Vượt mặt hàng loạt siêu cường thế giới, láng giềng Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa trong 15 năm liên tiếp

15-04-2024 12:26|Phương Nhi

Trong năm 2023, xuất khẩu của quốc gia này đạt 3,38 nghìn tỷ USD, chiếm 14,2% thị phần quốc tế, đứng đầu thế giới trong 15 năm liên tiếp.

Giới thiệu về thị phần thương mại hàng hóa quốc tế của Trung Quốc năm 2023, người phụ trách Cục Ngoại thương, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, xuất nhập khẩu của Trung Quốc đạt 5,94 nghìn tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 3,38 nghìn tỷ USD, đứng đầu thế giới trong 15 năm liên tiếp.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này vẫn đứng thứ hai thế giới về nhập khẩu hàng hóa trong năm 2023, đạt 2,56 nghìn tỷ USD, chiếm tỷ trọng 10,6% trong nhập khẩu toàn cầu, gần bằng mức của năm 2022.

Dữ liệu thương mại toàn cầu do Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) công bố ngày 10/4 cho thấy, năm 2023, xuất khẩu của Trung Quốc chiếm 14,2% thị phần quốc tế và nhập khẩu chiếm 10,6% thị phần quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi khó khăn, Trung Quốc vẫn duy trì được sự ổn định chung về thị phần quốc tế, thể hiện khả năng phát triển mạnh mẽ.

Vượt mặt hàng loạt siêu cường thế giới, láng giềng Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa trong 15 năm liên tiếp
Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa trong năm 2023. Ảnh: Globaltimes

Theo người phụ trách Cục Ngoại thương, Trung Quốc đã duy trì vị thế là quốc gia lớn nhất về thương mại hàng hóa trong 7 năm liên tiếp. Thị phần xuất nhập khẩu ổn định cho thấy, dựa vào lợi thế tích hợp của chuỗi sản xuất, cung ứng và khả năng đổi mới liên tục, các sản phẩm chất lượng cao của Trung Quốc được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, với lợi thế về thị trường quy mô lớn, nhập khẩu của Trung Quốc cũng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu đạt 23,8 nghìn tỷ USD, giảm 4,6% so với năm trước, sau hai năm liên tiếp tăng trưởng vào năm 2021 và 2022.

Trong các nền kinh tế xuất khẩu chủ đạo của châu Á, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4,6%, xuất khẩu của Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và các quốc gia khác giảm lần lượt là 7,5%, 4,7% và 4,7%.

Được biết, khối lượng thương mại là một chỉ số thường được sử dụng để quan sát sự sôi động của thương mại. Trong năm 2023, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu giảm 1,2%, từ góc nhìn của nhu cầu thị trường, lượng nhập khẩu của châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á giảm lần lượt là 4,7%, 2,0% và 0,6%.

WTO dự đoán, khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,6% vào năm 2024, với xuất khẩu tăng 3,4% và nhập khẩu tăng 5,6% ở châu Á. Dù vậy, WTO cũng cảnh báo rằng các dự báo hiện nay rất không chắc chắn do nhiều yếu tố rủi ro đối với kinh tế toàn cầu như xung đột, căng thẳng địa chính trị và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.

Người phụ trách Cục Ngoại thương cho biết, để đối phó với môi trường bên ngoài khắc nghiệt và phức tạp, Bộ thương mại Trung Quốc đang phối hợp với các địa phương, ban ngành nghiên cứu, chuẩn bị sẵn nhiều biện pháp chính sách thiết thực, hiệu quả, tập trung tạo động lực mới cho ngoại thương và giúp các công ty ngoại thương mở rộng thị trường.

Đồng thời, quốc gia này sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa mức độ cao, tăng cường hợp tác với các đối tác thương mại và đóng góp tích cực vào sự phục hồi của thương mại toàn cầu.

>> Bất chấp khủng hoảng, siêu cường châu Á vẫn được dự đoán là động lực tăng trưởng số 1 của thế giới

Láng giềng Việt Nam chuẩn bị phát hơn 300.000 tỷ đồng cho 50 triệu công dân để kích thích kinh tế

Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' ở độ cao 3.000m, hơn 4.000 công nhân thi công trong tình trạng thiếu oxy

Láng giềng Việt Nam miệt mài gom vàng dự trữ, hé lộ toan tính phía sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-mat-hang-loat-sieu-cuong-the-gioi-lang-gieng-viet-nam-dung-dau-the-gioi-ve-xuat-khau-hang-hoa-trong-15-nam-lien-tiep-230719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt mặt hàng loạt siêu cường thế giới, láng giềng Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa trong 15 năm liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH