Giá trị xuất khẩu cà phê rang xay - hòa tan mà Trung Nguyên thu về trong niên vụ vừa qua là gần 74,6 triệu USD.
Thông tin từ Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), kết thúc niên vụ 2022-2023 (từ tháng 10-2022 đến tháng 9-2023), xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,7 triệu tấn, giảm 4,5% so với niên vụ 2021-2022. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu vẫn tăng 3,4% lên mức 4,1 tỉ USD nhờ giá tăng cao. Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam đạt 2.451 USD/tấn, tăng 5,5% so với niên vụ trước.
Xét theo loại có thể thấy cà phê xuất khẩu chủ yếu vẫn dòng Robusta với 1,49 triệu tấn, giá trị trên 3,2 tỉ USD, còn cà phê nhân Arabica chỉ xuất khẩu 41.500 tấn, giá trị 169 triệu USD, cà phê nhân đã khử cafein 36.000 tấn, kim ngạch 136 triệu USD.
Cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu khoảng 90.000 tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân), giá trị xuất khẩu khoảng 510 triệu USD (khối lượng chiếm khoảng 5,4% và kim ngạch chiếm khoảng 12,5% tổng các loại cà phê xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2022-2023).
Trong đó, 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tính theo kim ngạch có thể kể đến là: Outspan Việt Nam, Cà phê Ngon, Nestlé Việt Nam. Chi nhánh nhà máy cà phê Sài Gòn của Tập đoàn Trung Nguyên ''khiêm tốn'' đứng ở vị trí thứ 4 tại bảng xếp hạng TOP 10 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê rang xay hòa tan lớn nhất Việt Nam niên vụ 2022-2023.
Công ty TNHH Cà phê Outspan Việt Nam |
>> Một loại hạt sốt giá trên toàn cầu, Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới
Những doanh nghiệp còn lại là Tata Coffee Việt Nam, URC Việt Nam, Lựa chọn đỉnh, Instanta Việt Nam, Iguacu Việt Nam và Sucafina Việt Nam.
Cụ thể, đứng đầu xuất khẩu cà phê rang xay hòa tan là Outspan Việt Nam có trụ sở đăng ký tại Lô L1, KCN Nhựt Chánh, Bến Lức, Long An là công ty thuộc tập đoàn Olam International Limited Group ( OLAM, Singapore).
Công ty Cà phê Outspan có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, diện tích đất là 5,30ha, thời gian hoạt động 48 năm kể từ 2009 sản xuất tinh chất cà phê hòa tan sấy lạnh, sấy phun, dạng cốm và các sản phẩm có liên quan khác với quy mô 4,000 tấn/ năm theo công nghệ của Đan Mạch. Được biết OLAM là tập đoàn nông sản hàng đầu thế giới với lượng xuất khẩu hơn 17.500 tấn, giá trị hơn 100 triệu USD.
Công ty TNHH Cà phê Ngon (Ấn Độ) đứng thứ hai với khoảng 14.900 tấn, hơn 79 triệu USD. Thứ ba là công ty TNHH Nestle Việt Nam (Mỹ) với hơn 9.200 tấn cà phê rang xay hòa tan xuất khẩu, giá trị gần 75 triệu USD.
Thứ tư là chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên – nhà máy cà phê Sài Gòn của ''vua cà phê'' Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên. Lượng cà phê rang xay hòa tan của công ty này là hơn 14.700 tấn, giá trị thu về trong niên vụ vừa qua là gần 74,6 triệu USD.
Về thị trường xuất khẩu, Đức vẫn là thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam, Ý đứng thứ 2, Mỹ xếp thứ 3.
Ngoài Outspan Việt Nam vượt trội về giá trị, hơn 100 triệu USD thì Cà phê Ngon, Nestle và Trung Nguyên bám đuổi nhau khá sát nút và bỏ xa các đối thủ khác. Cái tên đứng ngay sau Trung Nguyên là Tata Coffee Việt Nam chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu gần 33 tỷ USD.
Thương hiệu cà phê hòa tan nổi tiếng của Trung Nguyên là G7. Ra đời năm 2003, theo thông tin từ Discovery sản phẩm G7 hiện đã được bán ở 100 quốc gia, được xếp hạng là một trong năm thương hiệu cà phê hàng đầu tại Trung Quốc, cung ứng 2,5 tỷ gói cà phê mỗi năm, góp phần đưa cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
>> Cà phê xuất khẩu chạm mốc 1 tỷ USD, giá lập đỉnh trong vòng 30 năm