Doanh nghiệp

Một doanh nghiệp nợ thuế gấp rưỡi vốn điều lệ lên 346 tỷ đồng, từng đâm đơn khởi kiện MB

Hồ Nga 19/09/2023 14:13

Doanh nghiệp đã nợ đọng thuế 346 tỷ đồng, là chủ đầu tư một dự án lớn ở Vân Đồn.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công khai thông tin người nộp thuế còn tiền thuế nợ đã quá hạn nộp phải cưỡng chế theo quy định đến. Có 611 doanh nghiệp nợ thuế, trong đó đáng chú ý, doanh nghiệp nợ nhiều thuế nhất là Công ty TNHH Quan Minh với số thuế nợ hơn 346 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nợ thuế lớn hơn vốn điều lệ

Công ty TNHH Quan Minh thành lập tháng 1/2005 do ông Hoàng Văn Cường, sinh năm 1975, làm Giám đốc, địa chỉ trụ sở chính tại Vân Đồn, Quảng Ninh. Công ty có vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, trong đó ông Hoàng Văn Cường góp 90% tương ứng 18 tỷ đồng. Số còn lại do ông Hoàng Trọng Vinh góp.

Chục năm sau ngày thành lập, tháng 5/2015 công ty tăng vốn điều lệ gấp 5 lần, lên 100 tỷ đồng. Cơ cấu sở hữu vẫn không thay đổi. Mãi đến năm 2018, ông Hoàng Bá Thịnh thế chỗ ông Hoàng Trọng Vinh, nắm giữ 10% vốn cổ phần của Quan Minh.

Cũng trong năm 2018 công ty tăng vốn điều lệ gấp 2,5 lần, lên 250 tỷ đồng, cơ cấu tỷ lệ sở hữu vốn không thay đổi, ông Hoàng Văn Cường sở hữu 90%, tuy vậy sau đó số cổ phần của ông Hoàng Trọng Vinh đã chuyển giao sang cho ông Hoàng Bá Dũng nắm giữ.

Với số tiền 346 tỷ đồng, Quan Minh đã nợ thuế lên đến gần gấp rưỡi vốn điều lệ.

Vừa đâm đơn khởi kiện MB

Quan Minh được biết đến là chủ đầu tư dự án khu dân cư đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Gần đây nhất, tháng 2/2021 Quan Minh có giao dịch thế chấp tài dản tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB), tài qản thế chấp liên quan là dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị Ocean Park.

Dự án khu dân cư đô thị Ocean Park quy mô 41,2ha thiết kế 124 lô biệt thự, 492 lô liền kề. Ngoài ra với 58.000m2 đất để xây dựng trung tâm hành chính mới, khách sạn…Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư và giao đất cho chủ đầu tư Quan Minh vào tháng 3/2017. Tổng diện tích đất quy hoạch hơn 418.574m2, tổng mức đầu tư hơn 392 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp nợ thuế gấp rưỡi vốn chủ sở hữu, từng đâm đơn khởi kiện MB
Phối cảnh dự án Oecan Park Vân Đồn

Dự án này cũng có không ít vấn đề. Theo thông tin từ báo Xây dựng, Chủ đầu tư dự án Ocean Park Vân Đồn, vào tháng 3/2022, đã có đơn khởi kiện Ngân hàng TMCP Quân Đội MB ra Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy để giải quyết tranh chấp hợp đồng vay.

Nội dung đơn khiếu kiện ghi nhận sự việc như sau:

Tháng 6/2019 Quan Minh ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB) nhằm vay 450 tỷ đồng triển khai dự án, thời hạn đến hết năm 2025. Tài sản đảm bảo là các ô đất trong dự án, với định giá của MSB là 10 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên Quan Minh sau đó đã hủy ngang hợp đồng tín dụng với MSB vào cuối năm 2019 để chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với MB liên quan đến dự án này. Dư nợ chuyển từ MSB sang là hơn 436 tỷ đồng, dư nợ của Quan Minh tại MB tính đến hết tháng 12/2019 là hơn 476 tỷ đồng.

Quan Minh cũng được cấp khoản vay 40 tỷ đồng để phục vụ vốn lưu động. Tuy vậy khi các khoản vay đến hạn vào tháng 4/2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, Quan Minh đã không trả được nợ và ngân hàng đã thu hồi nợ, từ chối tiếp tục giải ngân vốn lưu động.

