Một doanh nghiệp tăng vốn ảo lên 200 tỷ hứa hẹn IPO để lừa đảo hàng trăm người chiếm đoạt số tiền khủng

18-11-2023 11:29|Mai Chi

Hơn 500 người bị lôi kéo tham gia mua cổ phần của công ty này.

Chiều 17/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng thông tin, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Điền (SN 1984, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng); khởi tố bị can đối với Đào Nguyên Nghị (SN 1982, ngụ P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Công ty Cổ phần Vựa miền Trung được thành lập, do Nguyễn Thái Điền làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc, đăng ký vốn điều lệ với 8 tỷ đồng. Ngày 06/11/2020, công ty thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp tăng vốn ảo lên 200 tỷ hứa hẹn IPO để lừa đảo hàng trăm người chiếm đoạt số tiền khủng
Đào Nguyên Nghị tại cơ quan công an

Nguyễn Thái Điền và Đào Nguyên Nghị không góp vốn thực tế, không sở hữu cổ phần và công ty hoàn toàn không có tài sản. Hai đối tượng này đã lợi dụng tư cách pháp nhân của công ty để lôi kéo các nhà đầu tư mua cổ phần với lời cam kết giá trị theo thời gian và khi bán lại sẽ có lời.

Đặc biệt đến năm 2025, công ty này hứa hẹn sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán các cổ đông sẽ thu lợi lớn.

Từ đó, Điền và Nghị huy động vốn dưới hình thức chào bán CP mang tính đa cấp, lấy tiền người trước trả tiền cho người sau.

Để chứng tỏ chuyên nghiệp, Điền và Nghị lập ra website “Fumart.vn” và app “Fumart” để cung cấp thông tin giả mạo, đồng thời dùng nhiều thủ đoạn để khuyến khích các nhà đầu tư lôi kéo cho người khác mua cổ phần để chuyển tiền về cho mình. Các website này đều chưa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cấp phép hoạt động.

Điền và Nghị còn cho thành lập Công ty CP Giải pháp công nghệ FuTech với quảng cáo là “trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong tiến trình “Make in Vietnam” và chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Hai đối tượng Điền và Nghị dùng tiền trả hoa hồng cho các nhà đầu tư, tổ chức sự kiện quảng bá triển khai một vài hoạt động kinh doanh nhằm củng cố lòng tin, được giới thiệu nhiều người hơn nữa tham gia góp tiền mua cổ phần.

Công an xác định, Điền và Nghị kêu gọi hơn 500 người tham gia mua CP và chiếm đoạt gần 39 tỷ đồng. Ngoài ra, Điền và Nghị còn dùng số CP không có giá trị của Nghị đem thế chấp và chiếm đoạt 1 tỷ đồng của một phụ nữ 58 tuổi tại địa bàn.

Cơ quan Công an thông báo cho những tổ chức, cá nhân có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng CP đối với Công ty CP Vựa Miền Trung (mã số thuế 040203555) hoặc với Nguyễn Thái Điền và Đào Nguyên Nghị (có lai lịch nêu trên) thì liên hệ Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng, (gặp điều tra viên Lê Tấn Tuấn, số điện thoại: 0905764343) để phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị truy tố 86 bị can - có cháu bà Trương Mỹ Lan và cựu 2 Chủ tịch SCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-tang-von-ao-len-200-ty-hua-hen-ipo-de-lua-dao-hang-tram-nguoi-chiem-doat-so-tien-khung-211397.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp tăng vốn ảo lên 200 tỷ hứa hẹn IPO để lừa đảo hàng trăm người chiếm đoạt số tiền khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH