Vĩ mô

Mặt hàng từng là phụ phẩm bỏ đi, chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi nhưng nay giúp Việt Nam thu triệu đô từ siêu cường số 1 châu Á

Phúc Lam 05/10/2024 16:52

Sản phẩm này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, và là biểu tượng của sự xa xỉ, giàu có.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu bong bóng cá tra khô giúp nước ta thu về 58 triệu USD.

Thời gian trước đây, bong bóng cá tra được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, sản phẩm này không chỉ là món ăn nhiều dinh dưỡng mà còn là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng.

Trong đó, thị trường xuất khẩu chính sản phẩm này của Việt Nam là Trung Quốc. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc chi 21 triệu USD (khoảng 525 tỷ đồng) để nhập khẩu bong bóng cá tra khô từ Việt Nam, chiếm 36% giá trị xuất khẩu sản phẩm này của nước ta.

Trước đây, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu sản phẩm này từ Mexico nhưng do một số loại cá đặc hữu tại đất nước này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và chính quyền đã thắt chặt quản lý nên Trung Quốc chuyển hướng sang các quốc gia Đông Nam Á.

Vì vậy, trong khoảng 2 năm qua, Trung Quốc tăng cường nhập khẩu bong bóng cá tra khô của Việt Nam để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Mexico.

Bên cạnh Trung Quốc, sản phẩm này của nước ta cũng được xuất khẩu sang những quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á như Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Mặt hàng từng là phụ phẩm bỏ đi, chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi nhưng nay giúp Việt Nam thu triệu đô từ siêu cường số 1 châu Á
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Giám đốc bán hàng của Tập đoàn Nam Việt, bà Đỗ Thị Thanh Thủy cho biết, do khâu chế biến phức tạp nên giá bong bóng cá tra khô khá đắt đỏ dù trước đây là một sản phẩm bỏ đi. Hiện nay, bong bóng cá tra tươi có giá hơn 100.000 đồng/kg. Cần 5-7kg bong bóng tươi để sản xuất ra một kg bong bóng cá tra khô.

Với những công đoạn chế biến công phu, giá của bong bóng cá tra rất cao, dao động khoảng từ 450-1.000 USD/kg. Thậm chí giá bán có thể lên tới 7.700 USD/kg (khoảng 190 triệu) tại Hong Kong (Trung Quốc). Chính vì vậy, sản phẩm này là biểu tượng của sự giàu có, xa xỉ.

Tuy nhiên, dù giá bán cao, thu về được nhiều lợi ích kinh tế nhưng số lượng hàng không nhiều do nguồn nguyên liệu đầu vào hạn chế trở thành thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.

Bong bóng cá tra khô không chỉ tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Sản phẩm này cung cấp lượng protein dồi dào, khoáng chất vi lượng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và chữa lành vết thương,...

Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền, bong bóng cá tra được đánh giá cao vì những công dụng mà nó mang lại. Sản phẩm này giúp bổ thận, bổ máu. Bong bóng cá tra được sử dụng nhiều trong quá trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật, nâng cao sức khỏe tổng thể nhờ vào đặc tính giúp phục hồi của sản phẩm.

Ngoài ra, đối với người già, bong bóng cá tra giúp cải thiện giấc ngủ. Cùng với đó, giúp tăng cường chức năng não, cải thiện trí thông minh, duy trì sự bài tiết, điều chỉnh tuyến sữa ở phụ nữ mới sinh.

Với những công dụng tuyệt vời, bong bóng cá tra đang ngày càng trở thành món quà quý giá được nhiều quốc gia săn đón. Sản phẩm này không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng mà còn mở ra cơ hội cho ngành xuất khẩu, góp phần nâng cao nền kinh tế Việt Nam.

>>Mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ USD dự báo gặp khó trong những tháng cuối năm

Một tỉnh ở Bắc Trung Bộ chuẩn bị đấu giá nhiều mỏ khoáng sản, tạo đà phát triển kinh tế

Lộ diện 6 thị trường xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam tại ASEAN

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-tung-la-phu-pham-bo-di-chi-dung-lam-thuc-an-chan-nuoi-nhung-nay-giup-viet-nam-thu-trieu-do-tu-sieu-cuong-so-1-chau-a-251871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mặt hàng từng là phụ phẩm bỏ đi, chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi nhưng nay giúp Việt Nam thu triệu đô từ siêu cường số 1 châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH