Vĩ mô

Mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ USD dự báo gặp khó trong những tháng cuối năm

Phúc Lam 02/10/2024 17:20

Kim ngạch xuất khẩu của ngành đã có những chuyển biến tích cực trong những tháng đầu năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt 12,15 tỷ USD, ghi nhận tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gỗ nguyên liệu đạt 3,533 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023; sản phẩm gỗ tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, thu về 7,84 tỷ USD; lâm sản ngoài gỗ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 777 triệu USD.

Những thị trường nhập khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, Hoa Kỳ chi 5,9 tỷ USD nhập khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54,4%. Tiếp đến lần lượt là Trung Quốc với 1,3 tỷ USD; châu Âu với 630 triệu USD và đều tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản có xu hướng giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm nay, lần lượt là 2,7% và 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ USD dự báo gặp khó trong những tháng cuối năm
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Dù có những tín hiệu tích cực nhưng dự báo những tháng cuối năm 2024 xuất khẩu gỗ và lâm sản sẽ gặp khó. Nguyên nhân một phần do cơn bão Yagi đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp. Đặc biệt, nguồn nguyên liệu phục ngành chế biến gỗ trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do diện tích rừng trồng sản xuất gần 170 nghìn ha bị thiệt hại nặng nề. Cùng với đó, cơn bão số 3 đã làm nhiều cơ sở chế biến, sản xuất gỗ và lâm sản ở miền Bắc bị tàn phá, cần thời gian để sửa chữa.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Duy Văn, cho biết sau cơn bão số 3, tỉnh chỉ còn khoảng 10.000ha rừng trồng trên tổng số 40.000ha. Có những doanh nghiệp bị thiệt hại vô cùng nặng nề như Công ty Lâm nghiệp Tiên Yên khi toàn bộ diện tích rừng bị tàn phá, không còn cây nào lành lặn.

Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị diễn biến phức tạp đã dẫn đến sự gia tăng giá cước vận tải biển, kéo theo đó là giá nhập khẩu nguyên liệu cũng tăng cao. Hệ quả là giá thành sản phẩm đầu ra tăng, trong khi các nhà nhập khẩu nước ngoài yêu cầu giảm giá. Tình hình này đang đặt ra không ít thách thức cho các đơn vị sản xuất ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau bão.

Ngoài ra, những thị trường xuất khẩu chính đồ gỗ của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn về kinh tế, chính sách bảo hộ sản phẩm hàng hóa, quy định về không gây mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), điều tra về chống bán phá giá và chống trợ cấp của thị trường Hoa Kỳ và Hàn Quốc,...

Vì vậy, với mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn. Để vượt lên khó khăn và hướng tới mục tiêu đã đề ra, ngành gỗ và lâm sản phải rất cố gắng. Trước mắt, cần nhanh chóng khắc phục những hậu quả sau bão để các nhà máy, doanh nghiệp quay lại với nhịp làm việc bình thường.

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện và triển khai thực hiện các chính sách đã ban hành, tăng sức hút với các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển rừng trồng, chế biến gỗ và lâm sản.

Chính quyền địa phương cần chủ động theo dõi, nắm bắt kịp thời những khó khăn, bất cập do các cơ chế, chính sách đối với các doanh nghiệp để nhanh chóng có giải pháp kịp thời tháo gỡ.

Cuối cùng, việc tích cực tìm kiếm các thị trường tiềm năng, quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm gỗ Việt Nam không chỉ giúp nâng cao khả năng tiêu thụ gỗ và lâm sản mà còn thu hút các nhà đầu tư lớn. Điều này sẽ mở ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành gỗ trong tương lai.

>>Trung Quốc sẽ chi 10 tỷ USD mua sầu riêng, nhiều cảnh báo với hàng Việt

Lộ diện 6 thị trường xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam tại ASEAN

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá trong tháng 8, tăng trưởng gần 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-giup-viet-nam-thu-ve-hang-chuc-ty-usd-du-bao-gap-kho-trong-nhung-thang-cuoi-nam-251285.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ USD dự báo gặp khó trong những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH