Sức khoẻ

Món khoái khẩu của nhiều người làm tăng nguy cơ nhiễm hóa chất vĩnh cửu

An Yên 17/04/2024 - 06:35

Những người thường xuyên ăn hải sản có thể tăng nguy cơ phơi nhiễm hóa chất vĩnh cửu.

Đầu tháng 4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đưa ra các hạn chế về mức hóa chất vĩnh cửu (PFAS) trong nước uống. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những hóa chất độc hại đó - phổ biến trong đất, nước và không khí - cũng có thể có trong hải sản.

“Chúng tôi không khuyến nghị các bạn dừng ăn hải sản bởi đây là nguồn cung cấp protein nạc và axit béo omega tuyệt vời. Nhưng hải sản cũng có khả năng là nguồn phơi nhiễm PFAS chưa được đánh giá đúng mức”, tác giả nghiên cứu Megan Romano, Phó giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y Geisel (Mỹ), giải thích. Nhìn chung, hải sản có liên quan đến một số lợi ích, bao gồm sức khỏe tim, não và mắt.

tom hum.jpg
Hải sản là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa: Angsarap

Kathryn Crawford, Phó giáo sư nghiên cứu môi trường tại Đại học Middlebury, cũng khẳng định: “Những người áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng với lượng hải sản vừa phải có thể thu được những lợi ích của hải sản mà không có nguy cơ tiếp xúc quá nhiều với PFAS”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exposure and Health dựa trên khảo sát về thói quen ăn uống ở bang New Hampshire và phân tích nồng độ PFAS trong hải sản tươi sống. Tiểu bang trên là nơi tiêu thụ hải sản hàng đầu của Mỹ.

Các tác giả đã xem xét nồng độ 26 loại hóa chất vĩnh cửu trong những hải sản phổ biến như tôm, cá hồi, sò điệp, cá ngừ.... Tôm nhỏ và tôm hùm đứng ở mức cao nhất, lần lượt là 1,74 và 3,3ng/g thịt. Các loại cá và hải sản khác được xét nghiệm có mức dưới 1ng.

Theo New York Post, nhóm nghiên cứu nghi ngờ tôm hùm và các loại tôm khác đều ăn sinh vật dưới đáy biển, sống gần bờ dễ bị tổn thương hơn các loài cá lớn như cá ngừ bơi trong đại dương rộng lớn. Tuy nhiên, những loài cá lớn hơn chưa chắc an toàn vì chúng có thể ăn những sinh vật nhỏ chứa hóa chất vĩnh cửu ở nồng độ cao.

Hơn 95% những người tham gia khảo sát cho biết họ đã ăn hải sản trong năm qua. Hơn 2/3 nói họ đã ăn cá hoặc động vật có vỏ trong tuần qua. Trẻ nhỏ cũng thường ăn tôm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hiện đã có những hướng dẫn về tiêu thụ hải sản an toàn liên quan tới các chất gây ô nhiễm như thủy ngân nhưng không nhắc tới PFAS.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các hóa chất vĩnh cửu (PFAS) được phát triển vào những năm 1940 và sử dụng trong quá trình sản xuất từ đồ nội thất chống bẩn đến dụng cụ nấu nướng chống dính. Theo thời gian, những hóa chất đó đã rò rỉ vào đất, nước và không khí. Chúng phân hủy quá chậm nên hầu hết mọi người đều tiếp xúc với PFAS nhiều lần trong suốt cuộc đời của họ.

Từ năm 1999, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận PFAS có trong máu của hầu hết những người được xét nghiệm. PFAS thậm chí được phát hiện trong sữa mẹ. Nói cách khác, việc tiếp xúc với các hóa chất này ở mức độ nào đó có lẽ là điều không thể tránh khỏi.

PFAS có liên quan đến ung thư, dị tật thai nhi, cholesterol cao và thay đổi men gan. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của việc tiếp xúc với PFAS.

Đổ bộ chợ Tết, tôm hùm Úc cao cấp giá rẻ hiếm có

Khẩn trương nghiên cứu dự án đường sắt kết nối hai sân bay lớn nhất cả nước

Loại hải sản nhìn như giun, giá tới 7 triệu đồng/kg vẫn được săn đón

Giá hải sản ở nhà hàng bị tố 'chặt chém' ngày Tết có đắt đỏ?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canh-bao-moi-an-nhieu-hai-san-co-the-lam-tang-nguy-co-nhiem-hoa-chat-vinh-cuu-2270897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Món khoái khẩu của nhiều người làm tăng nguy cơ nhiễm hóa chất vĩnh cửu
POWERED BY ONECMS & INTECH