Tài chính Ngân hàng

Một công ty chứng khoán vừa bị ngân hàng Public Việt Nam thâu tóm

Hoàng Hiếu 25/06/2024 - 13:31

Công ty chứng khoán bị thâu tóm mới đây đã hoàn tất việc đổi tên theo thương hiệu của chủ mới.

Ngày 19/2, Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam (Public Việt Nam) đã ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Đầu tư RHB (Malaysia) về việc nhận chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty TNHH Chứng khoán RHB Việt Nam.

Trước đó, ngày 04/06, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) đã có văn bản chấp thuận giao dịch chuyển nhượng nói trên. Public Bank Vietnam sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của Pháp luật.

Sau đó hai ngày, Hội đồng Thành viên của công ty tổ chức họp liên quan đến một số nội dung như thiết lập khẩu vị rủi ro, đánh giá rủi ro trọng yếu năm 2024, báo cáo tình hình kinh doanh đến tháng 4/2024. Đây có thể là động thái bàn giao cho nhóm chủ mới.

>> Quý II ít vui của cổ đông Chứng khoán VNDirect

Đến ngày 21/6, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép điều chỉnh thay đổi tên cho Công ty TNHH Chứng khoán RHB Việt Nam thành Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Public Việt Nam (Public Bank Securities Vietnam Company Limited, PBSV).

Đây là lần thứ hai công ty chứng khoán này đổi chủ và đổi tên. Tiền thân của đơn vị này là Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Nam thành lập ngày 27/11/2006 với vốn điều lệ 9 tỷ đồng.

Năm 2019 công ty chứng khoán này đổi tên và chuyển đổi sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Đồng thời, đổi tên từ CTCP Chứng khoán Việt Nam thành Công ty TNHH Chứng khoán RHB Việt Nam.

Vốn điều lệ của công ty giữ ở mức 135 tỷ đồng từ năm 2019 cho tới nay, hiện là một trong những công ty chứng khoán siêu nhỏ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một công ty chứng khoán vừa bị ngân hàng Public Việt Nam thâu tóm
Ngân hàng Public Việt Nam, nguồn: Internet

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty Chứng khoán này có tổng tài sản 187 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn đạt 176 tỷ đồng chiếm 94% tổng tài sản, tài sản dài hạn chỉ khoảng hơn 10,7 tỷ đồng.

Trong quý I/2024, lỗ sau thuế ghi nhận gần 5 triệu đồng, tích cực hơn mức lỗ hơn 1,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ năm 2021, công ty lỗ ròng gần 6,6 tỷ đồng..

Cuối quý I, Công ty có 67 tỷ đồng gửi tại Public Bank Vietnam, hơn 80 tỷ đồng cho vay margin và 25,4 tỷ đồng cho vay ứng trước tiền bán. Đây là những khoản mục chính trong cấu trúc tổng tài sản 187,6 tỷ đồng của công ty.

Trước khi chính thức hoàn tất thương vụ, Public Bank Vietnam là đối tác chính cung cấp vốn cho công ty chứng khoán dưới dạng khoản vay thấu chi. Dư nợ thời điểm cuối quý I là gần 25,7 tỷ đồng.

Với quy mô vốn khiêm tốn, mô hình hoạt động của RHB Việt Nam cũng khá đơn giản với 23 nhân viên tính đến ngày 31/3/2024.

>> Một công ty chứng khoán sắp chi trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 55%

Ngân hàng quy mô 49.300 tỷ đồng vừa hoàn tất thương vụ mua lại một công ty chứng khoán

Lập 20 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị khởi tố, công ty chứng khoán liên quan tiếp tục vướng bê bối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-chung-khoan-vua-bi-ngan-hang-public-viet-nam-thau-tom-239928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một công ty chứng khoán vừa bị ngân hàng Public Việt Nam thâu tóm
POWERED BY ONECMS & INTECH