngày càng nóng.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc một số phân khúc nhà đất tăng giá thời gian gần đây không phải là sốt đất mà là dấu hiệu bất thường mang tính cục bộ trên thị trường.

“Trong bối cảnh bất động sản chưa hồi phục hoàn toàn, các dự án vẫn bị ách tắc, người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…mà vẫn diễn ra hiện tượng tăng giá và lại tăng tại các khu vực không có dự án mới là điều không bình thường”, ông Đính nói.

Ông Đính giải thích, nguyên nhân của sự “bất thường" này là do suốt 2 năm qua, nhà đầu tư không có cơ hội đầu tư vì nguồn cung không có. Điều này có thể khiến một bộ phận doanh nghiệp, môi giới thời điểm này tạo thông tin ảo về giá, về cơ sở hạ tầng làm cho thị trường nóng lên nhưng bản chất không phải thế mà mục đích là nhằm kích thích nhà đầu tư xuống tiền.

Còn theo ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, biến động giá thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua, phần lớn không chịu tác động của quy luật thị trường mà chịu tác động từ các yếu tố phi thị trường. Nếu không khắc phục được điểm này, chắc chắn sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ bị cản trở rất nhiều.

Luật đất đai càng sớm thực thi, thị trường bất động sản càng nhanh phục hồi

Để thị trường bất động sản minh bạch, hầu hết các chuyên gia cho rằng nếu Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ ngày 1/7 thì những điểm nghẽn sẽ sớm được tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Từ đó góp phần rất lớn trong việc phục hồi, phát triển kinh tế nói chung của cả nước.

Luật đất đai 2024 càng sớm được áp dụng, giá chung cư càng sớm hạ nhiệt
Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ ngày 1/7 thì những điểm nghẽn sẽ sớm được tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại.

>>Giá bán lên tới hơn 41 tỷ đồng, hơn một triệu người vẫn tranh mua 3 căn hộ ở 'khu đất vàng'

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm từ 1/7/2024 được kỳ vọng sẽ cởi trói pháp lý, tạo đà cho sự khởi sắc thị trường bất động sản thời gian tới.

"Các Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 sẽ tác động trực tiếp với việc phát triển của thị trường bất động sản. Việc các luật có hiệu lực sớm sẽ giúp quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới. Như vậy, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội vực dậy ngay trong năm 2024 khi các Luật chính thức đi vào thực tiễn ", ông Bình cho biết.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ giúp nhiều dự án sớm được gỡ vướng để được triển khai, hoàn thành. Từ đó nguồn cung cho thị trường sẽ gia tăng, góp phần làm giảm áp lực về cung - cầu hiện nay. Từ đó, giá nhà sẽ giảm dần xuống mức hợp lý, phù hợp hơn với thu nhập người dân.

Bên cạnh đó, khi chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai hơn thì chi phí để phát triển dự án cũng có cơ hội giảm xuống nhờ quy trình hoàn hiện pháp lý rút ngắn. Giá bán sản phẩm từ đó có cơ hội được điều chỉnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cũng cho rằng Luật Đất đai có hiệu lực càng sớm càng tạo điều kiện mở ra giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản. Trong đó, việc bỏ khung giá đất sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém và người dân được hưởng lợi khi bị thu hồi đất.

"Nếu Luật Đất đai được áp dụng sớm, nguồn cung trên thị trường sớm được cải thiện hơn. Việc các phân khúc chung cư, nhà ở nhiều hơn có thể sẽ giúp giảm giá nhà, tạo điều kiện an cư cho người thu nhập thấp", ông Điệp nhận định.

Mặt khác, ông Điệp cũng cho rằng, không cần thiết phải đợi sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực mới mua bất động sản, mà cần đánh giá nhu cầu của người mua và người bán, nếu người mua thấy giá ở thời điểm này đang hài hoà và có thể chấp nhận được thì sẽ mua hoặc chờ điểm rơi trũng hơn nữa. Câu chuyện đang phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của thị trường, chờ đợi và phát triển phần vốn của mình như thế nào. Do vậy, chỉ nên mua bất động sản ở những nơi đã ổn định quy hoạch hoặc đón đầu quy hoạch nếu thực sự nắm được thông tin.

"Tôi tin rằng, khi Luật Đất đai có hiệu lực sớm, tâm lý và niềm tin của nhà đầu tư đối với lĩnh vực bất động sản sẽ thay đổi mạnh mẽ", ông Điệp bày tỏ.

>>Hà Nội: ‘Nguồn cung căn hộ thấp nhất trong 10 năm, giá căn hộ tăng 20 quý liên tiếp’

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực, những trường hợp nào sẽ nằm trong diện bị thu hồi sổ đỏ?

Luật Đất đai 2024 được thi hành sớm: Cần làm ngay 1 việc để ổn định thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 điều chỉnh quy định mới về sang tên sổ đỏ: Bổ sung thêm nhiều điều kiện chi tiết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-dat-dai-2024-cang-som-duoc-ap-dung-gia-chung-cu-cang-som-ha-nhiet-230602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật đất đai 2024 càng sớm được áp dụng, giá chung cư càng sớm hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS & INTECH