Xã hội

Quốc gia duy nhất trên thế giới không Thủ đô, không thành phố và không quân đội

Thùy Dung 22/06/2024 - 13:01

Thậm chí, dân số của quốc gia này còn không đủ để lấp đầy sân vận động Mỹ Đình.

Quốc gia không có Thủ đô

Nằm ở Thái Bình Dương, cách Australia 2.800km, Nauru là một quốc đảo nhỏ bé với diện tích chỉ 21km² và dân số khoảng 10.000 người, tức chỉ khoảng 1/4 sức chứa của sân vận động Mỹ Đình. Lịch sử của Nauru trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, từ sự cai trị của các dân tộc bản địa đến sự đô hộ của các cường quốc phương Tây.

Ban đầu, đây là nơi sinh sống của những người Micronesia và Polynesia. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19, hòn đảo này bắt đầu thu hút sự chú ý của các cường quốc phương Tây do trữ lượng phosphat phong phú. Nauru cuối cùng giành được độc lập vào năm 1968.

Nauru là quốc đảo nhỏ bé nhất thế giới. Ảnh: fullltimeadventurer.com

Nauru là quốc đảo nhỏ bé nhất thế giới. Ảnh: fullltimeadventurer.com

Địa hình của Nauru chỉ bao gồm duy nhất một hòn đảo san hô nhô cao. Nơi đây cách Xích đạo 40km về phía Nam và sở hữu diện tích khiêm tốn chỉ 21km². Về mặt địa lý, Nauru nằm cách quần đảo Solomon khoảng 1.300km về phía Đông Bắc và cách đảo Banaba, thuộc Kiribati, 300km về phía Đông.

Điều thú vị là Nauru không có thủ đô chính thức hay bất kỳ thành phố nào. Thay vào đó, các văn phòng chính phủ được tập trung tại quận Yaren. Với diện tích nhỏ bé và dân số chỉ hơn 10.000 người,

Khí hậu ở Nauru là nhiệt đới, với nhiệt độ ban ngày thấp (khoảng 28 độ) do gió biển thổi vào. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 2.000mm và không ổn định, dẫn đến hạn hán kéo dài. Ở Nauru không có sông hoặc suối.

Đất đai ở Nauru không màu mỡ và có độ xốp cao. Cùng với đó, lượng mưa không đều khiến việc canh tác bị hạn chế. Khai thác phosphate đã tàn phá phần bên trong của hòn đảo, khiến khoảng 4/5 trong số đó không thể ở được và không thể canh tác được. Các loại cây trồng tự cung tự cấp, chủ yếu là dừa, dứa dại, chuối, dứa và một số loại rau không đủ cung cấp cho người dân. Nauru là điểm dừng chân yêu thích của các loài chim di cư và nhiều loài gà. Trên đảo không có động vật có vú và một số loài vật được mang đến đây từ các nước khác.

Việc khai thác khoáng sản đã tạo ra những mỏm đá vôi hình chóp nhọn kỳ lạ, mang đến cho cảnh quan của quốc đảo này một vẻ ngoài khác thường. Ảnh: Getty

Việc khai thác khoáng sản đã tạo ra những mỏm đá vôi hình chóp nhọn kỳ lạ, mang đến cho cảnh quan của quốc đảo này một vẻ ngoài khác thường. Ảnh: Getty

Những điều thú vị tại Nauru

Mặc dù là một quốc gia nhỏ bé nhưng Nauru ẩn chứa nhiều điều thú vị. Điều đầu tiên phải kể đến là Nauru là quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê, 61% trong số 10.000 cư dân Nauru mắc bệnh béo phì. Nguyên nhân được cho là do lối sống ít vận động và chế độ ăn uống ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây.

Đây còn được xếp hạng thuộc nhóm quốc gia có GDP thấp nhất thế giới. Năm 2020, GDP của quốc đảo này chỉ đạt hơn 115 triệu USD, xếp hạng thứ 195/196 quốc gia trên toàn cầu.

Mặc dù diện tích nhỏ bé, Nauru vẫn sở hữu tuyến đường sắt dài 2,4 dặm (3,9km) được xây dựng từ năm 1907. Đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển phosphate, nguồn tài nguyên khai thác chính của Nauru trong nhiều thập kỷ qua.

Theo World Factbook của CIA, 61% trong số 10.000 cư dân của Nauru bị béo phì. Ảnh: Wikipedia

Theo World Factbook của CIA, 61% trong số 10.000 cư dân của Nauru bị béo phì. Ảnh: Wikipedia

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến được sử dụng rộng rãi trên đảo. Với mối quan hệ chặt chẽ với Australia, New Zealand và Vương quốc Anh, không có gì ngạc nhiên khi Nauru là một trong 45 quốc gia có ít nhất một nửa dân số nói tiếng Anh (theo cuốn sách "English as a Global Language" của David Crystal). Tuy nhiên, ngôn ngữ chính thức là Nauru, một ngôn ngữ đảo Thái Bình Dương riêng biệt được sử dụng trong hầu hết gia đình bản địa.

Không những vậy, một điều đặc biệt khác có thể nhiều người không biết khi Nauru nằm trong danh sách 36 quốc gia và vùng lãnh thổ không có quân đội. Việc bảo vệ an ninh cho quốc đảo được giao phó cho Australia.

Và cuối cùng, Nauru là hòn đảo không bị tấn công bởi Covid-19. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, không có ca nhiễm Covid-19 ở Nauru. IMF cho biết: "Các biện pháp sớm và quyết liệt đã ngăn chặn thành công sự bùng phát Covid-19 ở Nauru, và tính đến tháng 1/2022 không có trường hợp Covid-19 nào trên đảo". Ngoài Nauru, Micronesia, Tuvalu, quần đảo Pitcairn và St Helena cũng là những nơi chưa bị Covid-19 tấn công.

>> Quốc gia có đường bờ biển dài nhất thế giới, đủ quấn quanh Trái Đất 6 vòng

Không phải Ai Cập, quốc gia châu Phi này mới là đất nước có nhiều kim tự tháp nhất trên thế giới mà không phải ai cũng biết

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-duy-nhat-tren-the-gioi-khong-thu-do-khong-thanh-pho-va-khong-quan-doi-d125728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia duy nhất trên thế giới không Thủ đô, không thành phố và không quân đội
POWERED BY ONECMS & INTECH