Thế giới

Lượng người di cư khỏi New Zealand cao kỷ lục do suy thoái kinh tế

Bắc Hiệp - Theo Reuters 13/08/2024 - 22:33

Số liệu thống kê của chính phủ New Zealand ghi nhận số lượng kỷ lục người dân rời khỏi quốc đảo này trong bối cảnh tình trạng thất nghiệp gia tăng, lãi suất vẫn ở mức cao và tăng trưởng kinh tế yếu ớt.

Lượng người di cư khỏi New Zealand cao kỷ lục do suy thoái kinh tế

Dữ liệu do Cục Thống kê New Zealand công bố hôm thứ Ba cho thấy 131.200 người đã rời khỏi nước này tròn một năm kể từ tháng 6 năm ngoái. Khoảng 1/3 trong số này hướng đến quốc gia láng giềng Australia.

Dù lượng người di cư ròng (số người đến trừ đi số người rời đi) vẫn ở mức cao, các nhà kinh tế dự đoán chỉ số này sẽ giảm dần khi ngày càng ít công dân nước ngoài muốn chuyển đến New Zealand.

Dữ liệu cho thấy trong số những người rời đi, có 80.174 người là công dân New Zealand, gần gấp đôi số người rời đi trước đại dịch COVID-19.

Merrily Allen, một công dân New Zealand hiện đang lên kế hoạch chuyển đến đảo Tasmania của Australia, cùng với bạn đời và cô con gái 14 tuổi vào đầu năm 2025, cho biết: "Có rất nhiều cơ hội ở đó. Họ luôn tìm kiếm những lao động chất lượng cao. Tôi có rất nhiều bạn bè đã đến Australia vì cơ hội việc làm tốt hơn, cuộc sống tốt hơn".

Trong suốt đại dịch, được khuyến khích bởi cách chính phủ xử lý dịch bệnh, người New Zealand sống ở nước ngoài đã trở về quê nhà với số lượng kỷ lục.

Nhưng quốc gia 5,3 triệu dân này đang chứng kiến làn sóng di cư ngược trở ra. Các nhà kinh tế cho biết người dân New Zealand thất vọng vì chi phí sinh hoạt, lãi suất cao và ít cơ hội việc làm hơn, nhiều người đang hướng đến Australia, Vương quốc Anh và những nơi khác.

Nền kinh tế New Zealand đang gặp khó khăn khi chỉ số tăng trưởng chỉ đạt 0,2% trong quý đầu tiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,7% trong quý thứ hai và lạm phát vẫn ở mức cao là 3,3%.

Trong khi đó, chính phủ Australia ngày càng ráo riết tuyển dụng và cung cấp các gói tái định cư dành cho lao động trong các lĩnh vực như điều dưỡng, cảnh sát và giảng dạy. Người dân New Zealand không cần xin thị thực để làm việc trong những ngành trên.

Đồng thời, chính phủ New Zealand đã thực hiện cắt giảm đáng kể quy mô dịch vụ công của đất nước khiến nhiều người có tay nghề phải đi tìm việc làm xa nhà.

>> Quốc gia duy nhất trên thế giới không Thủ đô, không thành phố và không quân đội

BM Windows của ông Nguyễn Bá Dương ký kết hợp tác chiến lược tại New Zealand và quần đảo Pacific

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/luong-nguoi-di-cu-khoi-new-zealand-cao-ky-luc-do-suy-thoai-kinh-te-post149803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lượng người di cư khỏi New Zealand cao kỷ lục do suy thoái kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH