Thế giới

Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed?

Bạch Linh 31/07/2024 10:19

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp hai ngày 30-31/7. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Goldman Sachs thấy rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ có một số thay đổi trong tuyên bố của mình.

Fed dự kiến tiếp tục giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 7

Nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự đoán, các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, với một loạt dữ liệu lạm phát tích cực trong những tháng gần đây, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hướng tới hành động cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới. Vấn đề thị trường quan tâm là Fed sẽ quyết liệt như thế nào, họ sẽ cắt giảm bao nhiêu điểm phần trăm và cắt giảm lãi suất mấy lần trong năm nay.

Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed? - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell

“Dự đoán của chúng tôi là họ sẽ giữ nguyên lãi suất. Nhưng tuyên bố sau cuộc họp sẽ là tâm điểm chú ý”, Michael Reynolds, Phó Chủ tịch mảng chiến lược đầu tư của Glenmede cho biết.

Hiện tại, theo dự đoán của thị trường, gần như chắc chắn rằng Fed sẽ đồng ý cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 17-18/9. Ngân hàng Trung ương đã giữ lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25% - 5,5% trong suốt năm qua.

Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed? - ảnh 2
Fed đã giữ lãi suất chuẩn trong phạm vi 5,25% - 5,5% trong suốt năm qua

Đối với cuộc họp tuần này, kết thúc vào thứ 4, khả năng cắt giảm lãi suất là rất nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều người kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ đưa ra tín hiệu rằng miễn là không có dữ liệu quan trọng nào biến động mạnh, một động thái vào tháng 9 sẽ là điều khả thi.

Tuy nhiên, ông Reynolds cũng nói Chủ tịch Jerome Powell và Ủy ban muốn có nhiều lựa chọn: “Họ sẽ muốn có sự cân bằng. Họ không muốn các nhà đầu tư bắt đầu khẳng định việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là hoàn toàn chắc chắn mà không có gì khác có thể xảy ra”.

Kỳ vọng nới lỏng chính sách

Ông Reynolds kỳ vọng bắt đầu từ tháng 9, Fed có thể cắt giảm lãi suất tại mọi cuộc họp còn lại trong năm. Điều đó phù hợp với mong muốn của thị trường.

Có một số cách Fed có thể dùng để định hướng thị trường mà không cam kết quá nhiều. Một số thay đổi “tinh tế” trong ngôn ngữ của tuyên bố có thể trợ giúp điều đó, và ông Powell dự kiến sẽ đưa ra một số tuyên bố nhằm thông báo con đường chính sách trong tương lai.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs thấy rằng FOMC sẽ thực hiện một số thay đổi. Một thay đổi quan trọng có thể là thay vì các nhà hoạch định nói “họ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi có nhiều niềm tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững về mức 2%”; mà họ sẽ chuyển thành “chỉ cần thêm một chút niềm tin nữa” để bắt đầu nới lỏng chính sách.

Tìm kiếm tín hiệu rõ ràng hơn

CNBC viết: “Đừng mong đợi quá nhiều sự nhiệt tình từ các quan chức Fed”.

“Các con số lạm phát đã dao động rất nhiều trong năm nay. Chúng ta đã có những con số rất cao vào mùa đông năm ngoái, có một vài tháng dữ liệu tốt như bây giờ. Nhưng tôi nghĩ họ thực sự không chắc chắn chính xác lạm phát đang ở đâu và nó sẽ đi về đâu”, Bill English, Cựu Giám đốc phụ trách các vấn đề tiền tệ tại Fed và hiện là Giáo sư tại Yale cho biết.

Bill English dự đoán Fed sẽ gợi ý về một động thái vào tháng 9 nhưng không đưa ra lộ trình chi tiết về những gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Ngân hàng Trung ương chủ yếu cảm thấy họ có thể kiên nhẫn khi lạm phát đã hạ nhiệt dần và các biện pháp tăng trưởng kinh tế rộng hơn tiếp tục chứng minh được sức mạnh của mình, dù cho thực tế lãi suất chuẩn đang cao nhất trong 23 năm.

Ví dụ, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý II đã tăng với tốc độ hàng năm là 2,8% - tốt hơn dự kiến, đồng thời thị trường lao động vẫn mạnh mẽ mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên.

“Với lạm phát và nền kinh tế hiện tại, việc nới lỏng là phù hợp nhưng không nên thấy rằng sẽ có một chuỗi cắt giảm lãi suất liên tục. Rất khó để truyền đạt rõ ràng về hướng đi của chính sách tiền tệ”, ông English cho hay.

Được biết Fed sẽ không cung cấp bản cập nhật hàng quý về dự báo kinh tế tại cuộc họp tháng 7 này, gồm có biểu đồ dot-plot cũng như các dự báo không chính thức về GDP, lạm phát và tình trạng thất nghiệp.

Theo CNBC

>> Chủ tịch Jerome Powell phát 'tín hiệu mới' về lạm phát, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?

Tuần quan trọng của thị trường tài chính: Dữ liệu quyết định Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không sẽ được công bố vào ngày 2/8?

Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt như dự báo, tạo điều kiện cho Fed sớm cắt giảm lãi suất

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mong-doi-gi-tu-cuoc-hop-hom-nay-cua-fed-124800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mong đợi gì từ cuộc họp hôm nay của Fed?
POWERED BY ONECMS & INTECH