Sống

Lý do khiến người đàn ông hơn 40 tuổi bị ung thư gan mất cơ hội điều trị khỏi

Phương Thuý 23/10/2023 - 14:23

Sau khi giảm 6kg kèm theo đau bụng âm ỉ, nam bệnh nhân đến viện kiểm tra sức khỏe thì được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối.

Ngày 23/10, theo Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ vừa tiếp nhận bệnh nhân N. V.Đ.(42 tuổi) vào viện khám vì đau hạ sườn phải.

Theo bệnh nhân, khoảng một tháng nay, anh xuất hiện đau bụng vùng thượng vị âm ỉ. Ngoài ra, bệnh nhân thường xuyên bị mất ngủ, gầy sút 6kg trong 2 tháng, rối loạn đại tiện. Bệnh nhân vào bệnh viện tỉnh, nội soi dạ dày hình ảnh sùi loét hành tá tràng, siêu âm ổ bụng: hình ảnh khối u gan theo dõi tổn thương thứ phát. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B nhưng không điều trị, từng phát hiện mắc đái tháo đường cách đây 5 năm, đang điều trị Insulin, uống rượu thường xuyên, khoảng 100ml/ngày.

Điều đặc biệt, bệnh nhân có anh trai, em trai của mẹ đều bị ung thư gan đã mất. Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Đ. được chẩn đoán ung thư gan nguyên phát.

ung thu gan .jpg
Dấu hiệu ung thư gan chủ yếu do viêm gan virú B gây ra. Ảnh: Shutterstock

Theo PGS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, đây là ca bệnh ung thư trên người trẻ. Bệnh nhân dù phát hiện viêm gan B trước đó nhiều năm và tiền sử gia đình có người thân bị ung thư gan nhưng chủ quan không đi khám chuyên khoa để được tư vấn, điều trị và theo dõi. Chính vì lý do này, tại thời điểm chẩn đoán, bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, anh mất cơ hội được chữa khỏi.

Trong các yếu tố bệnh sinh của ung thư gan hiện nay, viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu, đặc biệt ở các nước Đông Á. Ở Việt Nam, tỷ lệ viêm gan B chiếm 8-10% dân số và chiếm 90% trong số các bệnh nhân ung thư gan.

Để phát hiện ung thư gan sớm, người bệnh cần chú ý các dấu hiệu sau: Vàng da, vàng mắt, cảm giác đau tức vùng gan, có thể sờ thấy khối u vùng hạ sườn, các dấu hiệu về tiêu hoá như biểu hiện như chán ăn, ăn không tiêu, chướng bụng, sụt cân bất thường, cơ thể mệt mỏi, ngứa ngoài da

Cảnh báo: 7 nhóm người có nguy cơ mắc UNG THƯ GAN cao

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Điểm mặt loại thực phẩm chứa chất cực độc "kích hoạt" ung thư gan, nhưng người Việt đang ăn mỗi ngày

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ly-do-khien-nguoi-dan-ong-hon-40-tuoi-bi-ung-thu-gan-mat-co-hoi-dieu-tri-khoi-2205577.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do khiến người đàn ông hơn 40 tuổi bị ung thư gan mất cơ hội điều trị khỏi
POWERED BY ONECMS & INTECH