Thế giới

Máy nhắn tin nổ hàng loạt khiến 8 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương: Li Băng kêu gọi người dân hiến máu, 50 xe cứu thương đặt trong tình trạng báo động cao

Đào Doãn 17/09/2024 23:45

Trong số nạn nhân thiệt mạng có trẻ em là con của thành viên Hezbollah. Hãng thông tấn Mehr cũng cho biết Đại sứ Iran tại Li Băng - Mojtaba Amani cũng bị thương do sự việc nổ máy nhắn tin này.

Tờ Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cho biết hàng loạt máy nhắn tin của thành viên Hezbollah đã bất ngờ phát nổ trên khắp Li Băng, khiến 8 người thiệt mạng và 2.750 người bị thương.

Máy nhắn tin nổ hàng loạt khiến 8 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương: Hàng loạt bệnh viện Li Băng kêu gọi người dân hiến máu, 50 xe cứu thương đặt trong tình trạng báo động cao - ảnh 1
Xác máy nhắn tin phát nổ tại Li Băng ngày 17/9 Nguồn ảnh: X QUDS NEWS NETWORK

Trong số nạn nhân thiệt mạng có trẻ em là con của thành viên Hezbollah. Hãng thông tấn Mehr cũng cho biết Đại sứ Iran tại Li Băng - Mojtaba Amani cũng bị thương do sự việc nổ máy nhắn tin này.

Cụ thể, hồi 15h45 ngày 17/9, khoảng 20h45 theo giờ Hà Nội, những vụ nổ đầu tiên đã xảy ra, sau đó là liên tiếp các sự cố tương tự kéo dài khoảng 1 tiếng. Dahiyeh, khu ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut - thành trì của Hezbollah là nơi xảy ra nhiều nhất.

Tình trạng này cũng xảy ra với máy nhắn tin của một số tay súng Hezbollah ở Syria. Hiện tại, các thiết bị được kích nổ như thế nào vẫn còn là ẩn số.

Phóng viên của Reuters đã nhìn thấy những chiếc xe máy lao tới phòng cấp cứu của bệnh viện Mt. Lebanon, các nạn nhân đang la hét đau đớn với bàn tay đầy máu.

Theo Đài Al Jazeera, các bệnh viện ở Li Băng đều đang kêu gọi người dân hiến máu. Hầu hết các bệnh viện ở phía Nam, khu Dahieh và huyện Bekaa đều đang tiếp nhận những người bị thương.

Máy nhắn tin nổ hàng loạt khiến 8 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương: Hàng loạt bệnh viện Li Băng kêu gọi người dân hiến máu, 50 xe cứu thương đặt trong tình trạng báo động cao - ảnh 2
Hơn 30 xe cứu thương đang tham gia điều trị và di chuyển nạn nhân. Nguồn ảnh: Reuters

Hội Chữ thập đỏ Li Băng cho biết hơn 30 xe cứu thương của họ đang tham gia điều trị và di chuyển nạn nhân do nhiều vụ nổ ở phía Nam. Ngoài ra, 50 xe cứu thương khác được đặt trong tình trạng báo động cao để hỗ trợ các hoạt động cấp cứu.

Máy nhắn tin nổ hàng loạt khiến 8 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương: Hàng loạt bệnh viện Li Băng kêu gọi người dân hiến máu, 50 xe cứu thương đặt trong tình trạng báo động cao - ảnh 3
Các bệnh viện ở Li Băng đều đang kêu gọi người dân hiến máu. Nguồn ảnh: Reuters

Một quan chức Hezbollah ẩn danh nhận định vụ nổ máy nhắn tin là "sự cố an ninh lớn nhất" xảy ra với nhóm này trong gần 1 năm xung đột leo thang với Israel.

Đáng chú ý, các máy nhắn tin ở Li Băng phát nổ là mẫu mới nhất do Hezbollah mua trong vài tháng qua, theo Reuters dẫn các nguồn tin an ninh.

Được biết, vài tháng trước, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã kêu gọi các thành viên, đặc biệt là những người ở tuyến đầu dọc biên giới phía Nam của Li Băng với Israel, dừng sử dụng điện thoại thông minh. Nguyên nhân là vì Israel có công nghệ để xâm nhập vào các thiết bị đó. Do vậy, họ đã liên lạc bằng máy nhắn tin nhưng có thể chúng cũng đã bị xâm nhập, theo Al Jazeera.

Máy nhắn tin là thiết bị viễn thông không dây nhận và hiển thị tin nhắn văn bản hoặc phát tin nhắn thoại. Đặc biệt, một số có thể gửi tin nhắn. Hiện tại, phía Israel chưa đưa ra bình luận liên quan.

Theo Reuters, AFP

>> Mỹ cảnh báo Israel về xung đột với Hezbollah, tấn công hạ tầng quân sự Houthi

Cuộc biểu tình nổ ra trên toàn cầu phản đối vụ nữ bác sĩ Ấn Độ bị hãm hiếp và giết hại

Công bố loạt thông tin mới về thảm kịch tàu lặn Titan nổ dưới biển

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/may-nhan-tin-no-hang-loat-khien-8-nguoi-thiet-mang-hon-2700-nguoi-bi-thuong-hang-loat-benh-vien-li-bang-keu-goi-nguoi-dan-hien-mau-50-xe-cuu-thuong-dat-trong-tinh-trang-bao-dong-cao-127001.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Máy nhắn tin nổ hàng loạt khiến 8 người thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương: Li Băng kêu gọi người dân hiến máu, 50 xe cứu thương đặt trong tình trạng báo động cao
POWERED BY ONECMS & INTECH