Máy bay điện lớn nhất thế giới chuẩn bị đi vào thử nghiệm, bay được 200km chỉ sau 30 phút sạc
Chuyến bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của máy bay Heart X1 dự kiến diễn ra vào quý I/2025.
Một công ty hàng không Thụy Điển sẽ thử nghiệm chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất thế giới vào năm 2025, đánh dấu bước tiến lớn cho ngành hàng không bền vững.
Heart Aerospace, công ty đứng sau dự án này, đang chuẩn bị thử nghiệm nguyên mẫu tại sân bay quốc tế Plattsburgh ở bang New York, Mỹ. Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Heart Experimental 1 (Heart X1) là bước quan trọng trong quá trình phát triển ES-30, mẫu máy bay chở khách hybrid với sức chứa 30 chỗ ngồi.
Heart Aerospace đang phát triển ES-30 với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon và chi phí vận hành, đồng thời mang đến những chuyến bay yên tĩnh hơn và thân thiện hơn với môi trường.
“Máy bay thương mại chạy bằng điện có tiềm năng giảm chi phí vận hành cho các hãng hàng không Mỹ, tạo cơ hội khôi phục các tuyến đường khu vực, kích thích kinh tế địa phương, thúc đẩy du lịch và tăng cường kết nối với các trung tâm đô thị”, ông Anders Forslund, đồng sáng lập kiêm CEO của Heart Aerospace, chia sẻ.
ES-30 là mẫu máy bay lai điện, có khả năng hoạt động hoàn toàn bằng điện trong các chuyến bay ngắn với mức phát thải bằng 0. Đối với các chuyến bay dài hơn, máy bay chuyển sang chế độ lai, sử dụng máy phát tuabin để mở rộng tầm bay.
Với 4 động cơ cánh quạt điện, máy bay có thể chở 30 hành khách và di chuyển 124 dặm (200km) chỉ sau 30 phút sạc pin. Pin này được phát triển bởi BAE Systems. Nếu sử dụng máy phát tuabin ở độ cao hành trình, máy bay có thể tăng tầm bay lên 249 dặm (400km). Trong trường hợp giảm tải xuống 25 hành khách, tầm bay có thể đạt tối đa 497 dặm (800km).
Ngoài ra, ES-30 vận hành êm ái hơn nhiều so với máy bay truyền thống. Động cơ điện cung cấp năng lượng tức thì, cho phép cất cánh trên đường băng ngắn chỉ 1.100m, phù hợp với các sân bay nhỏ và góp phần tăng cường kết nối khu vực.
Thiết kế khoang máy bay rộng rãi, thoải mái, mang lại trải nghiệm dễ chịu cho hành khách, với mỗi người được mang hành lý nặng tới 25 kg (55 pounds).
Theo Heart Aerospace, hệ thống điện lai sáng tạo của ES-30 giúp nó phù hợp với nhiều loại hành trình, kết hợp lợi ích môi trường với giải pháp di chuyển hiệu quả và thực tế.
Nguyên mẫu Heart X1 có sải cánh 32m, tương đương kích thước và cấu hình của ES-30. Ban đầu, Heart X1 sẽ trải qua các thử nghiệm trên mặt đất, bao gồm sạc điện, chạy thử trên đường băng và vận hành tại sân đỗ, để kiểm tra và xác nhận các hệ thống trước khi thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Chuyến bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Heart X1 dự kiến diễn ra vào quý I/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc chứng minh khả năng vận hành của ES-30 trong điều kiện thực tế.
Sau Heart X1, Heart Aerospace sẽ phát triển nguyên mẫu tiếp theo mang tên Heart X2, tích hợp các cải tiến từ quá trình thử nghiệm của X1. Heart X2 dự kiến thực hiện chuyến bay lai điện đầu tiên vào năm 2026, kết hợp động cơ điện và tuabin để tăng tầm bay và khả năng vận hành linh hoạt.
Heart Aerospace đặt mục tiêu đưa ES-30 vào khai thác thương mại vào năm 2028. Trước đó, máy bay sẽ phải trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, hiệu suất và bảo vệ môi trường.
Theo Interesting Engineering