Để có vốn lưu động, Công ty Quan Minh tiếp tục vay vốn ngắn hạn của Ngân hàng MB với 2 hợp đồng, mỗi hợp đồng 20 tỷ đồng, cùng trong tháng 12/2019. Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay dài hạn là 443 bất động sản tại dự án Ocean Park Vân Đồn và Nhà máy chế biến cát Minh Châu, quyền khai thác mỏ cát Minh Châu của Công ty TNHH TM Tân Lập.

Về phía MB, cam kết cho Công ty Quan Minh vay 650 tỷ đồng để tái tài trợ dư nợ gốc cho Ngân hàng MSB và tài trợ chi phí xây dựng hạ tầng dự án Ocean Park Vân Đồn. Tài sản đảm bảo là diện tích 55.915 m2 đất ở thuộc dự án khu đô thị Ocean Park, thời hạn vay đến hết năm 2025.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng tín dụng được ký, MB chỉ chuyển 466,7 tỷ đồng sang cho Ngân hàng MSB để Công ty Quan Minh thanh lý hợp đồng vay nợ. Sau những đề nghị của Công ty Quan Minh, Ngân hàng MB giải ngân 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ngân hàng MB đã thu nợ 30 tỷ đồng ngay trên tài khoản của Công ty Quan Minh mở tại ngân hàng này, số tiền giải ngân cho Quan Minh thực sự chỉ có 10 tỷ đồng.

MB và Quan Minh sau đó đã thỏa thuận để công ty này bán một số lô đất trong dự án cho nhà đầu tư thứ cấp có nhu cầu, MB sẽ thu nợ 10 triệu đồng/m2 và Quan Minh sử dụng 2 triệu đồng/m2 để tiếp tục thực hiện dự án.

Đơn khởi kiện của Quan Minh “tố” ngân hàng MB đã không thực hiện giải ngân số tiền còn lại theo hợp đồng cam kết (MB cam kết giải ngân 650 tỷ đồng nhưng chỉ mới giải ngân hơn 506,7 tỷ đồng (bao gồm cả khoản 466,7 tỷ đồng giải ngân trả MSB). Số tiền còn lại theo cam kết MB đã không thực hiện giải ngân để Quan Minh hoàn thiện hạ tầng của dự án, khiến công ty phải huy động nguồn vốn khác để thực hiện.

Bên cạnh đó đơn khiếu kiện còn cho rằng MB đã áp doanh nghiệp vào nhóm nợ có nguy cơ mất vốn. Cụ thể, tháng 4/2020, Công ty Quan Minh và Ngân hàng MB đã cùng cơ cấu, điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay theo hợp đồng tín dụng, Ngân hàng MB đồng ý việc Công ty Quan Minh trả nợ gốc đến năm 2025 mới tất toán khoản vay.

Tuy nhiên, Quan Minh cho rằng Ngân hàng MB đã không áp dụng Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để giữ nguyên nhóm nợ nhóm 1 nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà thực hiện chuyển toàn bộ dự nợ của Công ty Quan Minh vào nhóm 4 – nhóm có nguy cơ mất vốn.

Những giao dịch thế chấp đổ về MB

Để thực hiện dự án, chuyển đổi khoản vay từ MSB, Quan Minh đã thế chấp các tài sản, quyền tài sản, lợi nhuận thu được từ dự án Ocean Park Vân Đồn tại MB cho hợp đồng vay tổng giá trị 650 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp nợ thuế gấp rưỡi vốn chủ sở hữu, từng đâm đơn khởi kiện MB

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty Quan Minh, cũng đã đưa toàn bộ 90% vốn sở hữu tại Quan Minh thế chấp cho khoản vay cá nhân tại chính ngân hàng MB từ tháng 7/2019.

Ngoài ra, bản thân ông Hoàng Bá Dũng, người năm 10% vốn điều lệ còn lại của Quan Minh cũng đã mang số cổ phần này đi thế chấp cho khoản vay cá nhân tại MB từ tháng 7/2019.

Loạt ông lớn tại Quảng Ninh nợ thuế lên đến hàng trăm tỷ đồng

Loạt ông lớn tại Quảng Ninh nợ thuế lên đến hàng trăm tỷ đồng

Cục Thuế công bố danh sách nợ thuế, một doanh nghiệp bất động sản nợ thuế 75 tỷ đồng

Aqua City của Novaland (NVL): Thêm nợ thuế, tổng nợ phải trả 11.800 tỷ, gấp 8 lần vốn chủ sở hữu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-no-thue-gap-ruoi-von-chu-so-huu-tung-dam-don-khoi-kien-mb-201439.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp nợ thuế gấp rưỡi vốn điều lệ lên 346 tỷ đồng, từng đâm đơn khởi kiện MB
POWERED BY ONECMS & INTECH