Vĩ mô

Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền

Phúc Lam 21/08/2024 - 10:41

Xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam đang trải qua một giai đoạn rực rỡ, liên tục lập nên những kỳ tích mới với mức tăng trưởng ấn tượng. Những tín hiệu khả quan hiện tại mở ra cơ hội bứt phá ngoạn mục cho ngành này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành nông sản với kim ngạch đạt 3,33 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 7 năm 2024, xuất khẩu rau quả đã vượt 3,83 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 23,4% so với năm trước.

Đặc biệt, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (trừ Hà Lan), tất cả các thị trường đều chứng kiến sự tăng trưởng với hai con số. Giá trị xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng gia tăng mạnh mẽ, phản ánh sự mở rộng và phát triển vượt bậc.

Không chỉ dừng lại ở các thị trường truyền thống như Trung Quốc, rau quả Việt Nam đang mở rộng tầm ảnh hưởng sang khu vực Đông Bắc Á, mở ra một chân trời mới cho sự phát triển của ngành xuất khẩu rau quả.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trung Quốc hiện đang trở thành điểm đến số một cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này tăng mạnh từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,4 tỷ USD. Đặc biệt, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đã chiếm tới 64% tổng kim ngạch xuất khẩu, đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, trong khối Hiệp định RCEP, Trung Quốc đang là thị trường tiếp nhận nhiều nhất các sản phẩm trái cây Việt Nam với 12 loại sản phẩm được phép xuất khẩu. Thêm vào đó, chanh leo và ớt cũng được phép xuất khẩu tạm thời, trong khi trái dừa đang được xuất khẩu thí điểm. Cục Bảo vệ Thực vật cũng đang mở cửa cho quả có múi, cây dược liệu và sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Hiện tại, mùa vụ sầu riêng Tây Nguyên đang vào thời điểm thu hoạch, mở ra cơ hội lớn cho sầu riêng Việt Nam khẳng định vị thế và tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường Trung Quốc.

Hàn Quốc hiện đang nổi lên như thị trường lớn thứ hai nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm khoảng 5% tổng thị phần. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nước này đã chi hơn 164 triệu USD (tương đương 4.100 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, đánh dấu mức tăng ấn tượng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Hàn Quốc bao gồm chuối, xoài và hạt mè. Cụ thể, xuất khẩu chuối đã đạt 35,4 triệu USD, gấp ba lần so với năm trước; xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%; và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.

Ngoài các sản phẩm chính, các mặt hàng khác như thanh long, dưa hấu, nấm hương, sầu riêng và dứa cũng dần khẳng định vị thế của mình với mức tăng trưởng từ 40% đến 217% so với năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu hạnh nhân đạt gần 2 triệu USD, tăng đến 244 lần dù đây là loại hạt không phổ biến ở Việt Nam.

Với nguồn cung phong phú và ổn định, Việt Nam đang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường toàn cầu. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ngành rau quả Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục gặt hái thành công lớn trong thời gian tới nhờ vào sự gia tăng nhu cầu từ các thị trường truyền thống và tiềm năng.

Không chỉ ở châu Á, nhu cầu rau quả tại các thị trường mới nổi như Anh và EU cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đây chính là cơ hội vàng để ngành rau quả Việt Nam khai thác và mở rộng thị phần. Với triển vọng sáng sủa này, xuất khẩu 7 tỷ USD trong năm nay là mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện đối với ngành rau quả Việt Nam.

>>Thêm ba mặt hàng được chính thức cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, hứa hẹn sẽ bùng nổ

Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc tham gia xây dựng 3 tuyến đường sắt

Gạo Việt tăng giá mạnh nhất thế giới, kỳ vọng xuất khẩu mang về hơn 5 tỷ USD trong năm nay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-giup-viet-nam-thu-ve-gan-4-ty-usd-trung-quoc-va-han-quoc-khong-ngung-rot-tien-245840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH