Lưu ý tình huống tài xế làm cả đoàn xe 'chôn chân' trên cao tốc dịp 30/4 và 1/5
Không chỉ tình huống xe gặp sự cố, va chạm giao thông, trường hợp tài xế ô tô để hết tiền trong tài khoản thu phí ETC cũng có thể là nguyên nhân khiến cả loạt phương tiện "chôn chân" trên cao tốc, ùn dài tại trạm thu phí dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ hoán đổi nghỉ 5 ngày liên tục. Với thời gian nghỉ dài, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.
Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến.
Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị sẵn sàng lên phương án kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi xe vào trạm thu phí đường bộ trong những ngày này.
Từ thực tế ùn tắc trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây trong 3 tháng đầu năm (trong đó có dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán) do đơn vị quản lý, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng nguyên nhân do sự cố, va chạm giao thông.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa là do các phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC. Đơn cử như tại các trạm thu phí do VEC quản lý, chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm đã có trên 200 nghìn phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC vẫn lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC.
“Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn ứ tại trạm thu phí, giảm tốc độ lưu thông của phương tiện và mất an toàn giao thông tại các làn thu phí ETC”, đại diện VEC thông tin.
Để hành trình thuận lợi, tránh gây ùn ứ trên các tuyến cao tốc nói chung và tại các trạm thu phí nói riêng, VEC khuyến cáo chủ phương tiện kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản thu phí ETC khi vào các tuyến cao tốc.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên cao tốc, tránh xảy ra tai nạn giao thông, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khuyến cáo, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Cụ thể, cần đảm bảo đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, đi trên làn phù hợp. Đặc biệt lái xe chỉ chuyển làn khi đảm bảo an toàn, tuyệt đối không vượt ẩu.
Thực tế nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc đều bắt đầu từ nguyên nhân lái xe vượt ẩu. Đây là lý do hàng đầu dẫn tới tai nạn trên cao tốc. Do đó, người dân không cố vượt xe khác, nhất là vượt khi không đảm bảo tốc độ và khoảng cách.
Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có trên 17,22 triệu lượt phương tiện đi qua, tăng 15,08 % so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tiếp tục có lưu lượng phương tiện lưu thông cao nhất trong 4 tuyến, với 5,89 triệu lượt. Tiếp đến là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai tuyến cao tốc còn lại, tuyến Nội Bài - Lào Cai xếp thứ 3 về lưu lượng đạt 4,79 triệu lượt xe và tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 0,75 triệu lượt phương tiện.
Bộ Giao thông Vận tải: Sẽ bỏ barie đầu vào toàn bộ các trạm thu phí cao tốc