Lý do Aeon chọn Hải Dương là 'bến đỗ' tiếp theo
Việc Aeon quyết định đầu tư vào Hải Dương gây không ít bất ngờ, bởi trước đây các dự án của tập đoàn này chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương và Hải Phòng.
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định số 561/QĐ-UBND vào ngày 28/2/2025, chấp thuận việc chuyển nhượng và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương. Theo đó, Aeon Việt Nam trở thành đơn vị nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Tuấn Kiệt HD, đổi tên dự án thành Trung tâm thương mại Aeon Hải Dương (Aeon Hai Duong Shopping Center).
Trung tâm thương mại Aeon Hải Dương sẽ được xây dựng tại phường Thạch Khôi và xã Liên Hồng, TP Hải Dương, với diện tích hơn 35.000m2. Khác với một trung tâm mua sắm thông thường, Aeon Hải Dương được thiết kế như một tổ hợp giao thương hiện đại, tích hợp các dịch vụ kinh doanh, vui chơi giải trí và ẩm thực, hướng đến không chỉ cư dân địa phương mà cả khu vực lân cận.
Theo kế hoạch, trung tâm này sẽ có khoảng 150 gian hàng với tổng diện tích sàn cho thuê hơn 30.000m2. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào quý III/2026. Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án sau khi Aeon tiếp quản là 1.170 tỷ đồng, giảm so với mức 1.220 tỷ đồng trước đó. Trong đó, hơn 234 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, phần còn lại là vốn vay.
![]() |
Khu đất sẽ được xây Aeon Mall 1.200 tỷ ở thành phố Hải Dương |
>> Giá gạo xuất khẩu giảm không thấy đáy, xem xét kích hoạt giá sàn, mua tích trữ
Việc Aeon quyết định đầu tư vào Hải Dương gây không ít bất ngờ, bởi trước đây các dự án của tập đoàn này chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương và Hải Phòng. Tuy nhiên, vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển của Hải Dương đã khiến tỉnh này trở thành điểm đến hấp dẫn.
Hải Dương nằm giữa Hà Nội và Hải Phòng, có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông và thu nhập ngày càng tăng. Dù vậy, địa phương này vẫn chưa có nhiều trung tâm thương mại quy mô lớn. Hiện tại, chỉ có một số thương hiệu bán lẻ lớn hoạt động tại tỉnh như GO! ở phường Nhị Châu hay Vincom tại TP Chí Linh. Sự xuất hiện của Aeon được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện thị trường bán lẻ tại đây, tạo thêm lựa chọn mua sắm và giải trí chất lượng cao cho người dân.
Bên cạnh đó, đầu tư vào một địa phương ít cạnh tranh hơn so với các thành phố lớn cũng giúp Aeon có cơ hội chiếm lĩnh thị trường và xây dựng vị thế vững chắc ngay từ đầu. Đây là chiến lược mở rộng thị phần mà tập đoàn Nhật Bản đang thực hiện tại Việt Nam, nhằm khai phá những khu vực có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Trong thời gian qua, Aeon đẩy mạnh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Tháng 2/2025, tập đoàn này đã khởi công một trung tâm thương mại tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, dự kiến khai trương vào nửa cuối năm 2026. Theo CEO Furusawa Yasuyuki của Aeon Việt Nam, tập đoàn đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.
Doanh thu của Aeon Mall tại Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo giai đoạn 3-11/2024, doanh thu đạt 12,5 tỷ yen (tương đương 2.005 tỷ đồng), tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam hiện là thị trường có thu nhập hoạt động cao thứ ba của Aeon trên toàn cầu, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Với sự xuất hiện của Aeon Hải Dương, không chỉ thị trường bán lẻ tại tỉnh này được thúc đẩy, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ cho cả khu vực. Động thái này cũng khẳng định chiến lược mở rộng dài hạn của Aeon tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ còn nhiều bước đi đáng chú ý trong thời gian tới.
>> Láng giềng của Việt Nam sở hữu 'kho báu hạt nhân', đủ cung cấp năng lượng cho 60.000 năm