Máy bay điện Alice tạo nên lịch sử của ngành hàng không

30-09-2022 14:35|Mẫn Nhi

Nguyên mẫu của Alice, máy bay điện đầu tiên cất cánh thành công trên thế giới có thể chở được 9 hành khách và có thể bay hơn 800 km sau 30 phút sạc.

Chiếc máy bay điện Alice do công ty Eviation Aircraft của Israel chế tạo đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào sáng ngày 27/9/2022. 

Chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Grant County International Airport của Washington. Máy bay điện Alice không phát thải, có chuyến bay đầu tiên ở độ cao 1.066m và kéo dài trong 8 phút.

Ông Gregory Davis, chủ tịch và giám đốc điều hành của Eviation Aircraft chia sẻ với phóng viên CNN: “Đây chính là dấu mốc lịch sử. Chúng tôi chưa từng thấy sự thay đổi trong công nghệ động cơ máy bay kể từ khi chúng tôi chuyển từ động cơ piston sang động cơ tuabin. Lần gần đây nhất chúng ta được chứng kiến công nghệ hoàn toàn mới kết hợp với nhau là thập niêm 1950”.

Với công nghệ pin tương tự như của ô tô điện hoặc điện thoại di động và 30 phút sạc, máy bay điện Alice có thể phục vụ 9 hành khách bay trong một giờ đến hai giờ. Dựa trên công nghệ pin này, Eviation Aircraft đang nhắm mục tiêu phạm vi 250 hải lý. Vào tháng 4/2022, Eviation Aircraft đã nói rằng Alice sẽ có thể bay khoảng 440 hải lý. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa là 250 hải lý/giờ, tương đương 287 dặm một giờ. Để tham khảo, một chiếc Boeing 737 có tốc độ hành trình tối đa là 588 dặm một giờ.

Công ty Eviation được thành lập vào năm 2015 và đã phát triển chiếc Alice từ đó. Công ty hy vọng sẽ sử dụng thông tin thu thập được từ chuyến bay đầu tiên để xem xét các bước tiếp theo. Máy bay sẽ được giao cho khách vào năm 2027, mặc dù mốc thời gian dự kiến này có thể thay đổi.

Công ty cho biết họ dự kiến sẽ phát triển một chiếc máy bay được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận vào năm 2025. Sau đó sẽ là 1 hoặc 2 năm bay thử nghiệm rồi mới giao Alice đến cho khách hàng.

Ba phiên bản của Alice hiện đang ở giai đoạn mô hình. Một mẫu máy bay chở khách, một mẫu máy bay công vụ và một mẫu chở hàng.

Máy bay chở khách đi lại sẽ có 9 ghế khách và 2 phi công cùng 385,5kg hành lý. Mẫu máy bay công vụ được thiết kế với 6 chỗ ngồi với không gian rộng rãi hơn. Máy bay chở hàng sẽ có thể tích là 12,7 m3.

Hành trình cất cánh của Alice không phải là không gặp trục trặc. Theo dự kiến ban đầu, máy bay điện Alice sẽ cất cánh vào năm 2021 nhưng bị chậm trễ. Eviation phải đối mặt với vấn đề doanh thu và hàng loạt vấn đề thời tiết cản trở tiến độ thử nghiệm. Do đó, ngày bay của Alice bị lùi lại.

Hãng hàng không CapeAir dự kiến sẽ cho ra mắt đội máy bay hoạt động vào năm 2023 nhưng những chiếc Alice đã mua bị trì hoãn.

Công ty vận chuyển quốc tế DHL và công ty cho thuê hàng không GlobalX cũng đã công bố kế hoạch mua chiếc máy bay này.

Xem thêm: Các “ông lớn” Toyota, Mazda, Mitsubishi lên kế hoạch rời khỏi Nga

Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Máy bay điện Alice tạo nên lịch sử của ngành hàng không
POWERED BY ONECMS & INTECH