Máy bay chở 75 người rơi 250km/h, đâm thẳng xuống đất vì con trai phi công thử cầm lái, không ai sống sót: Tai nạn kinh hoàng cách đây ba thập kỷ
Vụ việc xảy ra cách đây tròn 30 năm và là một trong những bài học đắt giá của ngành hàng không.
Ngày 23/3/1994, cả vùng Kuzbass ở Tây Nam Siberia đều bàng hoàng trước một thảm kịch hàng không thảm khốc. Cách thành phố Mezhdurechensk chỉ vài kilomet, một chiếc Airbus A310-308 thuộc hãng Aeroflot bay từ Moskva đến Hong Kong (Trung Quốc) đã gặp nạn. Toàn bộ 75 người trên chuyến bay, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Ngày hôm đó, mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Chuyến bay SU593 của hãng hàng không Aeroflot, sử dụng chiếc phi cơ mang tên nhà soạn nhạc Mikhail Glinka, khởi hành từ sân bay Sheremetyevo, thủ đô Moskva. Phi hành đoàn gồm cơ trưởng Andrey Danilov, cơ phó Igor Piskaryov và cơ trưởng cứu hộ Yaroslav Kudrinsky. Đồng hành cùng họ là 9 tiếp viên hàng không, đảm nhận nhiệm vụ phục vụ trên chuyến bay.
Các hành khách trên chuyến bay đến từ Nga, Trung Quốc đại lục, Hong Kong/Trung Quốc, Đài Loan/Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, và Anh. Đáng chú ý, trên chuyến bay còn có hai người con của cơ trưởng cứu hộ Kudrinsky.
Chuyến bay ban đầu diễn ra theo đúng quy trình của một chuyến bay thương mại. Vài giờ sau, khi máy bay đến gần Novokuznetsk, hai con của phi công Kudrinsky được cho vào cabin. Hồi đó, Aeroflot có một đặc quyền kỳ lạ dành cho phi công là họ được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái mỗi năm một lần. Bởi vậy, phi công Yaroslav Kudrinsky đã đưa hai đứa con của mình là Eldar (15 tuổi) và Yana (13 tuổi) tham quan buồng lái khi chiếc máy bay đang bay ở độ cao hàng nghìn mét.
Ban đầu, mọi thứ diễn ra suôn sẻ, máy bay cất cánh ổn định, đạt độ cao mong muốn và chuyển sang chế độ lái tự động. Nhưng tình huống bắt đầu thay đổi khi Yaroslav, muốn tạo một trải nghiệm đáng nhớ, đề nghị con gái Yana thử điều khiển máy bay. Nhìn những ánh đèn thành phố lấp lánh qua cửa sổ, Yana cảm thấy e ngại và rời khỏi buồng lái.
Cậu con trai Eldar thì không như vậy. Với vẻ hào hứng, cậu ngồi vào ghế lái và thử thực hiện vài thao tác đơn giản. Nhưng rồi, điều khủng khiếp xảy ra, Eldar vô tình kéo cần điều khiển xuống khoảng 30 giây, khiến chế độ lái tự động bị tắt. Hành động tưởng chừng vô hại này làm hệ thống chuyến bay chuyển về chế độ điều khiển bằng tay làm thay đổi độ nghiêng của máy bay.
Khi sự bất thường trở nên rõ ràng, Kudrinsky và các phi công còn lại lao vào giành lại quyền kiểm soát. Nhưng mọi thứ đã quá muộn. Những lời cuối cùng vang lên trong hộp đen được tìm thấy sau thảm kịch:
“Sang trái! Sang trái! Phải! Bên trái! Bên trái! Trái đất đây! Eldar, ra ngoài đi! Ra ngoài đi, Eldar! Ra ngoài! Ra ngoài! Ra ngoài! Ra ngoài!”
Chiếc Airbus bắt đầu lao xuống theo hình xoắn ốc, rơi không kiểm soát. Dù phi hành đoàn đã thành công lấy lại quyền cân bằng cánh, độ cao của máy bay đã quá thấp. Vào lúc 00h58, chiếc máy bay đâm thẳng xuống mặt đất với vận tốc ước tính 250 km/h, biến chuyến bay trở thành một thảm kịch kinh hoàng của ngành hàng không.
Chuyến bay SU593 rơi xuống vùng núi Novokuznetsky Alatau. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn, ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, bao trùm lấy cả những hy vọng mong manh. Tất cả 75 người trên máy bay, gồm hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng trong thảm kịch không thể cứu vãn.
Lực lượng cứu hộ chỉ có thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn vào lúc 6 giờ sáng hôm sau và những gì hiện ra trước mắt họ là một khung cảnh ám ảnh phần còn lại của chiếc máy bay cháy đen nằm trơ trọi giữa lớp tuyết loang lổ màu xám đen vì nhiên liệu và lửa. Những mảnh thi thể và đồ vật bị thổi tung, vương vãi khắp khu vực, tạo nên một bức tranh hỗn loạn. Thậm chí, xác chiếc máy bay tiếp tục âm ỉ cháy thêm bốn ngày nữa.
Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot một mực phủ nhận việc cho phép trẻ em vào buồng lái. Nhưng khi hộp đen được thu hồi và phân tích, những gì được ghi lại bên trong đã vạch trần sự thật khủng khiếp. Cuộc trò chuyện đầy bất cẩn trong buồng lái đã hé lộ nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.
Ba thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày định mệnh ấy. Vụ tai nạn đã để lại bài học cay đắng trong lịch sử hàng không. Kể từ đó, một cảnh báo đặc biệt được thêm vào tài liệu hướng dẫn của dòng máy bay A310, nhấn mạnh rằng chế độ lái tự động có thể ngừng hoạt động trong một số điều kiện nhất định. Và, Aeroflot cũng không bao giờ sử dụng tên "Mikhail Glinka" để đặt cho bất kỳ chiếc máy bay nào khác như một cách nhắc nhở về những gì đã xảy ra.