Mộng mơ "bằng đại học không quan trọng", đến khi xin việc tôi đã bị loại ngay từ vòng đầu

05-04-2023 11:10|Như Quỳnh

Không ít người cho rằng trình độ chuyên môn quan trọng hơn bằng cấp hoặc học đại học rất tốn kém mà không chắc ra trường đã làm giàu được.

Đối với nhiều người, vào đại học sau khi hoàn thành chương trình trung học là một bước tiếp theo rất hiển nhiên trong cuộc đời. Tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng chi phí học đại học quá cao, khả năng thất nghiệp cũng lớn như người tốt nghiệp phổ thông, vậy tại sao phải tốn tiền đi học đại học.

Ngay cả Chủ tịch của Tập đoàn FPT Telecom - ông Hoàng Nam Tiến cũng từng nói: "Nơi tôi đang làm việc có 29% cán bộ, chuyên gia, quản lý, giám đốc có trình độ cao đẳng. Như vậy, bằng cấp không quan trọng, quan trọng là năng lực của bạn và khả năng tự học đến đâu".

Thậm chí Bill Gates, Jeff Bezos, Warren Buffett, Mark Zuckerberg,... không học đại học mà vẫn trở thành những tỷ phú giàu nhất hành tinh. Điều này càng khiến nhiều người ngày càng đánh giá thấp giá trị của tấm bằng đại học.

Chúng ta phải thừa nhận rằng bằng đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nhiều người có bằng đại học nhưng không có năng lực thì vẫn bị sa thải, trong khi có những người vẫn thành đạt dù không có bằng cấp. Song con số đó thật sự rất ít.

Thực tế tại thị trường lao động Việt Nam hiện nay, bằng đại học chính là tấm vé thông hành đầu tiên được các nhà tuyển dụng ưu tiên. Bởi khi tuyển dụng một nhân sự mới, cách dễ nhất để đánh giá năng lực của một người trong vài phút là nhìn vào trình độ học vấn.

z4237446404304_54c782e993b2d50d383a0879fbb1db2f.jpg
Ảnh minh họa.

Vậy nên, đôi khi thiếu đi tấm bằng đại học, cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn. Điều này không có nghĩa là bạn không thể thành công nếu không có bằng đại học. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bù đắp rất nhiều cho khoảng trống về học vấn của mình.

Hơn nữa, trong quá trình học đại học, bạn không chỉ được trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn được trao rất nhiều cơ hội khác như mở rộng mối quan hệ trong ngành, phát triển kỹ năng mềm...

Ira Thor, Giám đốc truyền thông một công ty của Mỹ, cho biết: "Lợi ích quan trọng nhất đối với cuộc sống và sự nghiệp của tôi không phải là những gì tôi học được trong lớp học mà là những người tôi gặp và những kỹ năng tôi học được bên ngoài môi trường học thuật khi học đại học".

Thor nói rằng, ở trường đại học, anh gặp gỡ các giảng viên và những người sau này có ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp của anh ấy.

Tấm bằng đại học còn trở nên quan trọng hơn khi các nhà tuyển dụng ngày càng đòi hỏi yêu cầu cao về bằng cấp. Vì vậy, bất kể bạn có nghĩ rằng bằng cấp có công bằng trong thực tế hay không thì điều này vẫn quan trọng trong một thị trường việc làm - nơi mà các nhà tuyển dụng có thể kén chọn.

Mặc dù bằng cấp có thể không quan trọng đối với tất cả các công việc nhưng có nhiều nghề nghiệp yêu cầu nhân sự phải có bằng đại học. Chẳng hạn như bác sĩ, luật sư, giáo viên, chuyên viên tài chính, kỹ sư,...

Bên cạnh đó, bằng đại học còn giúp bạn tăng thu nhập tổng thể của mình và mở ra những cơ hội mới. Dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy thấy có bằng đại học dẫn đến mức lương cao hơn cũng như tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn.

Tạm kết

Nền kinh tế hiện đại đòi hỏi người lao động phải có khả năng thích ứng và sẵn sàng học hỏi. Có bằng đại học là một cách để nhanh chóng chứng minh rằng bạn là người không ngại học tập, làm việc chăm chỉ và gắn bó với các dự án khi gặp khó khăn.

Hãy tin rằng mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp. Những khó khăn và cố gắng mà bạn trải qua hôm nay trong việc học tập sẽ mang đến cho bạn một tương lai tươi sáng, bằng phẳng hơn.

Có bằng đại học, cô gái một mực bỏ phố về quê chăn lợn, kiếm 21 triệu đồng/tháng: ‘Công việc này đúng là 1 giấc mơ’

Có một nghề luôn khát nhân lực, thu nhập cao lên đến 70 triệu/tháng mà không cần học đại học

Mang 2 bằng đại học đi chạy xe ôm công nghệ, tài xế mua nhà sau 1 năm

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mong-mo-bang-dai-hoc-khong-quan-trong-den-khi-xin-viec-toi-da-bi-loai-ngay-tu-vong-dau-176923.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mộng mơ "bằng đại học không quan trọng", đến khi xin việc tôi đã bị loại ngay từ vòng đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH