Một công ty bị cáo buộc ‘rút ruột’ công trình làm trụ móng đường sắt bị ‘ăn bớt’, hệ thống giao thông trọng điểm không còn an toàn?

04-05-2024 14:00|Linh Châu

Liệu sai phạm có ảnh hưởng đến độ an toàn của hệ thống đường sắt tại quốc gia này hay không?

Sự việc “rút ruột” công trình đường sắt cao tốc này từng gây xôn xao tại Trung Quốc. Được biết, gần cuối năm 2023, một công ty xây dựng nổi tiếng ở nước này đã cắt giảm chi phí, giảm nguyên liệu và gây ra nghi hoặc về vấn đề an toàn trong khi thi công một dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đó là dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Lai Rong ở tỉnh Sơn Đông. Cụ thể, các trụ móng của cầu đường sắt cao tốc đã ngắn hơn đáng kể so với chiều dài thiết kế. Trong khi đó dự án này là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt cao tốc của tỉnh, kéo dài 193km và cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa là 350 km/h.

Khoảng 50km tuyến đường sắt này được xây dựng bởi China Construction Eighth Engineering Division và bắt đầu thi công vào tháng 11/2020. Quá trình kiểm tra chất lượng ban đầu của dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 6.

Song, Sanjie Industry Co Ltd đến từ tỉnh Hà Nam, một trong những nhà thầu phụ đã trình báo một cáo buộc về việc dự án có sai phạm. Theo đó, công ty nói rằng China Construction Eighth Engineering Division đã bỏ bớt vật liệu xây dựng, gây ra những vấn đề về chất lượng đối với các cọc ở một số phần móng của đường sắt.

Một công ty bị cáo buộc ‘rút ruột’ công trình làm trụ móng đường sắt bị ‘ăn bớt’, hệ thống giao thông trọng điểm không còn an toàn?
Các trụ móng trong dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Lai Rong ở tỉnh Sơn Đông đã ngắn hơn đáng kể so với chiều dài thiết kế. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Sơn Đông đã cử một nhóm đến điều tra. Đây là vấn đề quan trọng vì móng cọc của đường sắt là bộ phận chịu sức nặng của toàn bộ hệ thống. Một sai sót xảy ra trong quá trình xây dựng đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Theo SCMP, China Construction Eighth Engineering Division với hơn 50.000 nhân viên và 6 chi nhánh chính, là một trong những công ty có kinh nghiệm cũng như lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực này. Công ty này đã có vai trò trong các dự án lớn ở Trung Quốc như sân bay mới ở Hạ Môn hay cầu bắc ngang sông Dương Tử ở Vũ Hán.

Theo SCMP, một số chuyên gia trong ngành lập luận rằng cần một cuộc điều tra toàn diện hơn để xác minh các vấn đề kể trên. Họ cho biết, thông thường, chiều dài cọc ngắn hơn thiết kế là điều bình thường về kỹ thuật.

Zhang Wei - người từng thiết kế cây cầu, chia sẻ trên WeChat: “Những vấn đề được truyền thông đưa ra có thể là sự thật. Rất có thể, chiều dài của một số cọc không đáp ứng được chiều dài của thiết kế. Tuy nhiên, những vấn đề này không hẳn sẽ dẫn đến hậu quả về an toàn”. Wei cho biết thêm, xây dựng đường sắt thường có 3 loại cọc chính - cọc ma sát, cọc chịu lực và cọc đá.

Trước khi chọn loại cọc phù hợp và lập ngân sách, một nhóm địa chất sẽ đến để xác định độ sâu của đá ngầm. Do đó, một quản lý của nhà thầu Sanjie cho biết có thể công ty xây dựng đã giấu độ sâu thực tế để cắt giảm chi phí.

Hiện tại, kết quả của cuộc điều tra chưa được công bố.

>> Nóng: Gần 70% ngân hàng niêm yết tại Trung Quốc gặp ‘báo động đỏ’

Biển Đỏ hỗn loạn, Trung Quốc ‘ngư ông đặc lợi’ nhờ tuyến đường sắt vươn tới 219 thành phố châu Âu

Từ chối Trung Quốc 2 lần, quốc gia Đông Nam Á trao dự án làm đường sắt 6 tỷ USD cho Nhật, Đức nhưng đến phút chót hối hận ‘quay xe’

Siêu cường số 1 thế giới rót thêm hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc trong mơ, kết nối 2 thành phố sầm uất bậc nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-bi-cao-buoc-rut-ruot-cong-trinh-lam-tru-mong-duong-sat-bi-an-bot-he-thong-giao-thong-trong-diem-khong-con-an-toan-233367.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một công ty bị cáo buộc ‘rút ruột’ công trình làm trụ móng đường sắt bị ‘ăn bớt’, hệ thống giao thông trọng điểm không còn an toàn?
POWERED BY ONECMS & INTECH