Làm sao để xử lý số tiền còn lại trong tài khoản thu phí ETC sau ngày 1/10?
Từ ngày 1/10, tài khoản thu phí ETC (ePass, VETC) sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Vậy số dư còn lại trong tài khoản thu phí cũ sẽ xử lý thế nào?
Đối với người dùng VETC, việc rút số dư còn lại trong tài khoản thu phí cũ đã được đơn vị này hỗ trợ. Chủ xe có thể chuyển tối đa 1 triệu đồng từ tài khoản thu phí sang ví điện tử VETC thông qua ứng dụng. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, trong vòng 24 giờ kể từ khi thực hiện yêu cầu. Để thực hiện, người dùng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng VETC, chọn mục chuyển tiền vào ví VETC và xác nhận giao dịch.
Trong khi đó, người dùng ePass hiện chưa thể tự chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang phương tiện thanh toán liên kết với tài khoản giao thông trên ứng dụng như VETC. Theo thông tin từ bộ phận chăm sóc khách hàng của ePass, nếu muốn rút tiền (bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng), chủ tài khoản ePass cần thực hiện khá nhiều thủ tục giấy tờ và xác minh thông tin. Việc này sẽ mất khá nhiều thời gian, do nhà cung cấp muốn đảm bảo trả tiền đúng người.

ePass cho biết, đơn vị này đang xây dựng công cụ để cho phép khách hàng chủ động rút tiền từ tài khoản thu phí, chuyển sang nguồn tiền liên kết với tài khoản giao thông và có thể thao tác ngay trên ứng dụng. Dự kiến, đơn vị sẽ triển khai trong vài ngày tới.
Trong thời gian chưa có công cụ hỗ trợ rút tiền, nếu muốn xử lý hết số dư, chủ xe có thể nạp thêm tiền vào tài khoản ePass sao cho tổng số dư vừa đủ để qua trạm. Ví dụ, một chủ xe cần di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình qua trạm Cao Bồ với mức phí là 94.465 đồng, mà tài khoản ePass còn 40.000 đồng thì cần nạp thêm 54.465 đồng để hệ thống trừ hết số dư trong tài khoản thu phí của ePass.
Việc biết trước mức phí và nạp thêm chính xác số tiền vừa đủ để ô tô qua trạm có thể khó với những người ít đi, nhưng khá đơn giản với các tài xế thường xuyên di chuyển trên một cung đường.

Theo báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đến ngày 30/9, về cơ bản các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông. Tuy nhiên, mới có hơn 3 triệu trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện liên kết; trong đó, có gần 170 nghìn tài khoản của doanh nghiệp vận tải.
Với các cá nhân, nguyên nhân là vướng ngân hàng hoặc chưa quan tâm. Còn với doanh nghiệp thì do ví điện tử chưa phổ biến, phí thẻ tín dụng cao, kỹ thuật liên kết ngân hàng khó.
Cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán tháo gỡ các vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kết nối để đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.