Bất động sản

Metro số 2 Hà Nội 'nằm trên giấy' suốt 15 năm, tiến độ dự án đến nay có chuyển biến mới

Chi Chi 18/06/2024 15:30

Tuyến Metro số 2 Hà Nội Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Metro số 2) đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km, trong đó đoạn đi ngầm của tuyến đường dài 8,9km, đoạn đi trên cao dài 2,6km cùng 1 khu depot. Công trình do Ban Quản lý đường sắt đô thị là chủ đầu tư và liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam và Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện tư vấn lập tự án.

Theo thiết kế, tuyến Metro số 2 Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có tổng cộng 10 ga với 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Công trình được cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy toa xe, hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.

Hướng tuyến Metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB

Hướng tuyến Metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến Metro số 2 Hà Nội được triển khai thi công năm 2009 và hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên vì một số vướng mắc mà dự án phải thực hiện điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2031.

Theo báo Lao Động, đến tháng 6/2024, gói thầu tư vấn chung đã hoàn thành báo cáo rà soát thiết kế cơ sở, dự án điều chỉnh, hồ sơ mời thầu. Trong giai đoạn 2013-2015, các gói thầu còn lại đã hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn danh sách ngắn hạn.

>> Tỉnh cực Nam của Bắc Trung Bộ nhiều thay đổi lớn khi lên TP trực thuộc Trung ương, 'công nghiệp không khói' là ngành kinh tế mũi nhọn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, dự án Metro số 2 bao gồm 6 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA. Hiện, các gói thầu này vẫn chưa triển khai khai do đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án.

Phối cảnh ga Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Internet

Phối cảnh ga Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Internet

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, khu vực depot tuyến Metro số 2 có diện tích thu hồi là 17,58ha, đã thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan, đất quốc phòng. Riêng với phần đất ở, khu vực này vẫn đang được thực hiện các thủ tục kiểm đến giải phóng mặt bằng. Khu vực phần ga trên cao đã giải phóng mặt bằng khoảng 92% diện tích, phần ga ngầm đã thực hiện giải phóng mặt bằng 79% diện tích.

Về giá trị khối lượng thực hiện theo tiến độ thực hiện hợp đồng, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, hiện mới có gói thầu tư vấn chung được triển khai. Giá trị đã thực hiện mới đạt 30% giá trị hợp đồng (592 tỷ đồng/1.973 tỷ đồng). Tuy nhiên trước đó vào thàng 7/2019, hợp đồng tư vấn chung đã tạm dừng do Hiệp định vay hết hạn và chưa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Ban đầu, tuyến Metro số 2 Hà Nội có tổng vốn đầu tư là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên do điều chỉnh về tiến độ và quy mô dự án cũng như những thay đổi về tỷ giá mà tuyến đường sắt đô thị này có tổng vốn điều chỉnh được nâng lên 35.588 tỷ đồng.

>> 20 năm nữa, khu kinh tế ven biển miền Trung thành điểm đến hoàn hảo cho nhà đầu tư và là vùng đất 'hái ra tiền' của tỉnh

'Ăn theo' đường Vành đai 2, metro, giá nhà đất nóng lên

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành ngay sau quý II/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/metro-so-2-ha-noi-nam-tren-giay-suot-15-nam-tien-do-du-an-den-nay-co-chuyen-bien-moi-d125276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Metro số 2 Hà Nội 'nằm trên giấy' suốt 15 năm, tiến độ dự án đến nay có chuyển biến mới
POWERED BY ONECMS & INTECH