Mặt hàng Việt khiến Mỹ chi mạnh tay 5 tỷ USD chỉ trong 7 tháng
Giày dép Việt Nam xuất khẩu vượt 14 tỷ USD, Mỹ chi hơn 5 tỷ USD mua hàng trong 7 tháng.
Là một trong những mặt hàng chiến lược của Việt Nam, giày dép đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu vượt 14 tỷ USD kể từ đầu năm. Mỹ là thị trường lớn nhất, chi hơn 5,2 tỷ USD để nhập khẩu sản phẩm.
![]() |
Giày dép Việt Nam xuất khẩu vượt 14 tỷ USD, Mỹ chi hơn 5 tỷ USD mua hàng trong 7 tháng. Ảnh minh hoạ |
Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 xuất khẩu giày dép các loại đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 3,2% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng đầu năm, mặt hàng này mang về hơn 14 tỷ USD cho nền kinh tế, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Giày dép được xem là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, thường xuyên mang lại hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đứng thứ ba thế giới về sản lượng giày dép, đạt khoảng 1,4 tỷ đôi mỗi năm, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Về xuất khẩu, Việt Nam giữ vị trí thứ hai với 1,3 tỷ đôi mỗi năm, chỉ xếp sau Trung Quốc.
Sản phẩm giày dép sản xuất tại Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản.
![]() |
Trong số này, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Tính riêng 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang Mỹ đạt 5,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Hà Lan với hơn 1,03 tỷ USD, tăng 13%, và Trung Quốc với hơn 947 triệu USD, tuy nhiên giảm 14% so với năm trước.
Dù vẫn phải chịu mức thuế 10% khi xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được sức cạnh tranh nhờ vào lực lượng lao động dồi dào, chi phí nhân công hợp lý (trung bình 181 - 200 USD/tháng), cùng việc tận dụng hiệu quả 16 hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường lớn.
Đáng chú ý, nhiều thương hiệu giày thể thao hàng đầu thế giới đang hiện diện tại Việt Nam. Hãng Nike là một ví dụ điển hình với 50% sản lượng giày toàn cầu của hãng này được sản xuất tại Việt Nam, và một nửa nguyên vật liệu trong chuỗi cung ứng cũng đến từ các nhà cung cấp trong nước.
Năm 2024, dù đối mặt với áp lực giảm giá, yêu cầu cao về sản xuất bền vững, chi phí đầu vào tăng và thiếu hụt lao động, ngành da giày, túi xách Việt Nam vẫn đạt doanh thu khoảng 26 tỷ USD, tăng trưởng 10% so với năm 2023.
Bước sang năm 2025, ngành này đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 29 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Trong dài hạn, theo “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035”, Việt Nam kỳ vọng đưa kim ngạch xuất khẩu giày dép lên mức 38 - 39 tỷ USD vào năm 2030.
Giai đoạn 2022 - 2026, xuất khẩu giày dép Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng đều từ 10 đến 12% mỗi năm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành đang tích cực chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh, bền vững hơn, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe từ các thị trường nhập khẩu.