Từ chối bán ‘bí mật công nghệ cao’ 22 tỷ USD cho Đức, Trung Quốc nhất quyết tặng nó cho láng giềng Việt Nam

23-04-2024 08:43|Linh Châu

Trung Quốc đã chuyển giao một công nghệ cao để xây dựng đường sắt cao tốc cho một nước ASEAN. Công nghệ này được đánh giá là vô cùng hiện đại.

Theo một bài viết trên South China Morning Post (SCMP), Trung Quốc từng đồng ý chuyển giao một số công nghệ đường sắt cao tốc cho Thái Lan để giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á này xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc độc lập. Đặc biệt, công nghệ này của Trung Quốc từng được Đức ngỏ ý mua với giá lên tới 160 tỷ NDT, tương đương hơn 22 tỷ USD nhưng Trung Quốc đã từ chối.

Theo một nhà khoa học đường sắt ở Bắc Kinh, việc chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức hoặc quốc gia có thể liên quan đến việc chuyển giao bằng sáng chế, giấy phép hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác. Cụ thể, “bí quyết hiện đại” này bao gồm công nghệ lắp ráp trụ dây xích đường sắt tốc độ cao, thiết bị thông minh lắp đặt cánh tay dây xích, thiết bị hiệu chỉnh dây treo,....và nhiều công nghệ khác.

Việc áp dụng công nghệ đó đã cải thiện đáng kể hiệu quả thi công. So với các phương pháp truyền thống, số lượng nhân công triển khai mỗi trụ dây xích có thể giảm 1/3, chi phí tổng thể giảm 60%, độ lệch lắp đặt được kiểm soát trong vòng 3mm và độ an toàn được cải thiện đáng kể.

Trung Quốc cũng có thể cung cấp cho Thái Lan thông tin về các vật liệu được sử dụng để xây dựng đường sắt và các phương pháp tốt nhất để đặt đường sắt ở các địa hình khác nhau.

Từ chối bán ‘bí mật công nghệ cao’ 22 tỷ USD cho Đức, Trung Quốc nhất quyết tặng nó cho láng giềng Việt Nam
Trung Quốc sở hữu công nghệ đường sắt cao tốc cực tiên tiến

Những công nghệ này sẽ giúp Thái Lan xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc của riêng mình, nâng cao năng lực đường sắt của quốc gia Đông Nam Á. Sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc cũng giúp cải thiện giao thông và phát triển kinh tế của Thái Lan.

Thêm vào đó, công nghệ được chuyển giao từ Trung Quốc sang Thái Lan sẽ sử dụng tiêu chuẩn đường sắt cao tốc của Trung Quốc, giúp tiết kiệm chi phí và đạt được sự tương thích với cơ sở hạ tầng đường sắt ở Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, dài hơn 40.000km và được xây dựng chỉ trong 15 năm. Công nghệ của Trung Quốc có nhiều ưu điểm và tính năng độc đáo, đồng thời có hiệu suất cao về tốc độ, an toàn, thoải mái, tiết kiệm năng lượng,...

>> Quốc gia nhỏ bé gần Việt Nam xây tuyến đường sắt cao tốc dài hơn 1.600km, chạy xuyên qua 3 quốc gia với vận tốc lên tới 350km/h

Trung Quốc liên tiếp bị phương Tây ‘giáng đòn’ thương mại, lo thị trường chứng khoán tổn hại lớn

Trung Quốc sắp hoàn thành siêu du thuyền khổng lồ: Nặng tới 141.900 tấn, dài 341m, bao gồm 2.144 phòng

Tỉnh đông dân nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lớn 'trăm năm có một', chính quyền ngay lập tức phát cảnh báo lũ lụt khẩn cấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-choi-ban-bi-mat-cong-nghe-cao-22-ty-usd-cho-duc-trung-quoc-nhat-quyet-tang-no-cho-lang-gieng-viet-nam-231875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ chối bán ‘bí mật công nghệ cao’ 22 tỷ USD cho Đức, Trung Quốc nhất quyết tặng nó cho láng giềng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH