Moody's nâng hạng triển vọng của Techcombank lên mức 'ổn định'

21-03-2024 14:27|Chi Hạ

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, Techcombank (TCB) là ngân hàng đầu tiên được Moody's công bố nâng hạng Triển vọng trong năm 2024.

Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã công bố xếp hạng tín nhiệm đối với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), điều chỉnh hạng triển vọng của ngân hàng này lên mức "Ổn định". Chỉ số đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của Techcombank tiếp tục được giữ nguyên trong nhóm các ngân hàng dẫn đầu về chất lượng tài sản tín dụng, ở mức Ba3.

Tỷ lệ an toàn vốn cao và khả năng hoạt động hiệu quả (bao gồm khả năng sinh lời) là một yếu tố quan trọng trong đánh giá của Moody's. Cụ thể, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) và hiệu quả hoạt động của Techcombank cao hơn mức trung bình ngành, được hỗ trợ thêm bởi các nguồn huy động vốn đa dạng, ổn định. Cuối năm 2023 ghi nhận tỷ lệ CAR (vốn cấp 1) ở mức 14,4%, giữ vững vị thế thuộc nhóm dẫn đầu trong nhóm ngành ngân hàng. Ngoài ra, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản đạt 2,4%, cao hơn nhiều so với trung bình ngành ở mức khoảng 1,4%.

Cơ cấu huy động và thanh khoản của Techcombank được đánh giá sẽ tiếp tục ổn định. Huy động từ khách hàng tăng lên trong năm 2023, với tỷ lệ CASA cải thiện tới 40%, gần như đạt mức cao nhất trong các Ngân hàng Việt mà Moody’s xếp hạng tín nhiệm.

Moody's nâng hạng triển vọng của Techcombank lên mức 'ổn định'
Hiệu quả hoạt động của Techcombank dẫn đầu trong nhóm ngành ngân hàng

Tổ chức này nhận định Techcombank sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản, khi các giao dịch mua bán nhà tăng lên, góp phần gia tăng về cả tuyệt đối và tỷ trọng của cho vay mua nhà cá nhân so với cho vay bất động sản, nhờ vào việc Ngân hàng chú trọng cho vay các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản có chất lượng tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Moody’s cho rằng, rủi ro tín dụng của Techcombank liên quan đến các khoản cho vay bất động sản sẽ được ổn định trong 12-18 tháng sắp tới. Giao dịch bất động sản tại Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc, với nguồn cung ra thị trường được dự kiến sẽ tăng lên, trong môi trường lãi suất đã giảm mạnh 200-300 điểm trong thời gian gần đây. Sự phục hồi của nền kinh tế, cộng với các chính sách, chỉ đạo tích cực, kịp thời của Nhà nước sẽ góp phần cho sự phục hồi mạnh hơn của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Moody's nâng hạng triển vọng của Techcombank lên mức 'ổn định'
Techcombank hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản khi các giao dịch mua bán nhà tăng

Moody’s kì vọng dư nợ của Techcombank sẽ tăng khoảng 20% và biên lợi nhuận (NIM) cũng sẽ được cải thiện trong 12 - 15 tháng tới nhờ vào chi phí huy động giảm mạnh.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý nếu thị trường bất động sản gặp khó có thể dẫn đến rủi ro liên quan đến dư nợ cho vay và tín dụng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh lời (lợi nhuận) của ngân hàng. Dư nợ cho vay bất động sản của Techcombank hiện chiếm 34% dự nợ cho vay cho khách hàng doanh nghiệp vào cuối năm 2023.

Trong báo cáo đánh giá lần này, Moody's cũng nêu một số yếu tố khác có thể dẫn đến nâng hạng tín dụng đối với Techcombank. Cụ thể, tổ chức sẽ nâng hạng tín nhiệm khi Techcombank giảm tỷ trọng tập trung cho vay vào một ngành (bất động sản) và duy trì chất lượng tài sản, vốn cũng như hiệu quả hoạt động. Việc ngân hàng giảm huy động từ thị trường 2 (huy động từ tổ chức, định chế tài chính) và tăng tỷ lệ tài sản thanh khoản chất lượng cao (trái phiếu Chính phủ) lên trên mức 15% cũng là một yếu tố tích cực cho việc nâng hạng của Moody's với Techcombank.

>> Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Cổ phiếu VIB, MWG, TCB bứt phá, VN-Index tăng gần 18 điểm

Động lực tăng trưởng của Techcombank - ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/moodys-nang-hang-trien-vong-cua-techcombank-len-muc-on-dinh-227202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Moody's nâng hạng triển vọng của Techcombank lên mức 'ổn định'
POWERED BY ONECMS & INTECH