Mạng 5G không carbon đầu tiên trên thế giới được xây dựng tại Trung Đông

25-10-2023 05:10|Thế Vinh

Trung Đông xây dựng mạng 5G không phát thải đầu tiên trên thế giới tại tổ hợp hơn 50 khu nghỉ dưỡng, 8.000 phòng khách sạn và 1.000 ngôi nhà dân.

Hơn 50 khu nghỉ dưỡng, với 8.000 phòng khách sạn và 1.000 ngôi nhà dân cư nằm rải rác trên 22 hòn đảo, sáu khu vực địa lý tại Trung Đông sẽ được truy cập Internet không dây nhờ vào mạng lưới 5G chạy bằng năng lượng sạch trong thời gian tới.

“Chúng tôi muốn trở thành người tiên phong toàn cầu trong phát triển du lịch tái tạo, sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại khu nghỉ dưỡng. Mục tiêu tham vọng này đòi hỏi có sự hợp tác chặt chẽ từ những đối tác trong lĩnh vực viễn thông để hướng đến sự bền vững và bảo vệ môi trường”, John Pagano, Group CEO Red Sea Global (RSG), tập đoàn đứng đằng sau dự án này cho biết.

image.jpg
Các tháp di động 5G được thiết kế phù hợp với cảnh quan, sử dụng năng lượng xanh không phát thải carbon.

Ahmed Ali Alsohaily, người đứng đầu nhóm công nghệ của Red Sea Global (RSG), đơn vị triển khai dự án Biển Đỏ kết nối Internet thông qua mạng 5G không carbon đầu tiên trên thế giới, cho hay “mạng lưới mang tính cách mạng của chúng tôi mang đến cho khách hàng kết nối tốc độ cao nhất trong khu vực, bằng 100% năng lượng tái tạo”.

Chia sẻ về dự án, Ali Alsohaily nói rằng khu vực này “hoàn toàn không có lưới điện” và công ty đang xây dựng “cơ sở lưu trữ pin lớn nhất thế giới” để đảm bảo duy trì năng lượng cho khu vực bằng ánh sáng mặt trời cả ngày lẫn đêm.

Mạng 5G dành cho người dân và khách du lịch, được đặt tại một trong những khách sạn đầu tiên của khu nghỉ dưỡng, Six Senses Southern Dunes, dự kiến khai trương vào cuối năm nay.

Các mạng lưới 5G thường tiêu tốn nhiều năng lượng, khiến việc cung cấp kết nối Internet di động trên toàn khu nghỉ dưỡng rộng lớn là một vấn đề khó khăn.

Red Sea Global và đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông Zain KSA đã đưa ra một giải pháp vượt trội, bằng cách lắp đặt tổng cộng 760.000 tấm pin mặt trời quang. Không chỉ vậy, các công ty cũng thiết kế loại cách hoạt động của mạng 5G.

“Thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi đã phát triển một giải pháp có thể chia sẻ”, Ali Alsohaily giải thích. Điều này giúp phổ biến quyền truy cập mạng giữa các nhà cung cấp, giảm đáng kể số lượng ăng-ten cần thiết cho kết nối”.

​RSG thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư công Saudi (PIF), cho biết mạng 5G được phát triển để hỗ trợ Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Vương quốc, nhằm nâng cao sử dụng năng lượng sạch, hạn chế lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, RSG nói rằng mạng 5G không carbon của họ được thiết kế bằng công nghệ in 3D, nhằm giúp các tháp kết nối được xây dựng hoà hợp nhất với cảnh quan của khu du lịch.

Trên website chính thức, nhà đầu tư hứa hẹn công nghệ in 3D sẽ giúp đạt ba mục tiêu chính: bảo vệ môi trường, giảm khí thải thông qua sử dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu biến dạng thị giác. Chẳng hạn, họ xây dựng tháp kết nối lấy cảm hứng từ các khối đá xung quanh, để thẩm mỹ bên ngoài hệ thống này hoà quyện liền mạch với môi trường tự nhiên của khu vực.

Sultan Bin Abdulaziz Al-Deghaither, Giám đốc điều hành của Zain KSA cho biết: “Bằng cách ưu tiên công nghệ cho sự bền vững thông qua đổi mới và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến, chúng tôi có thể biến những giá trị này thành hiện thực một cách hiệu quả”.

(Theo Insider, RSG)

Sự trỗi dậy của Big4 ở cường quốc số 1 Trung Đông: Phép màu kinh tế hay thâu tóm quyền lực?

Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông

Ấn Độ, ASEAN tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mang-5g-khong-carbon-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-xay-dung-tai-trung-dong-2206179.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mạng 5G không carbon đầu tiên trên thế giới được xây dựng tại Trung Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH